Tín dụng cho kinh doanh bất động sản tăng 22%, cho vay bất động sản đạt 2,75 triệu tỷ đồng

Tính đến tháng 11/2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 6,75% so với đầu năm. Trong đó, tín dụng cho kinh doanh bất động sản đạt mức tăng 22%, chiếm tỷ trọng khoảng 26% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất đ

Các giải pháp của Chính phủ, NHNN đã bắt đầu phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (Ảnh minh họa)
Các giải pháp của Chính phủ, NHNN đã bắt đầu phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí liên quan đến tín dụng cho lĩnh vực bất động sản tại buổi Họp báo “Triển khai Nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 3/1/2024, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, năm 2023, Chính phủ và NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng khả năng hấp thụ tín dụng trong nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.

Đến nay, các giải pháp đó đã bắt đầu phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nói chung, phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp nói riêng.

So với thực tế, tín dụng tiêu dùng, tự sử dụng bất động sản giảm cho thấy nhu cầu tín dụng để mua bất động sản có xu hướng đi xuống, phần nào phản ánh sức mua của thị trường đang giảm so với cùng kỳ.

Thời gian qua NHNN đã có nhiều giải pháp tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế như hạ lãi suất. NHNN cũng đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn tín dụng đối với các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

Quảng cáo

Về triển khai Đề án 1 triệu căn hộ phục vụ nhà ở cho công nhân - nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành về lĩnh vực bất động sản trong năm 2023, bà Hà Thu Giang cho biết, đến nay có 26 tỉnh thành phố đã công bố danh mục nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và 58 dự án cải tạo chung cư cũ.

Trong quá trình triển khai, ngành Ngân hàng đã tham gia tích cực, có 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) với mức cam kết dành khoảng 120.000 tỷ đồng (mỗi ngân hàng 30.000 tỷ đồng) và 1 ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đã cam kết sẽ dành 5.000 tỷ đồng cho chương trình này.

"Đến cuối tháng 11/2023 đã ghi nhận những kết qủa khả quan, các ngân hàng thương mại đã cam kết giải ngân đối với 12 dự án, tổng số vốn cam kết giải ngân là 5.000 tỷ đồng, đã giải ngân xong 428 tỷ đồng. Chương trình này là một trong các giải pháp triển khai đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 nên quá trình triển khai sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới", Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết.

Bà Hà Thu Giang cũng tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là với các dự án nhà ở xã hội, tiến độ giải ngân của gói tín dụng này sẽ được thúc đẩy. Cùng với việc tháo gỡ các vấn đề pháp lý, nguồn vốn tín dụng của ngân hàng sẽ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Về việc triển khai Thông tư 02/2023/TT-NHNN của NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho hay, sau 8 tháng triển khai, trên 171.000 tỷ đồng nợ đã được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ (bao gồm cả gốc và lãi).

Thời gian qua, NHNN đã ghi nhận những phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với Thông tư 02 là rất tích cực khi Thông tư đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

NHNN cũng đã nhận được một số kiến nghị của tổ chức tín dụng cũng như phía các doanh nghiệp đề nghị kéo dài thời hạn của Thông tư này. Do vậy, NHNN đang tiến hành rà soát và sẽ có báo cáo cụ thể với Chính phủ về đề xuất kéo dài thời hạn Thông tư 02 để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không mua vàng tháng thứ hai liên tiếp

Trong tháng 6/2024, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã tiếp tục ngừng mua vàng để dự trữ tháng thứ hai liên tiếp kể từ tháng 5, dữ liệu chính thức từ Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho biết ngày 7/7.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, thu hẹp khoảng cách với giá vàng SJC chỉ còn 980.000 đồng/lượng

Cổ phiếu vốn hoá lớn tiếp tục dẫn dắt đà tăng của thị trường

Theo dự báo của ABS, sau các nhịp điều chỉnh với biên độ giá quanh 60-100 điểm sẽ luôn có hồi phục kỹ thuật nhanh với những phiên tăng điểm nhờ cổ phiếu vốn hóa lớn.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Động thái mới của người mua trước thềm Luật mới có hiệu lực từ 1/8

Nhiều người tranh thủ “xuống tiền” trước khi Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Họ cho rằng với các quy định siết chặt hoạt động của chủ đầu tư thì giá bán cũng như nguồn cung sẽ ngày càng khan hiếm.

Luật đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7/2024, nhìn lại 6 tác động đến bức tranh bất động sản mà người dân, doanh nghiệp mong chờ Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

HOSE: Tháng 6, khối lượng và giá trị giao dịch bình quân đều tăng so với tháng trước

Thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6/2024, chỉ số VNIndex đạt 1.245,32 điểm, VNAllshare đạt 1.295,31 điểm, VN30 đạt 1.278,32 điểm. So với cuối tháng 5/2024, chỉ số VNIndex và VNAllsh

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp, LPB lọt vào nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất HOSE Thị trường lại xáo trộn mạnh, HOSE đạt giao dịch hơn 43 nghìn tỷ đồng

Thị trường hàng hóa trầm lắng trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến khá trầm lắng trong ngày hôm qua (4/7) khi nhiều mặt hàng đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ. Phần lớn các mặt hàng còn lại biến động giằng co tuy nhiên lực mu

Thị trường hàng hoá vẫn trên đà suy yếu Dữ liệu kinh tế Mỹ vững vàng kéo thị trường hàng hoá hồi phục

Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hoá thế giới trong phiên giao dịch ngày 3/7. Nhóm nông sản, năng lượng và kim loại tăng giá trong khi nguyên liệu công nghiệp quay đầu giảm nhẹ. Chỉ số MXV-Index

Vượt xa vàng, giá của kim loại quý này đã tăng gần 40% từ đầu năm - đạt mức cao nhất hơn 10 năm Kỳ vọng FED hạ lãi suất, dòng tiền chảy mạnh vào nhóm kim loại quý

Chỉ số giá hàng hoá MXV-Index chạm mức cao nhất 1 tuần

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 2/7, ngoại trừ nhóm năng lượng, cả 3 nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã hỗ

Giá hàng hoá nguyên liệu giảm đồng loạt Chỉ số giá hàng hoá MXV-Index giảm 3 ngày liên tiếp

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Thị trường chứng khoán sẽ còn tích cực trong tháng 6/2024? Chứng khoán rực lửa phiên cuối tuần, VN-Index "bốc hơi" gần 14 điểm

Mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa liên quan đến án ma túy, rửa tiền

Ngày 2/7/2024, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử vụ kiện của khách hàng Trần Thị Chúc, bị lừa đảo và đánh cắp hơn 26 tỷ đồng trong 2 tài khoản tại 2 ngân hàng. Đây là vụ việc điển hình về tội phạm công nghệ trên nền tảng thanh toán số, với

Con cháu Chủ tịch Techcombank, Hoà Phát, VPBank, Huyndai Thành Công...: Thế hệ người giàu mới trên sàn chứng khoán, hơn 20 tuổi sở hữu khối tài sản cả nghìn tỷ đồng Sắp diễn ra giao dịch cổ phiếu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng giữa người nhà Chủ tịch Techcombank