Các ngân hàng Singapore sẽ loại bỏ dần xác thực bằng OTP

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội Ngân hàng Singapore (ABS) công bố, các ngân hàng lớn tại Singapore sẽ dần loại bỏ mật khẩu dùng 1 lần (OTP) trong 3 tháng tới và khuyến khích người dùng sử dụng chữ ký số (token số). Động thái này nhằm mục đích

Các ngân hàng Singapore sẽ loại bỏ dần xác thực bằng OTP

Lừa đảo qua mạng đã và đang là mối quan ngại lớn ở Singapore. Các ngân hàng, MAS và Lực lượng Cảnh sát Singapore liên tục hợp tác để xây dựng và triển khai các biện pháp chống lại tình trạng lừa đảo đang diễn biến phức tạp.

Theo Báo cáo thường niên về tội phạm mạng và lừa đảo của Lực lượng Cảnh sát Singapore năm 2023, lừa đảo qua mạng nằm trong 5 loại lừa đảo phổ biến nhất tại nước này vào năm ngoái, gây thiệt hại ít nhất 14,2 triệu đô la Singapore (10,5 triệu USD).

OTP được ra mắt vào những năm 2000 như một phương pháp xác thực đa yếu tố giúp tăng cường bảo mật trực tuyến. Tuy nhiên, sự tiến bộ của công nghệ và các hình thức tấn công phi kỹ thuật (thao túng hành vi con người) ngày càng tinh vi đã tiếp tay cho những kẻ lừa đảo lấy được mã OTP dễ dàng hơn, chẳng hạn như tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo.

Quảng cáo

Trong khi đó, với mã thông báo kỹ thuật số (digital token), khách hàng sẽ sử dụng mã này đã được kích hoạt trên thiết bị di động để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của mình thông qua trình duyệt hoặc ứng dụng di động.

Các chữ ký số này sẽ xác thực thông tin đăng nhập mà không yêu cầu mã OTP, vốn có thể bị đánh cắp hoặc lừa đảo. Giải pháp mới này nhằm mục đích tăng cường quy trình xác thực, khiến kẻ lừa đảo khó truy cập vào tài khoản trái phép thông qua thiết bị di động.

Do đó, các ngân hàng tại Singapore khuyến khích những người dùng chưa kích hoạt mã digital token thực hiện kích hoạt ngay để giảm nguy cơ bị lừa đảo thông tin xác thực.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Singapore, việc loại bỏ dần xác thực bằng mã OTP nhằm cung cấp cho khách hàng sự bảo vệ tốt hơn, chống lại việc truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của mình. Mặc dù có thể gây ra một số bất tiện, nhưng những biện pháp như vậy là cần thiết để giúp ngăn ngừa lừa đảo và bảo vệ khách hàng.

Còn theo MAS, cơ quan này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng để bảo vệ người tiêu dùng bằng cách mạnh tay chống lại các vụ lừa đảo ngân hàng số. Tuy nhiên, MAS lưu ý rằng, loại bỏ dần OTP đăng nhập chỉ là biện pháp bổ sung, khách hàng vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm mạng khác, chẳng hạn như bảo vệ thông tin tài khoản của mình.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Gần 750 mã cổ phiếu lao dốc, VN-Index “bốc hơi” gần 50 điểm

Thị trường chứng khoán rực lửa phiên đầu tuần, khi các nhà đầu tư bán tháo dữ dội, khiến gần 750 mã cổ phiếu lao dốc, VN-Index “bốc hơi” gần 50 điểm, xuống dưới 1.190 điểm.

Số dư tiền gửi 95.000 tỷ đồng, sẵn sàng tham gia thị trường chứng khoán Cổ phiếu "họ" Viettel hết thời đi ngược thị trường, VGI và VTP rủ nhau “nằm sàn”