USD phục hồi từ mức đáy 4 tháng, kim loại quý lao dốc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 18/7), giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá ca cao bật tăng hơn 4% sau 3 phiên tụt dốc, trong khi đó giá 2 mặt hàng cà phê Arabica và Robusta giảm lần lượt 0,93% và gần 2%.

Tiếp đà suy yếu, sắc đỏ cũng bao trùm thị trường kim loại trong ngày giao dịch hôm qua. Lực bán chiếm thế áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index rơi thêm 0,41% xuống 2.201 điểm.

1.-mxv-index.png

Sắc đỏ tiếp tục bao trùm thị trường kim loại

Kết thúc ngày giao dịch 18/7, sắc đỏ tiếp tục bao trùm lên thị trường kim loại. Đối với kim loại quý, giá bạch kim đánh mất mốc 1.000 USD/ounce sau khi giảm 2,19%, đóng cửa tại mức 986 USD/ounce, thấp nhất một tháng qua. Giá bạc cũng suy yếu hơn 0,5% về 30,22 USD/ounce, mức thấp nhất hơn hai tuần qua.

Nguyên nhân chính gây sức ép lên nhóm kim loại quý là do sự mạnh lên của đồng USD. Chỉ số Dollar Index đã phục hồi từ mức đáy 4 tháng, chốt phiên tăng 0,41% lên 104,17 điểm. Đồng USD tăng giá đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý, qua đó làm suy yếu lực mua.

bang-gia-kim-loai-resize.png
Quảng cáo

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng trở nên thận trọng hơn khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn để ngỏ khả năng hạ lãi suất và thời điểm xoay trục chính sách vẫn còn là ẩn số. Một số chuyên gia đã cảnh báo rằng thị trường đang quá lạc quan về FED.

Trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào hôm qua đã đưa ra dự báo rằng FED nên đợi ít nhất đến cuối năm 2024 mới bắt đầu hạ lãi suất. Điều này trái ngược với kỳ vọng của thị trường hiện tại là FED sẽ có tới 3 lần cắt giảm trong cuối năm nay, lần đầu tiên sẽ rơi vào tháng 7 hoặc tháng 9.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX biến động mạnh nhất nhóm khi để mất gần 3% về 9.434,67 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng hơn 3 tháng qua. Đây cũng là phiên ghi nhận mức giảm lớn nhất của giá đồng kể từ đầu tháng 6/2024. Trong thời gian gần đây, giá đồng liên tục gặp sức ép bởi nhu cầu còn yếu, đặc biệt là tại quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu Trung Quốc.

Giá ca cao phục hồi mạnh

Sau 3 phiên giảm liên tiếp, đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao phục hồi gần 4%. Theo MXV, tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung đã góp phần đẩy giá ca cao đi lên.

bang-gia-cong-nghiep-resize.png

Theo Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO), khu vực sản xuất ca cao lớn tại Ghana, nước trồng ca cao lớn thứ hai thế giới, đã có đến 81% diện tích trồng ca cao bị nhiễm bệnh sưng chồi. Điều này có thể làm ảnh hưởng lớn tới năng suất và sản lượng ca cao. Mặt khác, lượng ca cao xay của châu Á, thước đo nhu cầu cũng giảm 1,4% so với cùng kỳ xuống gần 210.970 tấn trong quý II vừa qua.

Ở chiều ngược lại trên bảng giá nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá hai mặt hàng cà phê trở lại xu hướng cùng chiều với mức giảm lần lượt 1,99% và 0,93% với cà phê Robusta và cà phê Arabica. Giá tiếp tục neo theo biến động của đồng USD trong bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản mới.

Chỉ số Dollar Index tăng 0,41% vào phiên hôm qua, kết hợp cùng đồng Real nội tệ của Brazil yếu đi, khiến tỷ giá USD/BRL tăng thêm 1,15%. Chênh lệch tỷ giá nới lỏng có thể thúc đẩy nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil. Điều này đưa đến kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ có cải thiện và hoạt động xuất khẩu đi theo hướng mở rộng, đặc biệt khi tiến độ thu hoạch cà phê vụ 2024-2025 đang tích cực so với cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình nhiều năm.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Gần 5.000 tỷ đồng trái phiếu chảy về nhóm công ty bất động sản trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, nhóm công ty bất động sản có 7 đợt phát hành trái phiếu, hút về gần 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, xếp thứ 2 về giá trị huy động nguồn vốn từ trái phiếu, chỉ đứng sau nhóm ngân hàng.

Một ngân hàng phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu không tài sản bảo đảm cho hơn 5.000 nhà đầu tư Nam Long (NLG) hút thành công 2 lô trái phiếu trị giá 950 tỷ đồng trong cùng một ngày

Thị trường vàng liệu có tạm yên sau những ngày biến động mạnh?

Sau một loạt các màn trình diễn ấn tượng trong suốt mùa hè với kết quả tăng 2% trong tháng 7, các nhà phân tích và nhà giao dịch giảm một chút tâm lý lạc quan đối với vàng trong những ngày đầu tháng 9.

Ngoài nỗ lực phi đô la hoá của nhiều quốc gia, một nỗi lo ngại 'sâu sắc' đang đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh