Giá vàng tuần tới liệu có tiếp tục biến động mạnh?

Việc giá vàng biến động mạnh với biên độ dao động lên tới gần 100 USD/ounce trong tuần qua đã không cản trở thị trường kỳ vọng giá sẽ tăng vào tuần tới.

Giá vàng giao ngay tuần qua đã xác lập kỷ lục cao mới chưa từng có trong lịch sử, 2.430,37 USD/ounce vào sáng thứ Tư (24/7). Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 ngày, giá đã lao dốc xuống mức 2.351 USD/ouce, mức thấp nhất kể từ 9/7. Kết thúc tuần ở mức 2.382,98 USD/ounce.

Trên thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC sáng Chủ nhật (28/7) ở mức 77,5 – 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không thay đổi nhiều so với mức 78-80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) một tuần trước đó. Vàng nhẫn SJC 9999 hiện có giá 75,5-77 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy cả các chuyên gia và các nhà đầu tư đều tiếp tục lạc quan về triển vọng giá vàng tuần tới.

Những dữ liệu mới nhất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan trên thị trường vàng. Theo đó, lạm phát của nước này tháng 6/2024 đã giảm xuống 2,5% (so với mức 2,6% của tháng 5/2024), trong đó lạm phát lõi (không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng) giữ nguyên ở mức 2,6%, cao hơn một chút so với dự báo 2,5% của Phố Wall. Dữ liệu này cho thấy chính sách kiểm soát tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang mang lại kết quả đáng khích lệ, đưa lạm phát tiến gần hơn đến mục tiêu 2%.

Thêm vào triển vọng kinh tế tích cực, ước tính trước GDP quý 2 của Mỹ đã vượt qua kỳ vọng, đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ là 2,8% so với cùng quý năm trước. Con số này cao hơn nhiều so với dự đoán là 2%, cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế mặc dù lãi suất ở mức cao nhất 23 năm.

Khi Fed đã cân bằng được mục tiêu giữa kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu của sự chuyển hướng sang bình thường hóa lãi suất. Hiện thị trường chắc chắn 100% về khả năng Fed sẽ hạ lãi suất trong kỳ họp tháng 9/2024. Các hành động của ngân hàng trung ương Mỹ trong những tháng tới có thể có tác động sâu rộng đến thị trường tài chính toàn cầu nói chung, trong đó có giá vàng.

Tuần này, 16 nhà phân tích trên Phố Wall đã tham gia Khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng ngắn hạn, trong đó kết quả thể hiện sự lạc quan mới, với 7 chuyên gia (44%) dự đoán giá vàng sẽ tăng, trong khi chỉ có 4 người (25%) dự báo giá giảm và 5 người còn lại (31%) dự báo giá đi ngang.

Trong khi đó, trên Phố Chính, trong số 193 người tham gia khảo sát, có 127 nhà giao dịch bán lẻ, tương đương 66%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 37 người khác (hay 19%) dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 29 người (15%) còn lại dự đoán giá sẽ không thay đổi về cuối tuần so với đầu tuần.

Quảng cáo

"Tôi lạc quan về giá vàng trong tuần tới", Colin Cieszynski, Trưởng nhóm chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết. "Tôi nghĩ rằng nếu Powell tỏ ra ôn hòa tại cuộc họp của Fed và ám chỉ về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, khi đó USD sẽ giảm giá và giúp vàng phục hồi".

"Nếu bạn nhìn vào bức tranh toàn cảnh về vị thế thực sự của vàng, bạn sẽ thấy cần phải bán tháo như ở 2 phiên gần cuối tuần", Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cho biết. "Giá giảm một cách lành mạnh. Ngay cả đợt bán tháo các cổ phiếu S&P cũng lành mạnh. Mọi thứ không thể cứ tiếp tục tăng thẳng đứng.”

Grady cho biết trong tương lai gần, ông kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ hơn cổ phiếu, điều đó có nghĩa là giá có nhiều khả năng tăng hơn là giảm. “Tôi nghĩ giá vàng sẽ ổn định đến tăng, vì cổ phiếu sẽ ổn định đến tăng”. Ông cũng kỳ vọng các động thái của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ kim loại màu vàng.

"Sẽ giảm", Darin Newsom, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, người nằm trong số những người dự đoán giá vàng sẽ giảm, cho biết. “Dựa vào việc giá vàng kỳ hạn tháng 12 kết thúc tuần giảm có thể dự đoán sẽ có một đợt bán tháo khác vào tuần tới, có thể dẫn tới việc giá tuần tới sẽ giảm.

Sean Lusk, đồng giám đốc phòng ngừa thương mại tại Walsh Trading, đã xem xét diễn biến giá vào thứ Sáu và điều chỉnh kỳ vọng của mình đối với vàng cùng với thị trường nói chung. Ông cho biết thật khó để đặt cược rằng giá vàng sẽ giảm khi mà thế giới có rất nhiều sự kiện địa chính trị và tình hình kinh tế - tài chính đang thay đổi rất nhanh. “Trung Quốc đã rời khỏi thị trường này trong vài tháng, nhưng có thể họ sẽ quay trở lại”. “Bây giờ có những bất ổn lớn liên quan đến cuộc bầu cử của Mỹ, với những bất ổn gia tăng gần đây.

Ông Lusk dự đoán sẽ có cả khả năng giá sẽ tăng cũng như sẽ giảm ở thời điểm hiện tại. Ông cho biết: “Nếu chúng ta không thể giữ được mức 2.285 USD, 2.290 USD, thì giá sẽ giảm thêm 100 đô la nữa từ đó”. Ông cho biết trong tuần tới sẽ theo dõi xem giá vàng sẽ diễn biến như thế nào ngay từ đầu để đánh giá hướng đi của kim loại này. Ông cho biết: “Vàng phải giữ được mức 2.350 đến 2.340 USD”. “Tuần tới, nếu giá bắt đầu ở mức thấp hơn thế thì có nhiều khả năng giá sẽ giảm xuống còn 2.280, 2.290 USD. Nếu không giữ được mức này, thì áp lực sẽ còn lớn nữa. Nhưng bạn phải nghĩ rằng bất kỳ đợt giảm đáng kể nào cũng sẽ kích thích hoạt động mua vào”.

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần 29/7 – 2/8.

Tuần tới, rủi ro sẽ tập trung vào 2 ngày cuối tuần (01 và 02/8), với quyết định lãi suất của Fed và dữ liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 7 của Mỹ.

Trong khi phần lớn những người tham gia thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp lần này, các nhà giao dịch kim loại quý cũng rất muốn biết liệu giọng điệu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell, có thay đổi hay không sau khi dữ liệu lạm phát tháng 7 được công bố.

Các sự kiện đáng chú ý khác bao gồm dữ liệu khảo sát niềm tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 của Conference Board, công bố vào thứ Ba (30/7), quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản và dữ liệu việc làm của Bộ Lao động Mỹ (công bố vào thứ Tư, 31/7), và thông báo về lãi suất của Ngân hàng Anh, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và PMI sản xuất của Mỹ (công bố vào thứ Năm, 1/8).

Tham khảo: Kitco News

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Thị trường hàng hoá biến động trước kỳ vọng trái chiều về kịch bản hạ lãi suất của FED

Tuần qua, ngoại trừ thị trường nông sản giữ được đà phục hồi, các nhóm hàng còn lại đều sụt sâu. Trong đó, nhiều mặt hàng năng lượng và kim loại cơ bản chứng kiến giá lao dốc từ 3-10%.

Cổ phiếu Novaland “thăng hoa”, thanh khoản tăng đột biến CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước

Gần 5.000 tỷ đồng trái phiếu chảy về nhóm công ty bất động sản trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, nhóm công ty bất động sản có 7 đợt phát hành trái phiếu, hút về gần 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, xếp thứ 2 về giá trị huy động nguồn vốn từ trái phiếu, chỉ đứng sau nhóm ngân hàng.

Một ngân hàng phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu không tài sản bảo đảm cho hơn 5.000 nhà đầu tư Nam Long (NLG) hút thành công 2 lô trái phiếu trị giá 950 tỷ đồng trong cùng một ngày