Vì sao người Việt thích mua hàng online trên TikTok?

Có tới 41% số người tham gia khảo sát của Q&Me sử dụng TikTok để mua sắm trực tuyến, trong khi TikTok Shop mới chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2022. Lý do gì khiến người Việt thích mua hàng trên nền tảng này đến vậy?

Vì sao người Việt thích mua hàng online trên TikTok?

Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me mới đây công bố báo cáo về lý do người Việt thích mua hàng online trên TikTok. Theo khảo sát công ty triển khai, đây hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ 3 Việt Nam sau Facebook và YouTube, được người Việt sử dụng thường xuyên với tần suất ít nhất một lần một tuần.

Xuất phát điểm là một nền tảng chia sẻ video ngắn, TikTok đã phát triển với tốc độ chóng mặt và tích hợp thêm tính năng thương mại điện tử (TMĐT) có tên TikTok Shop. Tháng 4/2022, TikTok Shop chính thức vào thị trường Việt Nam và ngay lập tức thừa hưởng 49,9 triệu người dùng mạng xã hội có sẵn.

Khác với các nền tảng TMĐT quen thuộc như Shopee hay Lazada, TikTok Shop phát triển thần tốc nhờ xu hướng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Theo báo cáo quý 2/2023 của Decision Lab và Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam, tỷ lệ sử dụng TikTok Shop đã tăng kỷ lục 16 điểm phần trăm so với quý 1/2023 lên 33%, chỉ thua Facebook 1 điểm phần trăm.

Trong khi đó, khảo sát được thực hiện trong tháng 9 của Q&Me cho thấy 41% đáp viên sử dụng TikTok để mua sắm online thường xuyên, tương đương tỷ lệ của Facebook. Shopee vẫn là nền tảng TMĐT được sử dụng nhiều nhất với 72%, xếp sau đó là Lazada với 51%.

Cụ thể, có tới 65% tổng số người dùng TikTok đã mua sắm trực tuyến trên nền tảng này. Trong đó, 29% mua hàng qua TikTok với tần suất một lần/tuần trở lên, 41% mua 2-3 lần/tháng – chiếm tỷ lệ cao nhất. Ngành hàng đồ chơi/trò chơi, thời trang, mẹ & bé có xu hướng được chọn mua nhiều hơn sau được nhìn thấy trên TikTok.

Quảng cáo
tan-suat-mua-hang-3099.jpg

Tần suất mua sắm online trên TikTok của người dùng Việt. Nguồn: Q&Me.

Về lý do lựa chọn mua hàng trên TikTok, có tới 61% đáp viên cho biết là vì có giá tốt. Lý do phổ biến thứ hai, chiếm 46% câu trả lời, là sự đa dạng phong phú của sản phẩm. 39% nói rằng họ mua hàng vì có nhiều đánh giá/review hữu ích.

Những lý do khác được liệt kê bao gồm: dịch vụ vận chuyển tốt (32%), xem nội dung thấy vui vẻ (30%), các deal độc quyền (30%), người có tầm ảnh hưởng gợi ý mua (28%), trình bày về sản phẩm tốt (27%), hỗ trợ khách hàng tốt (27%), giao diện người dùng tốt (20%).

reasons-6814.jpg
Những lý do người tiêu dùng Việt sử dụng TikTok để mua sắm. Nguồn: Q&Me.

Khi được hỏi về lợi thế độc nhất của TikTok, 45% đáp viên cho rằng đó là các deal độc quyền chỉ có trên nền tảng này. Thông tin về sản phẩm nhanh chóng và niềm tin vào những người có tầm ảnh hưởng/nhà sáng tạo nội dung cũng được đánh giá là lợi thế quan trọng, chiếm lần lượt 38% và 37% ý kiến. Trải nghiệm mua sắm mang tính tương tác và giải trí cũng ghi điểm lớn trong mắt người dùng.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra e ngại, không sử dụng TikTok để mua sắm với những lý do phổ biến là thiếu tin tưởng vào nền tảng; lo ngại về chất lượng sản phẩm; lo ngại về quyền riêng tư/dữ liệu; thích nền tảng khác hơn; thiếu thông tin sản phẩm; thiếu đa dạng sản phẩm; vận chuyển kém.

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Hôm nay: Giá vàng thế giới lao dốc, giá vàng trong nước tiếp tục neo đỉnh lịch sử

Trong phiên giao dịch hôm nay, giá vàng miếng trong nước vẫn neo ở vùng đỉnh lịch sử, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, trong khi giá vàng thế giới lại đi ngược chiều, giảm mạnh.

Giá vàng SJC tăng nhẹ, vàng thế giới vượt 3.350 USD/ounce Sáng 20/8: Giá vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm, mất mốc kỷ lục

Cổ phiếu “họ” Vin và ngân hàng kéo VN-Index xanh trở lại giữa “biển đỏ” gần 600 mã giảm

Bộ đôi cổ phiếu “họ” Vin và cổ phiếu ngân hàng tăng bứt phá kéo chỉ số chính VN-Index xanh trở lại trong ngày thị trường “xanh vỏ, đỏ lòng”, với gần 600 mã cổ phiếu giảm điểm.

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm VN-Index tăng liền 8 phiên, cổ phiếu chứng khoán - bảo hiểm - bất động sản “đua nhau” bứt phá

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau “kịch trần”, VN-Index bứt phá vượt 1.640 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa trong phiên 14/8, với tâm điểm là cổ phiếu ngân hàng đua nhau “kịch trần”, giúp VN-Index tích lũy thêm 29,09 điểm, lên 1.640,69 điểm – đánh dấu chuỗi tăng điểm liên tiếp thứ 9.

Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm

VN-Index tăng liền 8 phiên, cổ phiếu chứng khoán - bảo hiểm - bất động sản “đua nhau” bứt phá

Điệp khúc “bùng nổ” thanh khoản cuối phiên lại tái diễn, đưa VN-Index nối dài chuỗi 8 phiên tăng điểm liên tiếp, vượt mốc lịch sử 1.610 điểm. Công lớn thuộc về các nhóm cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản khi “đua nhau” bứt phá.

Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sống”, dẫn dắt thị trường chứng khoán tiếp đà “thăng hoa”, Chỉ số chính VN-Index tích lũy thêm 11,36 điểm, lập đỉnh lịch sử mới - vươn sát mốc 1.610 điểm.

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 1.580 điểm Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần 11/8 chứng kiến dòng tiền ào ạt đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn với tâm điểm là cổ phiếu MSN của Masan “tím lịm” với thanh khoản đột biến, đưa VN-Index nối dài mạch tăng lên phiên thứ 7 liên tiếp và tiến sát ngưỡng lịch sử 1.600 điểm.

HOSE cập nhật cổ phiếu bị cắt margin tháng 8, danh sách không được giao dịch ký quỹ gồm 62 mã gồm loạt tên tuổi “hot” HAG, NVL, LDG, BCG, HVN… VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 1.580 điểm