Giá vàng cao kỷ lục, dự đoán sẽ duy trì từ 2.500 USD trở lên trong tuần này

Giá vàng thế giới lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.500 USD/ounce và có thể sẽ còn tiếp tục tăng nữa trong thời gian tới khi thời điểm dự kiến Fed hạ lãi suất đang đến gần.

Giá vàng tăng vọt lên mức cao chưa từng có trong lịch sử do USD giảm mạnh bởi thị trường ngày càng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9 và căng thẳng ở Trung Đông gia tăng thúc đẩy nhu cầu vàng thỏi.

Phiên cuối tuần qua, giá vàng giao ngay có lúc đạt 2.500,99 USD/ounce (sau Mỹ công bố khi dữ liệu thị trường nhà ở thấp hơn kỳ vọng), kết thúc phiên giảm nhẹ nhưng vẫn đạt 2.498,72 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 12/2024 chốt tuần ở mức 2.537,80 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng gần 3%, mức tăng mạnh nhất trong năm nay, khi chỉ số Dollar index giảm tuần thứ 4 liên tiếp.

Trên thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC trong hai ngày cuối tuần qua (mua vào – bán ra) ở mức 78-80 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với mức 76,5 – 78,5 triệu đồng/lượng cách đó một tuần. Vàng nhẫn SJC 9999 có giá 77-78/4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), cũng tăng so với 76,25-77,7 triệu đồng/lượng một tuần trước đó.

Giá vàng vừa lập kỷ lục cao mới trong lịch sử.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các chuyên gia và nhà đầu tư bán lẻ đều tin rằng giá vàng sắp tới có thể sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại vừa đạt được.

Mark Leibovit, biên tập viên của VR Metals/Resource Letter, cho rằng không có lý do gì để nghi ngờ kim loại màu vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần này (19-23/8). "Phải tin tưởng vào triển vọng tăng giá của cả vàng và bạc", ông nói.

Marc Chandler, Tổng giám đốc của Bannockburn Global Forex, cho rằng giá vàng sẽ được củng cố trong thời gian tới, trước khi lập kỷ lục cao mới. "Vàng đang dao động trong phạm vi gần mức cao kỷ lục". "Tôi không nghĩ rằng giao dịch đồng yên dựa trên chênh lệch lãi suất đang thịnh hành trở lại, mà thay vào đó là động thái đồng USD nhìn chung suy yếu. Điều đó hỗ trợ cho vàng. Ngoài ra, mặc dù doanh số bán lẻ của Mỹ tăng lên và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần thấp nhất 5 tuần, nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm về cơ bản vẫn không đổi".

Quảng cáo

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho rằng giá sẽ "Không thay đổi". Theo ông: "Ở mức giá cao kỷ lục, có khả năng tin tức kinh tế hoặc bình luận của các quan chức Fed sẽ làm chậm lại tốc độ cắt giảm lãi suất trong năm nay, và điều đó sẽ khiến vàng giảm giá. Nhưng điều đó chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Tỷ lệ đặt cược vẫn nghiêng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9, cộng thêm các đợt cắt giảm mà chúng ta đã thấy ở nhiều ngân hàng khác trên thế giới, và xu hướng dài hạn của vàng chắc chắn là tăng".

"Giá sẽ giảm", Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho biết. "Có thể tôi hơi lo nghĩ quá, nhưng trên phương diện kỹ thuật thì vàng đang trong tình trạng mua quá mức và có thể đang tiến đến gần đỉnh của 1 trong 5 sóng tăng ngắn hạn”, ông Newsom nói.

Bob Haberkorn, Nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, dựa trên việc phe mua vàng hôm thứ Sáu đã cố giữ giá ở mức 2.500 USD, cho rằng: "Hiện tại, giá đang tăng quá đà và có thể sẽ giảm vào đầu tuần tới để lấy đà quay lại mức 2.500 USD".

Theo ông Haberkorn, một khi giá đã vượt 2.500 USD/ounce thì các nhà giao dịch sẽ muốn chờ cơ hội giá giảm để lập tức mua vào. Song tựu chung, ông cho rằng giá sẽ đi ngang trong tuần này.

Tuy nhiên, ông Haberkorn cho rằng giá cao như hiện nay rất khó có thể thu hút những người mua mới. “Thị trường sẽ tiếp tục tăng và tăng giá, chỉ là ở thời điểm hiện tại rất khó tìm thấy người mua ở mức trên 2500 USD – mức vừa được phá vỡ. Đó có thể là lý do khiến giá vàng tuần tới sẽ đi ngang hoặc giảm xuống”. Tuy nhiên, trong tương lai không xa, ông tin rằng khoảng giá 2.500 USD/ounce hiện nay của hợp đồng kỳ hạn tháng 12 có thể sẽ trở thành mức hỗ trợ.

Tuần này, 9 nhà phân tích trên Phố Wall đã tham gia Khảo sát của Kitco News, trong đó phần lớn cho rằng giá vàng có khả năng tăng vượt mức cao kỷ lục của tuần qua. Cụ thể, 5 chuyên gia, tương đương 56%, dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này, trong khi 3 nhà phân tích, hay 33%, tin rằng vàng sẽ đi ngang, và chỉ có 1 người (11%) dự đoán giá sẽ giảm.

Trong khi đó, 219 nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính đã tham gia khảo sát, với 130 người (59%) dự đoán giá sẽ tăng vào tuần tới; 44 người khác (20%) dự đoán giá sẽ giảm, và 45 người (21%) dự báo giá đi ngang.

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng thế giới tuần 19-23/8.

Tuần này, những thông tin được các nhà phân tích và nhà giao dịch vàng chờ đợi bao gồm bài phát biểu của 2 quan chức Fed (ông Darren Waller vào sáng Thứ Hai, 19/8; ông Bostic và ông Barr vào thứ Ba, 20/8), biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed (công bố vào thứ Tư, 21/8), đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ và chỉ số PMI sản xuất va dịch vụ trên toàn cầu tháng 8 của S&P vào thứ Năm (22/8), doanh số bán nhà mới của Mỹ trong tháng 7 (công bố thứ Sáu, 23/8).

Tham khảo: Kitco News

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Ai rồi cũng làm sale: Cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop tăng gấp đôi so với năm ngoái, các chiến dịch Flash Sale tăng trưởng gấp 4 lần

6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục "thuận buồm xuôi gió" với TikTok Shop, ghi nhận nhiều con số tăng trưởng mạnh mẽ. Nền tảng này cho biết sẽ tăng cường đầu tư gấp 4 lần để tiếp cận người dùng và nâng cao trải nghiệm, trong đó có chương trình ưu đãi phí ship.

Dầu Tường An livestream bán hàng Tết qua Tiktok KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày

Cổ phiếu MWG có thể trở lại danh mục các quỹ ETF quy mô gần 13.000 tỷ sau khi VNDiamond cập nhật phiên bản 3.0?

Theo SSI Research, quy tắc chỉ số VNDiamond 3.0 được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về FOL. Quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E, bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức, và thêm

MWG nhận được 1,77 nghìn tỷ đồng trong thương vụ bán 5% Bách Hóa Xanh Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt

Thị trường hàng hoá biến động trước kỳ vọng trái chiều về kịch bản hạ lãi suất của FED

Tuần qua, ngoại trừ thị trường nông sản giữ được đà phục hồi, các nhóm hàng còn lại đều sụt sâu. Trong đó, nhiều mặt hàng năng lượng và kim loại cơ bản chứng kiến giá lao dốc từ 3-10%.

Cổ phiếu Novaland “thăng hoa”, thanh khoản tăng đột biến CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước