Lý do thế giới không thể dứt khỏi chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc, nhiều năm nữa vẫn phải phụ thuộc

Trung Quốc đang nắm trong tay vị thế thống trị quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Lý do thế giới không thể dứt khỏi chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc, nhiều năm nữa vẫn phải phụ thuộc

Trung Quốc đang nắm trong tay vị thế thống trị quá trình chuyển đổi sang xe điện. Sức mạnh đó càng lớn, Mỹ và châu Âu càng nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc lâu dài vào chuỗi cung ứng đại lục toàn năng.

Đơn cử như mới đây, ngày 13/9, Ủy ban châu Âu quyết định mở một cuộc điều tra về trợ cấp đối với các hãng xe Trung Quốc. Động thái diễn ra trong bối cảnh ô tô điện Made in China tràn ngập thị trường châu Âu, qua đó làm dấy lên lo ngại về tương lai của các nhà sản xuất ô tô trong khu vực.

“Chúng ta phải lấp đầy khoảng cách về chi phí với một số tay chơi Trung Quốc đã khởi động làm xe điện từ rất sớm”, giám đốc điều hành Renault Luca de Meo nói với Reuters tại IAA Mobilit.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc là điều vô cùng khó. Thực tế, nền kinh tế lớn nhất châu Á có tác động sâu sắc tới lĩnh vực sản xuất pin. Các nhà sản xuất của đất nước cung cấp khoảng 80% lượng pin trên toàn cầu và quá trình này được hậu thuẫn bởi một 1 chuỗi khai thác và xử lý nằm ngay trong nước.

“Việc cắt đứt hoàn toàn chuỗi cung ứng của Trung Quốc có khả thi không? Chắc chắn là không vào lúc này”, Ilaria Mazzocco, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết.

Ngoại trừ than chì, khai thác mỏ là lĩnh vực ít bị Trung Quốc kiểm soát nhất. Các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ như General Motors nhanh chóng tham gia đầu tư vào phân khúc này, trong khi các quốc gia khác tận dụng các hiệp định thương mại tự do để đáp ứng một số yêu cầu tìm kiếm nguồn cung.

Sau khai thác, khoáng sản cần phải được tinh chế - quá trình phức tạp mà Trung Quốc mất rất nhiều năm mới để xây dựng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đại lục xử lý hơn một nửa lượng lithium, 2/3 coban, hơn 70% than chì và khoảng 1/3 niken của thế giới. Quá trình này gây ô nhiễm, vậy nên sự giám sát ngày càng tăng xoay quanh chi phí về môi trường khiến hoạt động sản xuất xe điện thêm phức tạp.

Theo Bloomberg, Trung Quốc chiếm khoảng 70% công suất sản xuất cực âm (bộ phận nhận electron), hơn 80% cực dương (bộ phận giải phóng electron khi phóng điện), hơn 50% chất điện phân và thiết bị phân tách. Những bộ phận này kết hợp với nhau để tạo thành pin lithium-ion và hơn 3/4 trong số đó được sản xuất tại Trung Quốc.

Quảng cáo

Cơ sở hạ tầng sản xuất rộng khắp, cùng với các khoản trợ cấp hào phóng và hỗ trợ hàng tỷ USD mỗi năm của giới chức đã biến Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất Trái đất. Điều này đồng nghĩa với việc các nước phương Tây đang mắc kẹt trong một ‘trò chơi đuổi bắt’ và trong trường hợp EU, khối này còn phải đáp ứng một số mục tiêu về khí hậu đầy tham vọng.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết xe Trung Quốc đang tràn ngập thị trường xe điện vì chúng quá rẻ. Trung Quốc đã tận dụng tốt lợi thế của mình, bên cạnh rất nhiều các chính sách hỗ trợ người dân mua xe.

Được biết từ năm 2009 đến năm 2022, Trung Quốc đã miễn khoảng 30 tỷ USD thuế và có thể miễn thêm khoảng 97 tỷ USD nữa cho đến năm 2027. Ngoài ra, hầu hết các hãng sản xuất xe điện đều được xếp vào dạng công ty công nghệ cao và do vậy, chỉ cần trả mức thuế thu nhập doanh nghiệp 15% so với tiêu chuẩn 25%. Xuất khẩu ô tô cũng được miễn thuế giá trị gia tăng 13%.

Kết quả, pin của Trung Quốc bán ra chỉ có giá 127 USD/kWh tính theo khối lượng trung bình, trong khi giá tại Bắc Mỹ và châu Âu đều cao hơn lần lượt 24% và 33%. Ngoài ra, cần đến 865 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium-iron-phosphate, trong khi Trung Quốc chỉ cần 650 triệu USD.

Nhìn rộng hơn một chút, dữ liệu của BNEF cho thấy châu Âu và Mỹ sẽ cần chi lần lượt 98 tỷ USD và 82 tỷ USD cho việc tinh chế vào năm 2030. Pin là bộ phận tiêu tốn phần lớn chi phí.

Ngoài ra, việc EU áp đặt một cuộc điều tra về trợ cấp đối với các hãng xe Trung Quốc có thể khiến khối này đối mặt với các biện pháp trả đũa, chẳng hạn như bị đánh vào hàng xa xỉ hoặc đất hiếm.

“EU không thể tác động lên các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Chuỗi cung ứng pin hoàn toàn do Trung Quốc kiểm soát, vì vậy chúc bạn may mắn với điều đó. Bất kỳ mức thuế nào đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đều có thể trở thành một vấn đề lớn. Nhân tiện, một số công ty Trung Quốc hiện cũng có cổ phần tại các nhà sản xuất châu Âu”, Pierre-Olivier Essig , nhà phân tích tại AIR Capital, cho biết.

Được biết trong 7 tháng đầu năm 2023, 189.000 ô tô Trung Quốc đã được bán ở châu Âu, tương đương 2,8% tổng doanh số. Ngân hàng UBS ước tính thị phần ô tô tại châu Âu của Trung Quốc có thể đạt 20% vào năm 2030.

⅔ số xe điện được bán trên toàn cầu vào năm ngoái đều xuất xưởng từ Trung Quốc nhờ một loạt chính sách hỗ trợ, bao gồm trợ cấp, giảm thuế và hợp đồng mua sắm. Thị phần toàn cầu được dự báo sẽ trở nên cân bằng hơn vào năm 2035 mà ở đó, thị phần Trung Quốc giảm xuống còn khoảng 30%, châu Âu 28% và Mỹ tăng lên 25%, theo Moody's.

Theo Raychaudhuri của BNP, trong thời gian tới, rất khó để thế giới phá vỡ sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Các nhà cung cấp pin EV tại đây đã chủ động thích ứng, tập trung vào những đột phá về công nghệ, đa dạng hóa mạng lưới khách hàng và tăng cường quan hệ đối tác quốc tế.

Theo: Bloomberg, The Economist

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không mua vàng tháng thứ hai liên tiếp

Trong tháng 6/2024, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã tiếp tục ngừng mua vàng để dự trữ tháng thứ hai liên tiếp kể từ tháng 5, dữ liệu chính thức từ Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho biết ngày 7/7.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, thu hẹp khoảng cách với giá vàng SJC chỉ còn 980.000 đồng/lượng

Cổ phiếu vốn hoá lớn tiếp tục dẫn dắt đà tăng của thị trường

Theo dự báo của ABS, sau các nhịp điều chỉnh với biên độ giá quanh 60-100 điểm sẽ luôn có hồi phục kỹ thuật nhanh với những phiên tăng điểm nhờ cổ phiếu vốn hóa lớn.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Động thái mới của người mua trước thềm Luật mới có hiệu lực từ 1/8

Nhiều người tranh thủ “xuống tiền” trước khi Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Họ cho rằng với các quy định siết chặt hoạt động của chủ đầu tư thì giá bán cũng như nguồn cung sẽ ngày càng khan hiếm.

Luật đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7/2024, nhìn lại 6 tác động đến bức tranh bất động sản mà người dân, doanh nghiệp mong chờ Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

HOSE: Tháng 6, khối lượng và giá trị giao dịch bình quân đều tăng so với tháng trước

Thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6/2024, chỉ số VNIndex đạt 1.245,32 điểm, VNAllshare đạt 1.295,31 điểm, VN30 đạt 1.278,32 điểm. So với cuối tháng 5/2024, chỉ số VNIndex và VNAllsh

VN-Index có tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp, LPB lọt vào nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất HOSE Thị trường lại xáo trộn mạnh, HOSE đạt giao dịch hơn 43 nghìn tỷ đồng

Thị trường hàng hóa trầm lắng trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến khá trầm lắng trong ngày hôm qua (4/7) khi nhiều mặt hàng đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ. Phần lớn các mặt hàng còn lại biến động giằng co tuy nhiên lực mu

Thị trường hàng hoá vẫn trên đà suy yếu Dữ liệu kinh tế Mỹ vững vàng kéo thị trường hàng hoá hồi phục

Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hoá thế giới trong phiên giao dịch ngày 3/7. Nhóm nông sản, năng lượng và kim loại tăng giá trong khi nguyên liệu công nghiệp quay đầu giảm nhẹ. Chỉ số MXV-Index

Vượt xa vàng, giá của kim loại quý này đã tăng gần 40% từ đầu năm - đạt mức cao nhất hơn 10 năm Kỳ vọng FED hạ lãi suất, dòng tiền chảy mạnh vào nhóm kim loại quý

Chỉ số giá hàng hoá MXV-Index chạm mức cao nhất 1 tuần

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 2/7, ngoại trừ nhóm năng lượng, cả 3 nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại đều đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã hỗ

Giá hàng hoá nguyên liệu giảm đồng loạt Chỉ số giá hàng hoá MXV-Index giảm 3 ngày liên tiếp

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Thị trường chứng khoán sẽ còn tích cực trong tháng 6/2024? Chứng khoán rực lửa phiên cuối tuần, VN-Index "bốc hơi" gần 14 điểm

Mất hơn 26 tỷ đồng vì bị lừa liên quan đến án ma túy, rửa tiền

Ngày 2/7/2024, tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử vụ kiện của khách hàng Trần Thị Chúc, bị lừa đảo và đánh cắp hơn 26 tỷ đồng trong 2 tài khoản tại 2 ngân hàng. Đây là vụ việc điển hình về tội phạm công nghệ trên nền tảng thanh toán số, với

Con cháu Chủ tịch Techcombank, Hoà Phát, VPBank, Huyndai Thành Công...: Thế hệ người giàu mới trên sàn chứng khoán, hơn 20 tuổi sở hữu khối tài sản cả nghìn tỷ đồng Sắp diễn ra giao dịch cổ phiếu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng giữa người nhà Chủ tịch Techcombank