Thị trường vàng liệu có tạm yên sau những ngày biến động mạnh?

Sau một loạt các màn trình diễn ấn tượng trong suốt mùa hè với kết quả tăng 2% trong tháng 7, các nhà phân tích và nhà giao dịch giảm một chút tâm lý lạc quan đối với vàng trong những ngày đầu tháng 9.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7 của Mỹ đúng như dự kiến đã làm giảm hy vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ hạ mạnh lãi suất trong tháng 9, kéo theo giá vàng giảm.

Phiên thứ Sáu (30/8), vàng giao ngay giảm 0,9% xuống 2.497,53 USD/ounce, xuống dưới ngưỡng 2.500 USD/ounce và lùi xa khỏi mức cao nhất mọi thời đại (là 2.531,60 USD đạt được vào ngày 20 tháng 8). Mặc dù vậy, tính chung trong tháng 8, giá vàng vẫn tăng 2% và là tháng có nhiều biến động ấn tượng.

Trên thị trường trong nước, giá vàng tuần qua có sự biến động, nhưng tựu chung cả tuần giá gần như không thay đổi. Vàng miếng SJC hiện ở mức 79 – 81 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tương tự như một tuần trước đây, trong khi vàng nhẫn SJC 9999 hiện ở mức 77,4 - 78,65 triệu đồng/lượng Mua vào – bán ra) chỉ biến động nhẹ so với 77-78/5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) cách đây một tuần.

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này trong tháng 7 tăng 0,2%, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế. Điều này cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới vẫn tăng trưởng vững chắc bất chấp lãi suất cao. Vì vậy, có khả năng Fed sẽ phải cân nhắc mức giảm lãi suất trong kỳ họp tới để hài hòa giữa hai mục tiêu: Chống lạm phát và thúc đẩy kinh tế.

202408310819201.gif
Diễn biến giá vàng trong tháng 8.

 

Kết quả khảo sát của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ đang kiềm chế sự lạc quan gần đây của họ về triển vọng giá vàng, trong khi các chuyên gia bắt đầu lưỡng lự khi dự báo về thị trường này.

"Giá sẽ tăng", Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management nằm trong số những người lạc quan về triển vọng giá vàng tăng. "Khi chúng ta tiến gần đến thời điểm Fed cắt giảm lãi suất, động lực thúc đẩy giá vàng có thể sẽ tăng lên. Chỉ riêng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ đã là tín hiệu tăng giá đối với vàng. Điều này đã được chứng minh trong hơn 20 năm qua", ông nói.

“Tôi cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới”, Marc Chandler, Tổng giám đốc của Bannockburn Global Forex cho biết. “Động lực tăng giá đã bị đình trệ. Đồng USD có thể tăng giá trở lại và duy trì đà tăng kéo dài. Tôi dự đoán giá vàng sẽ hướng tới mức 2470-75 USD”.

“Giá sẽ đi ngang”, Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho biết. “Biểu đồ hàng ngày của giá vàng kỳ hạn tháng 12 cho tới cuối tháng 8 không có biểu hiện rõ ràng nào. Do đó, tôi lựa chọn dự đoán giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới, không loại trừ khả năng giá biến động đột phá theo cả 2 hướng (tăng hoặc giảm)”.

Phillip Streible, Trưởng phòng Chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng, nhưng cho biết bất kỳ đợt điều chỉnh nào nếu xảy ra cũng sẽ chỉ biến động nhẹ và nếu giá giảm sẽ mang đến cơ hội mua vào. Ông nói thêm rằng tháng 9 trong lịch sử là tháng tồi tệ đối với vàng, vì vậy các nhà giao dịch nên tìm kiếm cơ hội để mua, nhưng không nên đầu tư quá mức.

Bob Haberkorn, Nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, đang xem xét diễn biến giá theo hướng đi ngang trong tuần tới. “2.500 đô la là ngưỡng hợp lý, và theo tự nhiên, đây sẽ là mức mà mọi người sẽ giao dịch quanh đó”, ông cho biết. “Mọi người đang tìm cách mua với giá dưới 2.500 USD, và theo cách thị trường di chuyển với lệnh dừng và lệnh giới hạn, giá sẽ tự nhiên giao dịch quanh mức đó, nhưng tôi nghĩ 2.480 USD khả năng cao sẽ là mức hỗ trợ”.

Quảng cáo

Theo ông Haberkorn, giá vàng giảm trong phiên thứ Sáu chỉ vì USD tăng, và đó là tâm lý tránh rủi ro khi bước vào kỳ nghỉ cuối tuần dài. Tóm lại: “Đó là cảm giác của tất cả các thị trường hiện nay (không chỉ riêng vàng), mọi người chỉ đang thanh lý bớt hợp đồng để chờ đợi và xem xét vào tuần tới”.

Về dữ liệu việc làm Mỹ sẽ công bố vào thứ Sáu tuần tới, ông Haberkorn cho biết ngay cả khi báo cáo bảng lương trong lĩnh vực phi nông nghiệp gây thất vọng thì cũng rất khó có khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản khi bắt đầu chu kỳ nới lỏng.

“Tôi nghĩ hiện tại có quá nhiều áp lực đang gia tăng đối với việc cắt giảm lãi suất. Ông Powell đã phát tín hiệu rằng điều đó sẽ xảy ra và thị trường sẽ không ngạc nhiên. Nhưng để hạ tới 50 điểm cơ bản thì rất ít khả năng”.

Theo ông Haberkorn, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là Fed thực hiện một lần cắt giảm 25 điểm cơ bản, sau đó tạm dừng và theo dõi. “Lạm phát vẫn còn cao, mọi người vẫn đang cảm thấy nỗi đau của lạm phát và tôi không nghĩ rằng công việc của Fed đã hoàn thành”.

Thậm chí “Nếu không phải là năm bầu cử, tôi nghĩ Fed sẽ còn chờ thêm nữa trước khi giảm lãi suất. Nhưng vì chúng ta sắp có một cuộc bầu cử, và hiện tại có rất nhiều áp lực chính trị buộc phải bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tôi cho rằng Fed sẽ thực hiện 2 lần cắt giảm lãi suất từ nay đến tháng 11, mỗi lần giảm 0,25 điểm phần trăm.”

Theo công cụ FedWatch của CME hôm thứ Sáu, các nhà giao dịch đã tăng nhẹ mức cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng tới lên 69%, trong khi hạ kỳ vọng vào khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản giảm xuống còn 31% sau báo cáo lạm phát.

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong đó, 5 chuyên gia, hay 33%, dự kiến giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi 5 nhà phân tích khác tin rằng giá sẽ giảm, và 5 người còn lại dự đoán giá đi ngang (các kịch bản chia đều nhau).

Trong khi đó, có 199 nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính tham gia khảo sát và mức độ lạc quan về triển vọng giá tăng đã giảm so với tuần trước. Cụ thể, 112 nhà giao dịch bán lẻ, hay 56%, mong đợi giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 47 người khác, hay 24%, dự kiến giá sẽ giảm, trong khi 40 người còn lại, đại diện cho 20%, dự đoán giá đi ngang.

202408310819202.gif
Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần 2-6/9.

 

Sau một tuần bị chi phối bởi tâm lý chờ đợi dữ liệu lạm phát Mỹ, tuần tới, những người tham gia thị trường sẽ tập trung vào các chỉ số việc làm khi các thị trường Bắc Mỹ trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần dài.

Vào thứ Ba (3/9), thị trường sẽ nhận được dữ liệu chỉ số PMI sản xuất tháng 8 của Mỹ, và thứ Tư (4/9) sẽ biết quyết định về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Canada và dữ liệu Cơ hội việc làm của Mỹ. Sau đó, vào thứ Năm (5/9), các nhà giao dịch sẽ theo dõi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và chỉ số PMI dịch vụ của Mỹ.

Nhưng sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần tới là dữ liệu Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, công bố vào sáng thứ Sáu (6/9). Một số chuyên gia thị trường tin rằng dữ liệu này có khả năng quyết định mức cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 9 (25 điểm cơ bản hay 50 điểm cơ bản).

Tham khảo: Kitco News

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Ai rồi cũng làm sale: Cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop tăng gấp đôi so với năm ngoái, các chiến dịch Flash Sale tăng trưởng gấp 4 lần

6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục "thuận buồm xuôi gió" với TikTok Shop, ghi nhận nhiều con số tăng trưởng mạnh mẽ. Nền tảng này cho biết sẽ tăng cường đầu tư gấp 4 lần để tiếp cận người dùng và nâng cao trải nghiệm, trong đó có chương trình ưu đãi phí ship.

Dầu Tường An livestream bán hàng Tết qua Tiktok KIDO đầu tư kênh giải trí và bán hàng livestream trên Tiktok, mục tiêu giúp doanh nghiệp thu trăm tỷ mỗi ngày

Cổ phiếu MWG có thể trở lại danh mục các quỹ ETF quy mô gần 13.000 tỷ sau khi VNDiamond cập nhật phiên bản 3.0?

Theo SSI Research, quy tắc chỉ số VNDiamond 3.0 được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về FOL. Quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E, bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức, và thêm

MWG nhận được 1,77 nghìn tỷ đồng trong thương vụ bán 5% Bách Hóa Xanh Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt

Thị trường hàng hoá biến động trước kỳ vọng trái chiều về kịch bản hạ lãi suất của FED

Tuần qua, ngoại trừ thị trường nông sản giữ được đà phục hồi, các nhóm hàng còn lại đều sụt sâu. Trong đó, nhiều mặt hàng năng lượng và kim loại cơ bản chứng kiến giá lao dốc từ 3-10%.

Cổ phiếu Novaland “thăng hoa”, thanh khoản tăng đột biến CPI tháng 8 ổn định, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận giảm so với tháng trước