Giới phân tích giảm lạc quan về triển vọng giá vàng ngắn hạn

Kỳ họp tháng 9 của ngân hàng trung ương Mỹ đến gần. Thị trường vàng đang biến động lên xuống theo đồn đoán về mức độ lãi suất mà Mỹ sẽ cắt giảm.

Giá vàng tuần qua đã bám sát mức 2.500 USD. Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.495,86 USD/ounce, trong khi kỳ hạn tháng 12/2024 ở mức 2.524,60 USD/ounce với dự đoán quy mô cắt giảm lãi suất (của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là tâm điểm chú ý khi kỳ họp tháng 9 của Fed sắp đến gần.

Trong nước, vàng miếng SJC kết thúc tuần ở mức 78,5 – 80,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm nhẹ so với 79 – 81 triệu đồng/lượng một tuần trước. Vàng nhẫn SJC 9999 cũng giảm nhẹ xuống 77,3 - 78,6 triệu đồng/lượng Mua vào – bán ra), so với hiện 77,4 - 78,65 triệu đồng/lượng cách đây một tuần.

Những dữ liệu mới nhất khiến cho các nhà giao dịch trở nên hoang mang khi dự đoán về mức độ cắt lãi suất của Fed.

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 8 đã tăng 142.000 việc, thấp hơn mức dự đoán là 160.000 trong cuộc khảo sát của Reuters. Số việc làm trong tháng 7 cũng bị điều chỉnh giảm xuống còn còn 89.000. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 lại ở mức 4,2%, phù hợp với dự đoán nhưng giảm so với mức 4,3% của tháng 7.

Do đó, các nhà giao dịch đang rất sôi nổi tranh luận về việc Fed sẽ hạ lãi suất 50 điểm cơ bản hay 25 điểm cơ bản và điều này không ngừng tác động đến thị trường vàng.

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch hiện thấy có 73% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản (bp) trong tháng này, trong khi khả năng hạ 50 bp là 27%. Lãi suất càng giảm mạnh càng có lợi cho vàng.

Kết quả khảo sát của Kitco News cho thấy chuyên gia trong ngành bi quan về triển vọng ngắn hạn của vàng, trong khi các nhà kinh doanh vàng duy trì tâm lý lạc quan về kim loại này.

Diễn biến giá vàng trong tuần 2-6/9.

"Giá sẽ giảm", Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho biết. "Tuần trước tôi đã dự đoán giá sẽ đi ngang, và thực tế là giá vàng kỳ hạn tháng 12 có biên độ dao động không đáng kể trong tuần. Nhìn về phía trước, với cuộc họp của FOMC của Mỹ sẽ diễn ra vào tuần tới, giá vàng kỳ hạn tháng 12 có thể sẽ giảm nhẹ”. "Xu hướng ngắn hạn trên biểu đồ giá vàng đóng cửa hàng ngày cho thấy giá sẽ giảm, với mức hỗ trợ là 2.523 USD”.

Phillip Streible, Trưởng phòng Chiến lược thị trường của công ty Blue Line Futures, tỏ ra bi quan về giá vàng trong tuần tới, nhưng cho biết chu kỳ nới lỏng tiền tệ (của Fed) kéo dài với nhiều lần liên tiếp cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản cuối cùng sẽ đẩy giá vàng tăng trở lại.

Ông Mark Leibovit của nhà xuất bản VR Metals/Resource Letter, cho rằng vàng có thể sẽ giảm mặc dù ông tin kim loại này về dài hạn sẽ tăng.

Quảng cáo

"Tôi đã phòng ngừa các vị thế mua dài hạn của mình bằng việc đầu tư vào vàng và bạc trong các quỹ ETF", ông Leibovit cho biết, và thêm rằng: “Giá về dài hạn sẽ tăng. Nhưng trong ngắn hạn, việc giá tăng 200 đến 300 USD là không khả thi ".

“Giá sẽ tăng”, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho biết. “Tăng trưởng việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến chứng tỏ Fed sẽ hạ mạnh lãi suất trong kỳ họp vào ngày 17-18/9. Việc cắt giảm gần như chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, có lẽ không nên kỳ vọng về một đợt cắt giảm mạnh. Nhìn chung, giá vàng sẽ phụ thuộc vào những bình luận xung quanh bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào, cũng như vào bình luận của Chủ tịch Jerome Powell trong cuộc họp báo sau kỳ họp của Fed. Tuy nhiên, thị trường vàng có khả năng sẽ tăng nhẹ sau cuộc họp”.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, tin rằng mọi chuyện hiện tại đều liên quan đến Fed.

"Câu hỏi đặt ra là: liệu họ sẽ điều chỉnh lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản?". “Chúng ta đã thấy chỉ mấy ngày trước đây, khi thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng lớn, đó là vì thị trường cho rằng ‘Fed không nghiêng về khả năng hạ lãi suất 50 điểm cơ bản mà có vẻ như chỉ 25 điểm cơ bản.’ Tôi nghĩ thị trường muốn Fed hạ 50 điểm cơ bản, và tôi nghĩ rằng khi mọi người nhìn vào một số điều đang diễn ra, đặc biệt là dữ liệu về bảng lương phi nông nghiệp, thì thấy thị trường việc làm là động lực lớn của Chính phủ Mỹ, và đó thực sự không phải là nơi chúng ta muốn đến. Tôi nghĩ rằng khi bạn nhìn vào tất cả dữ liệu, nền kinh tế Mỹ không ở trong tình trạng tuyệt vời đâu.” “Và một điều quan trọng nữa là các dữ liệu về việc làm của Mỹ liên tục được điều chỉnh theo hướng giảm xuống”, ông Grady nói.

Ông Grady khuyên nhủ: “Bạn chỉ cần quan sát lợi suất trái phiếu đang ở đâu”. “Thị trường trái phiếu luôn đúng và tôi nghĩ thị trường trái phiếu đã đi trước Fed rất nhiều. Họ luôn dẫn đầu. Vì vậy, tôi tin Fed sẽ hạ lãi suất 50 điểm cơ bản”.

Mặc dù vậy, ông cũng cho biết không loại trừ khả năng giá vàng giảm về mức 2.300 USD, và điều đó không phải là tin buồn, nhất là khi bước vào cuộc bầu cử Mỹ và đặc biệt là khi bước vào chu kỳ mà họ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tôi nghĩ nhiều người sẽ loại bỏ một số lệnh mua dài hạn và điều này rất lành mạnh cho thị trường.”

Ông Grady cho biết thị trường chứng khoán đã rất phấn khích, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. “Có một câu nói không bao giờ cũ, là khi mọi người cùng đứng một bên thuyền, điều gì sẽ xảy ra? Nó lật úp, và đó là những gì đang xảy ra ở đây,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đang lao vào, đặc biệt là trên thị trường chứng khoán, nghĩ rằng điều này sẽ tiếp tục. Nhưng theo tôi, ngoài chứng khoán đó thực sự sẽ là mảnh đất màu mỡ cho vàng khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.” “Có rất nhiều tiền đang nằm ngoài cuộc chơi sẽ phải đổ vào thị trường chứng khoán và thị trường kim loại”, ông nói, đồng thời cảnh báo những người tham gia thị trường vàng tránh phản ứng thái quá với những biến động giá ở mức cao này.

Tuần này, trong số 14 nhà phân tích trên Phố Wall tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, chỉ có 4 chuyên gia, tương đương 29%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi 7 nhà phân tích, chiếm tới 50%, tin rằng giá sẽ giảm trong tuần tới. Ba chuyên gia còn lại, hay 21%, dự đoán giá kim loại quý này sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 177 nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính, có tròn 100 người, hay 57%, mong đợi giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; chỉ có 29 người, hay 16%, dự đoán giá sẽ giảm; trong khi 48 người, đại diện cho 27% còn lại, dự đoán giá sẽ không đổi.

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần 9-13/9.

Sau một tuần bị chi phối bởi dữ liệu việc làm của Mỹ, dữ liệu lạm phát của Mỹ một lần nữa sẽ trở lại vị trí quan tầm hàng đầu trong tuần tới. Điểm nổi bật là việc Mỹ sẽ công bố chỉ số CPI tháng 8 vào sáng thứ Tư (11/9), cũng như quyết định về lãi suất của ECB vào sáng thứ Năm (12/9), với thị trường dự đoán ECB sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản một lần nữa.

Thứ Năm (12/9) cũng sẽ chứng kiến việc Mỹ công bố dữ liệu PPI tháng 8, cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.

Tham khảo: Kitco News

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Áp lực bán gia tăng, VN-Index thủng mốc 1.240 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, các nhóm trụ cột cũng đồng loạt đảo chiều điều chỉnh, đẩy VN-Index về dưới mốc 1.240 điểm.

Phiên 13/9: Khối ngoại tiếp đà bán ròng, "xả" hơn 300 tỷ đồng trên 2 cổ phiếu bluechips Soi loạt cổ phiếu có thể lọt "tầm ngắm" của 3 cá mập tổng quy mô hơn 35.000 tỷ ngay trong tháng 9

Ai rồi cũng làm sale: Cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop tăng gấp đôi so với năm ngoái, các chiến dịch Flash Sale tăng trưởng gấp 4 lần

6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục "thuận buồm xuôi gió" với TikTok Shop, ghi nhận nhiều con số tăng trưởng mạnh mẽ. Nền tảng này cho biết sẽ tăng cường đầu tư gấp 4 lần để tiếp cận người dùng và nâng cao trải nghiệm, trong đó có chương trình ưu đãi phí ship.

Dầu Tường An livestream bán hàng Tết qua Tiktok KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày

Cổ phiếu MWG có thể trở lại danh mục các quỹ ETF quy mô gần 13.000 tỷ sau khi VNDiamond cập nhật phiên bản 3.0?

Theo SSI Research, quy tắc chỉ số VNDiamond 3.0 được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về FOL. Quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E, bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức, và thêm

MWG nhận được 1,77 nghìn tỷ đồng trong thương vụ bán 5% Bách Hóa Xanh Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt