HSBC: Tiềm năng phát triển của ngành xe điện Việt Nam vẫn còn rất lớn

Ngày nay, thị trường xe máy điện của Việt Nam đang lớn nhất ở ASEAN và lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.

HSBC: Tiềm năng phát triển của ngành xe điện Việt Nam vẫn còn rất lớn

Mới đây, Ngân hàng HSBC Việt Nam công bố báo cáo “Vietnam At a Glance” trong đó đưa ra một số dự báo về sự phát triển của ngành xe điện Việt Nam trong bối cảnh mục tiêu dịch chuyển xanh ngành năng lượng đang được chú trọng phát triển. Trong đó, VinFast được nhắc đến như một điển hình của thành công trong việc phát triển xe điện.

Chuyên gia HSBC nhận xét những năm gần đây, chuyển dịch năng lượng đã trở thành trọng tâm ở châu Á và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Ngay từ năm 2021 tại hội nghị thượng đỉnh COP26, Việt Nam đã đặt mục tiêu đạt cân bằng phát thải các-bon vào năm 2050.

Tháng 12/2022, nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) công bố gói 15,5 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nỗ lực trung hòa các-bon của Việt Nam. Tháng 5/2023, Quy hoạch điện 8 (QHĐ8) thời kỳ 2021-2030 đã chính thức được ban hành, vạch ra lộ trình cho các mục tiêu về năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Cũng theo HSBC, sự phát triển của các phương tiện chạy điện đang đóng góp vào mục tiêu cân bằng phát thải các-bon và thúc đẩy nguồn lực phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn cho Việt Nam. Các nhà làm xe điện trong nước đã phần nào thành công trong phát triển xe máy điện.

Ngày nay, thị trường xe máy điện của Việt Nam đang lớn nhất ở ASEAN và lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.

Mặc dù dự đoán tương lai của một ngành đang phát triển nhanh chóng không hề dễ dàng, HSBC vẫn ước tính rằng tổng doanh số bán xe máy và ô-tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới một triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036, ước tính này sơ bộ cho thấy tiềm năng thị trường của ngành này ở Việt Nam.

Quảng cáo

Nhiều người trong ngành này tự tin rằng Việt Nam có thể khai thác tối đa tiềm năng ô-tô điện của mình. Chẳng hạn, Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam dự đoán, đến năm 2040, Việt Nam sẽ có 3,5 triệu ô-tô điện lăn bánh trên đường.

Các nhà sản xuất xe điện nội địa Việt Nam, chẳng hạn như doanh nghiệp đầu ngành như VinFast, sẽ gặp thách thức khi nhân rộng mô hình thành công của xe máy điện trong mảng ô-tô điện. Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chần chừ với lý do giá thành cao, sợ xe không đủ điện, lo lắng về pin và quan ngại về thiếu thốn cơ sở hạ tầng trạm sạc.

1206b-6260.jpg

So sánh chính sách hỗ trợ phát triển ngành xe điện Việt Nam và một số nước Đông Nam Á - Nguồn: HSBC

Một vài trở ngại trong quá trình phổ biến xe điện có thể được giải quyết thông qua hỗ trợ về chính sách của nhà nước. Chẳng hạn, Việt Nam đã triển khai miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện dùng pin, giảm thuế nhập khẩu xe điện dùng pin và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án đầu tư vào xe điện chạy pin. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề xuất chính sách trợ cấp 1.000 USD cho mỗi người mua ô-tô điện nhưng đang vấp phải sự phản đối từ Bộ Tài chính.

Thêm nữa, Việt Nam cũng có thể nâng cấp hệ sinh thái xe điện trong nước bằng cách tận dụng trữ lượng đất hiếm dồi dào, nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc. Mặc dù đất hiếm không phổ biến bằng lithium, vốn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng pin xe điện, 17 nguyên tố đất hiếm này vẫn rất có ý nghĩa đối với ngành sản xuất xe điện. Đặc biệt, neodymium và samarium thường được dùng trong nam châm động cơ.

Thành công của Việt Nam trong xanh hóa ngành ô-tô cũng phụ thuộc vào việc duy trì đầu tư nước ngoài và hợp tác với doanh nghiệp trong nước. Các công ty đa quốc gia của Nhật và Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong ngành ô-tô của Việt Nam. Minh chứng là trong danh sách mười doanh nghiệp nước ngoài đóng thuế thu nhập cao nhất năm 2022 có tên các nhà sản xuất ô-tô như Honda, Toyota và Hyundai.

Một số người quan sát trong ngành dự đoán rằng VinFast, với kế hoạch nâng công suất mỗi năm từ 250.000 xe lên 1 triệu xe, có thể sau này sẽ trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang các nước còn lại trong ASEAN. Indonesia có khả năng sẽ là thị trường nước ngoài chính của VinFast và các nhà sản xuất xe điện khác của Việt Nam do có vị trí địa lý gần gũi và dân số đông. VinFast mới đây đã ký Biên bản Ghi nhớ nhằm cung cấp cho ba doanh nghiệp Indonesia 600 xe điện và đồng thời đang trong quá trình xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở nước này.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau “kịch trần”, VN-Index bứt phá vượt 1.640 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa trong phiên 14/8, với tâm điểm là cổ phiếu ngân hàng đua nhau “kịch trần”, giúp VN-Index tích lũy thêm 29,09 điểm, lên 1.640,69 điểm – đánh dấu chuỗi tăng điểm liên tiếp thứ 9.

Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm

VN-Index tăng liền 8 phiên, cổ phiếu chứng khoán - bảo hiểm - bất động sản “đua nhau” bứt phá

Điệp khúc “bùng nổ” thanh khoản cuối phiên lại tái diễn, đưa VN-Index nối dài chuỗi 8 phiên tăng điểm liên tiếp, vượt mốc lịch sử 1.610 điểm. Công lớn thuộc về các nhóm cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản khi “đua nhau” bứt phá.

Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sống”, dẫn dắt thị trường chứng khoán tiếp đà “thăng hoa”, Chỉ số chính VN-Index tích lũy thêm 11,36 điểm, lập đỉnh lịch sử mới - vươn sát mốc 1.610 điểm.

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 1.580 điểm Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần 11/8 chứng kiến dòng tiền ào ạt đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn với tâm điểm là cổ phiếu MSN của Masan “tím lịm” với thanh khoản đột biến, đưa VN-Index nối dài mạch tăng lên phiên thứ 7 liên tiếp và tiến sát ngưỡng lịch sử 1.600 điểm.

HOSE cập nhật cổ phiếu bị cắt margin tháng 8, danh sách không được giao dịch ký quỹ gồm 62 mã gồm loạt tên tuổi “hot” HAG, NVL, LDG, BCG, HVN… VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 1.580 điểm

Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Thoát hiểm sau khi lao dốc giảm gần 13 điểm tại phiên sáng, vào phiên chiều VN-Index tiếp tục giao dịch tiêu cực, nhờ vào dòng tiền chảy mạnh vào nhóm bất động sản, phân bón, năng lương giúp VN-Index thoát hiểm thành công, nối dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 5 liên tiếp.

Thanh khoản đột biến, VN-Index tăng “bốc đầu” gần 19 điểm Nhà đầu tư tiếp tục “gom” hàng mạnh, VN-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới

Nhà đầu tư tiếp tục “gom” hàng mạnh, VN-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới

Sức mua áp đảo của nhà đầu tư tiếp tục thống trị thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay, đẩy chỉ số VN-Index vượt đỉnh lịch sử. Các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng vẫn là tâm điểm thu hút dòng tiền mạnh mẽ.

Khối ngoại bán ròng gần 2.300 tỷ đồng, VN-Index “bốc hơi” thêm hơn 7 điểm Phiên sáng 5/8, VN-Index bật tăng gần 37 điểm, khối ngoại mua ròng mạnh nhóm tài chính