VIC lại phá kỷ lục thanh khoản

Nhóm cổ phiếu Vingroup tạo sức ép khiến thị trường điều chỉnh phiên thứ 2 liên tiếp trong đó VIC ghi nhận kỷ lục mới về thanh khoản.

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á vẫn chứng kiến sắc đỏ trên diện rộng với NIKKEI 225 (-1,21%) là chỉ số giảm mạnh nhất. Các chỉ số CSI 300 (-0,49%), TWSE (-0,72%), KOSPI (-0,02%), IDX (-0,72%) cũng đều giảm điểm.

Chỉ số VN-Index không là ngoại lệ khi có phiên giảm thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, biên độ của thị trường Việt Nam vẫn rất hẹp và nguyên nhân giảm chủ yếu do chịu tác động của nhóm cổ phiếu Vingroup.

Chất xúc tác

Dòng tiền ngoại là điểm nhấn của phiên giao dịch hôm qua. Tuy nhiên, đến hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại mua ròng gần 100 tỷ đồng nhờ giao dịch đột biến tại VPB (+523 tỷ đồng). Nếu loại VPB ra, thực tế, tiền ngoại đặc biệt là từ các quỹ ETFs vẫn đang trong chuỗi rút ròng.

khoingoai89a-8915.png

Với VPB, chỉ tính riêng trong 3 phiên trở lại đây, đã có 2 phiên được mua vào với giá trị lớn, đạt khoảng 900 tỷ đồng. Nhiều khả năng, giao dịch đến từ một tổ chức nước ngoài hoặc một quỹ đầu tư chủ động.

Vấn đề về tỷ giá có lẽ không còn quá nghiêm trọng khi lượng tiền lớn kể trên đổ vào VPB. Theo công bố từ Ngân hàng nhà nước, tỷ giá trung tâm được niêm yết tại 23.993 VND/USD sáng ngày 8/9.

Với dòng tiền nội, nhà đầu tư đang có những kỳ vọng tích cực vào chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ vào các ngày 10-11/9. Tâm lý vẫn thể hiện được sự ổn định qua quy mô thanh khoản của HOSE, thường xuyên đạt trên mức 20.000 tỷ đồng/phiên.

Quảng cáo

Vận động thị trường

Một thông tin đáng chú ý liên quan đến nhóm Phân bón là Trung Quốc đã yêu cầu một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê sau khi giá trong nước tăng vọt. Các cổ phiếu Phân bón đều phản ứng ngay lập tức với việc DPM, DCM cùng tăng trần từ đầu phiên sáng. Trạng thái này vẫn được giữ nguyên cho tới cuối phiên, DPM giao dịch đạt 225 tỷ đồng còn DCM đạt 196 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu nhóm Cảng biển, Khu Công nghiệp, Thép trên thị trường như HAH (+6,87%), KBC (+3,36%), PC1 (+5,53%), NKG (+4,55%) cũng có trạng thái tăng rất tốt. Tuy nhiên, hiệu ứng nhóm ngành kém rõ ràng hơn so với Phân bón.

Lẽ ra biên độ của nhiều cổ phiếu có thể sẽ tốt hơn nếu như các mã Bluechips tìm được tiếng nói chung. Nhóm cổ phiếu Vingroup đã có một phiên gây sức ép về tâm lý cho nhà đầu tư.

VIC (-2,8%) đã không có bất kỳ một nỗ lực nào để ngoi lên trên tham chiếu trong cả phiên giao dịch. Trạng thái đóng cửa của VIC là thấp nhất phiên giao dịch nhưng khối lượng còn phá kỷ lục từ trước đến nay. Sau khi tạo đỉnh trong tháng 8 nhờ sự kiện niêm yết cổ phiếu VinFast tại NASDAQ, VIC đang giảm gần 23%.

vic-6014.png

2 cổ phiếu còn lại của nhóm Vingroup là VHM (-2%), VRE (-2,3%) cũng đều là những nhân tố gây thất thoát điểm số của cho thị trường chung.

Những cổ phiếu Bluechips khác như VNM (+0,6%), HPG (+0,3%), VCB (0%) đều không thể hiện tốt vị thế cổ phiếu trụ. Thành quả điểm số tăng được trong phiên đã dễ dàng bị bào mòn và VN-Index đóng cửa giảm 1,66 điểm xuống 1.241,48 điểm (-0,13%). Tổng giá trị giao dịch đạt 26.335 tỷ đồng trong đó VIC chiếm 6,5% giá trị.

vnindex89ab-3051.jpg

Nhìn chung, diễn biến điều chỉnh của thị trường là khó tránh khỏi sau khi VN-Index vừa xác lập mức đỉnh mới của năm 2023. Phản ứng của các sàn HNX và UPCoM vẫn khá nhẹ nhàng, HNX-Index và UPCoM-Index cùng tăng 0,02%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt hơn 3.100 tỷ đồng.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất Châu Á đúng ngày Tết Trung thu

20 điểm là mức tăng mạnh nhất của VN-Index trong một tháng trở lại đây. Con số 1,59% cũng đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường tăng mạnh nhất Châu Á trong ngày 17/9.

Chứng khoán Việt Nam liệu có "dễ thở" trong tháng 9 năm nay? Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

Áp lực bán gia tăng, VN-Index thủng mốc 1.240 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, các nhóm trụ cột cũng đồng loạt đảo chiều điều chỉnh, đẩy VN-Index về dưới mốc 1.240 điểm.

Phiên 13/9: Khối ngoại tiếp đà bán ròng, "xả" hơn 300 tỷ đồng trên 2 cổ phiếu bluechips Soi loạt cổ phiếu có thể lọt "tầm ngắm" của 3 cá mập tổng quy mô hơn 35.000 tỷ ngay trong tháng 9

Ai rồi cũng làm sale: Cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop tăng gấp đôi so với năm ngoái, các chiến dịch Flash Sale tăng trưởng gấp 4 lần

6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục "thuận buồm xuôi gió" với TikTok Shop, ghi nhận nhiều con số tăng trưởng mạnh mẽ. Nền tảng này cho biết sẽ tăng cường đầu tư gấp 4 lần để tiếp cận người dùng và nâng cao trải nghiệm, trong đó có chương trình ưu đãi phí ship.

Dầu Tường An livestream bán hàng Tết qua Tiktok KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày