Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Thị trường chứng khoán đang có thông tin hỗ trợ tích cực như việc nâng hạng thị trường đã có những bước tiến đáng kể khi trong báo cáo đánh giá của MSCI tháng 6/2024 cho biết, Việt Nam đã cải thiện được tiêu chí khả năng chuyển nhượng.

Đồng thời, hệ thống KRX đang gấp rút hoàn thiện, kỳ vọng được triển khai từ tháng 9 sẽ củng cố thêm cho khả năng nâng hạng của thị trường.

Ngoài ra, các bộ luật quan trọng như Luật Đất đai, Kinh doanh Bất động sản,... có hiệu lực từ quý III năm nay cũng sẽ tạo động lực tăng điểm cho thị trường.

Cùng với đó, nhịp điều chỉnh tháng 4 đã kéo định giá PE của thị trường về mức thấp, với 13,7x lần và sau nhịp hồi phục, VN-Index giao dịch quanh mức PE hơn 14 lần. Theo đó, mức định giá hiện tại của thị trường vẫn còn hấp dẫn khi so với triển vọng phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm nay và so với mức trung bình 10 năm là 15,2x lần.

Một lý do quan trọng được Chứng khoá TPS đề cập là dư địa cho vay margin từ các công ty chứng khoán còn rất lớn nhờ “game” tăng vốn trong khoảng cuối năm 2023, nửa đầu năm 2024. Tính đến cuối quý I/2024, tỷ lệ dư nợ cho vay margin/vốn chủ sở hữu tương đối thấp, đạt 54,5%, thấp hơn so với mức đỉnh đầu 2022 là 120% và thấp hơn mức an toàn được quy định (2 lần).

“Dự kiến lượng vốn vay margin trong nửa cuối năm sẽ tăng lên đáng kể, dư địa cho vay margin còn rất lớn và sẽ hỗ trợ cho đà tăng thị trường chứng khoán”, báo cáo của TPS nêu.

screenshot-2024-07-02-at-15.17.03.png
Quảng cáo

Trước đó, mùa Đại hội đồng cổ đông năm 2024, một loạt công ty chứng khoán trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ bằng nhiều phương thức như phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP).

Cụ thể, đại hội đồng cổ đông Công ty Chứng khoán SSI (SSI) đã thông qua phương án phát hành 453,3 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu (tối đa 302,2 triệu cổ phiếu) và chào bán cho cổ đông hiện hữu (tối đa 151,1 triệu cổ phiếu). Sau phát hành, vốn điều lệ của SSI dự kiến tăng từ hơn 15.111 tỷ đồng lên gần 19.645 tỷ đồng.

Số tiền dự kiến thu được từ chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu khoảng 2.267 tỷ đồng sẽ được SSI dùng một nửa để bổ sung vốn cho hoạt động đầu tư chứng chỉ tiền gửi, một nửa bổ sung vốn cho hoạt động cho vay ký quỹ.

Đại hội đồng cổ đông Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, mã VDS) đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ gần 54,3%, lên 3.240 tỷ đồng.

Theo đó, VDSC sẽ phát hành cổ phiếu chi trả cổ tức với tỷ lệ 11,5%; phát hành 8,85 triệu cổ phiếu ESOP (tương đương tỷ lệ 4,21% vốn điều lệ) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu; chào bán riêng lẻ tối đa 81 triệu cổ phiếu cho đối tượng là nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhằm nâng cao năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh.

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS, mã FTS) sẽ phát hành hơn 85,8 triệu cổ phiếu (tương đương hơn 858 tỷ đồng) cho cổ đông hiện hữu và phát hành hơn 5,5 triệu cổ phiếu ESOP (hơn 55 tỷ đồng) để gia tăng nguồn vốn cho vay ký quỹ.

Trở lại với dự báo của TPS về chỉ số VN-Index, theo báo cáo của TPS, VN-Index có thể giao động quanh mục tiêu 1.381 điểm, tương ứng với mức tăng trưởng thận trọng 10% cho cả năm và P/E mục tiêu ở là 15,x lần (tương đương với P/E trung bình 10 năm gần nhất).

Ở kịch bản lạc quan hơn, VN-Index có thể đạt mức 1.444 điểm với kịch bản lợi nhuận tăng trưởng 15% khi các yếu tố khó khăn về vĩ mô sẽ thuyên giảm, các Ngân hàng Trung ương thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ. Qua đó kích thích hoạt động tiêu dùng tăng trưởng trở lại, tạo tiền đề cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hoá thế giới trong phiên giao dịch ngày 3/7. Nhóm nông sản, năng lượng và kim loại tăng giá trong khi nguyên liệu công nghiệp quay đầu giảm nhẹ. Chỉ số MXV-Index

Vượt xa vàng, giá của kim loại quý này đã tăng gần 40% từ đầu năm - đạt mức cao nhất hơn 10 năm Kỳ vọng FED hạ lãi suất, dòng tiền chảy mạnh vào nhóm kim loại quý

Chỉ số giá hàng hoá MXV-Index chạm mức cao nhất 1 tuần

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 2/7, ngoại trừ nhóm năng lượng, cả 3 nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã hỗ

Giá hàng hoá nguyên liệu giảm đồng loạt Chỉ số giá hàng hoá MXV-Index giảm 3 ngày liên tiếp

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Thị trường chứng khoán sẽ còn tích cực trong tháng 6/2024? Chứng khoán rực lửa phiên cuối tuần, VN-Index "bốc hơi" gần 14 điểm

Mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa liên quan đến án ma túy, rửa tiền

Ngày 2/7/2024, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử vụ kiện của khách hàng Trần Thị Chúc, bị lừa đảo và đánh cắp hơn 26 tỷ đồng trong 2 tài khoản tại 2 ngân hàng. Đây là vụ việc điển hình về tội phạm công nghệ trên nền tảng thanh toán số, với

Con cháu Chủ tịch Techcombank, Hoà Phát, VPBank, Huyndai Thành Công...: Thế hệ người giàu mới trên sàn chứng khoán, hơn 20 tuổi sở hữu khối tài sản cả nghìn tỷ đồng Sắp diễn ra giao dịch cổ phiếu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng giữa người nhà Chủ tịch Techcombank

Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index khởi đầu tháng 7 tăng hơn 9 điểm

Sau phiên sáng giao dịch ảm đạm, dòng tiền bắt đáy đã dần xuất hiện vào phiên chiều giúp cho VN-Index hôm nay (ngày 1/7) có được phiên phục hồi tốt, tuy nhiên vẫn sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới.

Thanh khoản mất hút, VN-Index lình xình quanh mốc 1.260 điểm Chứng khoán rực lửa phiên cuối tuần, VN-Index "bốc hơi" gần 14 điểm

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn"

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng do các ngân hàng thương mại Nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng

NHTW Trung Quốc dừng mua vàng, chấm dứt chuỗi 18 tháng mua liên tục, giá vàng lập tức giảm Nhu cầu vàng dự báo tiếp tục tăng mạnh, Ngân hàng Trung Quốc đã thực sự đã dừng mua vàng?

Hoàn/tặng tiền khi chi tiêu du lịch, giải trí qua Sacombank Pay

Từ ngày 1/7 – 31/8/2024, Sacombank triển khai chương trình "Đi chill nào - Có Pay khao" với hàng ngàn ưu đãi hoàn/tặng tiền khi khách hàng đặt vé xem phim, phòng khách sạn và mua vé tàu, vé xe qua ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank nhận 2 giải thưởng trong lĩnh vực ngân hàng số và bán lẻ sáng tạo Sacombank được bình chọn là Ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả?

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang “nhộn nhịp” trở lại Goldman Sachs: Trung Quốc cần bơm khoảng 276 tỷ USD vào thị trường để bình ổn giá bất động sản

Chứng khoán rực lửa phiên cuối tuần, VN-Index "bốc hơi" gần 14 điểm

Số lượng cổ phiếu giảm giá gấp gần 3 lần tăng giá, khiến thị trường chứng khoán rực lửa phiên cuối tuần, VN-Index “bốc hơi” gần 14 điểm, xuống ngưỡng 1.245 điểm.

Cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu chứng khoán khởi sắc, VN-Index nối dài mạch tăng điểm Loạt công ty vừa nhận quyết định xử phạt của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước

Tỷ giá trung tâm giảm, đồng USD thế giới bật tăng

Sáng ngày 28/6, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giữa đồng Việt Nam (VND) với đô la Mỹ (USD) ở mức 24.260 đồng, giảm 4 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, đồng USD trên thị trường thế giới bật tăng, chạm mức cao nhất trong gần 4 thập

TS Cấn Văn Lực: Các động lực tăng trưởng đang phục hồi, thời kỳ căng thẳng nhất của tỷ giá đã qua Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ, đồng USD thế giới bật tăng Nvidia sắp vượt qua Apple trở thành công ty giá trị lớn thứ hai thế giới