Trái phiếu bất động sản còn "đất sống"?

Thị trường trái phiếu bất động sản đang dần sôi động trở lại cho thấy kênh huy động vốn này vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn nhằm đón đầu thị trường.

nh-chu.p-man-hinh-2024-07-09-luc-19.46.19.png
Từ đầu năm 2024 đến nay đã có khoảng 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản được phát hành

Trái phiếu bất động sản quay lại thị trường

Vào tháng 6, thị trường trái phiếu bất ngờ sôi động trở lại khi có 5 doah nghiệp bất động sản phát hành. Cụ thể, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC huy động thành công 1.500 tỷ đồng; CTCP Đầu tư Nam Long huy động thành công 550 tỷ đồng; Công ty TNHH Khu đô thị Trung Minh huy động 200 tỷ đồng; CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land huy động 250 tỷ đồng; CTCP Vinhomes huy động thành công 2.500 tỷ đồng.

Trước đó trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) địa ốc tương đối trầm lắng. Trong tháng 4 - 5, thị trường chỉ ghi nhận một số doanh nghiệp lớn phát hành trái phiếu. Ước tính trong nửa đầu năm 2024, có khoảng 30.000 tỷ đồng trái phiếu thuộc nhóm bất động sản - xây dựng phát hành thành công.

Đáng chú ý, lãi suất bình quân của trái phiếu bất động sản đang ở mức cao nhất thị trường, bình quân từ 9 - 12,5%. Nhất là một số doanh nghiệp như Khải Hoàn Land, phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 12 - 13,5%/năm. Trong khi đó, nhóm trái phiếu ngân hàng chỉ có lãi suất từ 4,7 - 7,4%.

VIS Rating nhận định, nhờ hưởng lợi từ tâm lý thị trường cải thiện, tổng lượng phát hành TPDN mới của các chủ đầu tư bất động sản đã ghi nhận sự phục hồi. Trong 5 tháng đầu năm nay đã đạt 28.300 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Quảng cáo

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế cho rằng, những diễn biến tích cực của thị trường TPDN cho thấy, thị trường này đang dần lấy lại được niềm tin của công chúng về triển vọng trung và dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu so với kỳ vọng, sự phục hồi như trên vẫn chưa tương xứng.

Đón đầu chu kỳ phục hồi

Bên cạnh kênh trái phiếu, nhiều doanh nghiệp địa ốc thời gian qua đã tìm đến nhiều kênh huy động vốn mới nhằm thích nghi với chu kỳ mới thị trường bất động sản.

nh-chu.p-man-hinh-2024-06-28-luc-12.30.19.png
Việc phát hành trái phiếu thời gian qua cho thấy những doanh nghiệp có tiềm lực vẫn có thể gặt hái lợi ích từ kênh này. Ảnh:VA

Chuyên gia phát triển dự án bất động sản Nguyễn Duy Hà cho biết, hiện tại vẫn là giai đoạn khá khó khăn cho các chủ đầu tư trong nước, khi dòng tiền còn bị ách tắc vì hàng tồn kho nhiều. Đó là lí do khiến các doanh nghiệp bất động sản đang tìm nhiều cách để huy động vốn nhằm chuẩn bị cho chu kỳ phục hồi của thị trường.

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, vấn đề pháp lý được giải quyết đã tiếp thêm niềm tin cho thị trường bất động sản. Trong đó, những cơ hội sáng nhất sẽ dành cho những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, pháp lý và năng lực. Việc phát hành trái phiếu thời gian qua là một ví dụ cho thấy những doanh nghiệp có tiềm lực vẫn có thể gặt hái lợi ích từ kênh này.

Trao đổi với DĐDN về triển vọng thị trường, ông Trần Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu xét theo các số liệu của thị trường có thể thấy thị trường bất động sản đã bước ra khỏi “vùng đáy” và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Theo dự báo, thị trường sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ nay đến cuối năm.

Đặc biệt, “khi 3luật quan trọng chính thức có hiệu lực thì hàng loạt khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế sẽ được tháo gỡ, nguồn cung hồi phục, doanh nghiệp hoạt động trở lại, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, sẽ kéo theo hàng loạt ngành khác có liên quan như vật liệu xây dựng, các ngành dịch vụ cung cấp đầu vào... phát triển trở lại”, ông Dũng nhận định.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Gần 750 mã cổ phiếu lao dốc, VN-Index “bốc hơi” gần 50 điểm

Thị trường chứng khoán rực lửa phiên đầu tuần, khi các nhà đầu tư bán tháo dữ dội, khiến gần 750 mã cổ phiếu lao dốc, VN-Index “bốc hơi” gần 50 điểm, xuống dưới 1.190 điểm.

Số dư tiền gửi 95.000 tỷ đồng, sẵn sàng tham gia thị trường chứng khoán Cổ phiếu "họ" Viettel hết thời đi ngược thị trường, VGI và VTP rủ nhau “nằm sàn”