Thời điểm ra mắt iPhone xứng đáng là mùa “gặt hái” của các đại lý bán lẻ di động, vốn gặp hàng loạt khó khăn trong việc kinh doanh kể từ đầu năm.
Năm nay, iPhone 15 được mở bán trong nước sớm hơn khoảng 2 tuần so với trước đây, đánh dấu việc thị trường Việt Nam được đưa vào nhóm “tier 2”, chỉ sau các thị trường quan trọng nhất.
Thế Giới Di Động – nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam – thông báo bán được hơn 15.000 iPhone 15 trong ngày mở bán, đạt doanh thu 500 tỷ đồng.
Trong khi đó, FPT Shop công bố ngay trong đêm ngày 29/9 đã bàn giao hơn 5.000 máy cho khách, thu về khoảng 150 tỷ đồng. Tại một số hệ thống bán lẻ lớn khác như CellphoneS, ShopDunk, Hoàng Hà Mobile hay Di Động Việt, lượng máy bán ra trong ngày đầu cũng ở mốc cả nghìn chiếc. Tổng cộng, có khoảng 35.000 iPhone 15 đã được bàn giao đến tay khách hàng Việt trong ngày đầu mở bán, doanh thu khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, theo tiết lộ từ một đơn vị nhập khẩu.
Như vậy, đây đã là năm thứ 2 liên tiếp người Việt chi trên 1.000 tỷ mua iPhone trong ngày mở bán. Năm 2022 ghi nhận mức chi kỷ lục khoảng 1.500 tỷ đồng với lượng máy bàn giao đến tay khách hàng là khoảng 55.000 máy.
Thực tế, con số 35.000 máy bàn giao trong ngày đầu chưa phản ánh hết nhu cầu của người dùng với sản phẩm iPhone 15 bởi nhiều hệ thống ghi nhận tình trạng cháy hàng ngay khi mở bán khiến nhiều đơn hàng phải lùi thời điểm giao hàng lại sang tháng 10, thậm chí 11.
Việc này một phần đến từ việc iPhone năm nay mở bán sớm khiến lượng hàng bàn giao về trong đợt đầu có phần hạn chế.
Bên cạnh đó, tại hầu hết đại lý giá đặt trước iPhone 15 series năm nay thấp hơn so với năm ngoái khi đại lý cạnh tranh mạnh mẽ với nhau để giành khách hàng. Ngoài ra, việc Apple chủ động đưa ra một mức giá “tham chiếu” trên trang Apple Store Online cũng khiến các đại lý không thể chào giá quá cao, ngay cả khi biết chắc sẽ bán hết hàng trong “một nốt nhạc”.
Một nguyên nhân nữa là trong năm nay, xu hướng mua các mẫu iPhone giá trị thấp hơn đã trở nên mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn, lượng đặt mua iPhone mới các bản Pro, Pro Max trong ngày đầu mở bán của năm 2022 (iPhone 14) luôn chiếm trên 80%, có đại lý lên đến 90% thì năm nay, tỷ lệ này chỉ khoảng 60-70%. Điều này khiến cho lượng tiền thu về các đại lý thấp hơn.
Tuy nhiên, hầu hết đại lý đều tỏ ra lạc quan với doanh số iPhone 15 giai đoạn từ giờ đến cuối năm. Một số hệ thống kỳ vọng doanh số có thể tăng 10-15% so với iPhone 14.
Lý giải cho việc iPhone 15 vẫn có sức hút mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, ông Hoàng Huy – người có nhiều năm theo dõi thị trường iPhone cho hay với nhiều người iPhone vẫn là sản phẩm mang tính biểu tượng.
“Kinh tế khó khăn, nhưng với nhiều bạn trẻ đó là khó trong việc mua nhà, mua xe còn việc nâng cấp một chiếc iPhone – vốn tiêu tốn khoảng 1-2 tháng lương là việc trong tầm tay. Đặc biệt, iPhone mỗi năm ra mắt một lần, thời điểm gần như đã được cố định nên nhiều người có thể lên kế hoạch chi tiêu từ trước để dồn tiền mua iPhone mới”, ông Huy nói.
“Không phải ngẫu nhiên Apple liên tục nâng hạng thị trường Việt Nam. Họ nghiên cứu các thị trường rất kỹ và với Việt Nam, họ đánh giá còn nhiều tiềm năng. Do đó, đừng ngạc nhiên khi mỗi ‘mùa’ iPhone đến, lượng máy bán ra sẽ là các con số kỷ lục. Dù khó khăn nhưng với iPhone, người Việt vẫn còn bạo tay lắm”, ông Huy khẳng định.