Người dân không còn "đi du lịch bằng mọi giá", cổ phiếu các hãng hàng không sẽ ra sao?

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định hoặc giảm, một dấu hiệu cho thấy giai đoạn bùng nổ du lịch hậu COVID đang suy yếu. Điều này xảy ra trong bối cảnh các hãng hàng không đang chật vật bởi chi phí tăng và số lượng máy bay hạn chế.

Người dân không còn "đi du lịch bằng mọi giá", cổ phiếu các hãng hàng không sẽ ra sao?

Sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu các chuyến bay trên toàn cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa sau khi đại dịch COVID làm tăng giá vé và hiệu quả vận chuyển hành khách (passenger yields– thước đo giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm).

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành cho biết xu hướng "du lịch bằng mọi giá" sau một thời gian khá dài tăng nóng nay đang dần cân bằng trở lại, với việc một số khách hàng trở nên nhạy cảm hơn với giá cả khi bản thân họ cũng chật vật vì lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Giám đốc điều hành Michael O'Leary của hãng hàng không giá rẻ Ryanair mới đây cảnh báo giá vé sẽ tăng ít hơn dự kiến, khiến cổ phiếu của hãng hàng không châu Âu này giảm giá.

Ông O'Leary nói: “Có một chút ngạc nhiên là giá cả không hề tăng lên và chúng tôi không chắc liệu đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng hay cảm giác suy thoái kinh tế trên khắp châu Âu”.

Dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy giá vé không đổi trên toàn khối trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023.

Dữ liệu cho thấy bức tranh rõ ràng hơn ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi giá vé giảm nhiều nhất, giảm khoảng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm cao kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong 3 quý vừa qua. Hãng hàng không được xem là đại diện cho châu Á này dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.

Châu Á đã chậm hơn các khu vực khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế chống COVID-19 và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ở nước ngoài.

Ronald Lam, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific - trụ sở tại Hồng Kông – vào tháng 3/2024 cho biết: “Chúng tôi tin rằng cung và cầu sẽ tự cân bằng lại… giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024”.

Du lịch từ Trung Quốc tới các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Australia vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn chỉ ở mức khoảng 70% so với mức trước đại dịch - chỉ 16,5% trên các đường bay Mỹ - Trung.

Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia trong ba tháng đầu năm đã giảm 12,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá vé ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng hơn 7% so với năm 2019, với giá vé năm 2021 cao hơn 70% so với năm 2019.

202405291203211-2551.gif
Giá vé máy bay ở các khu vực từ Q1/2019 đến Q1/2024.
Quảng cáo

NGƯỜI CHÂU ÂU NHẠY CẢM VỚI GIÁ

Mặc dù vậy, các nhà kinh tế và nhà đầu tư vẫn chưa bi quan. Các nhà kinh tế cho biết, du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế và nhà phân tích cho rằng giá vé máy bay châu Âu rẻ hơn cho thấy thu nhập và tỷ lệ tiết kiệm trên khắp châu lục này giảm, khiến người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn rẻ hơn, đặc biệt khi khách sạn và thuê ô tô trở nên đắt đỏ hơn.

Nhà phân tích Natalia Lechmanova của Mastercard cho biết: “Mặc dù người tiêu dùng trên toàn thế giới vẫn quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá”.

Bà cho biết, các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu, những người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc Ý.

Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch Châu Âu cho thấy người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) ở lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái. Nhưng các chuyên gia trong ngành cho biết điều đó phần lớn có thể được thúc đẩy bởi những khách du lịch Mỹ giàu có hơn.

202405291203212-1118.gif
Biến động giá cước vận tải đường không toàn cầu từ 2019 đến nay.

NGƯỜI MỸ TĂNG CHI TIÊU

Khi người châu Âu tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ đang tăng lên, với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ đối với du lịch cao cấp.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua số lượng trước đại dịch.

Các nhà kinh tế cho biết thị trường lao động mạnh mẽ ở Mỹ đang giúp người tiêu dùng duy trì mức chi tiêu tăng lên mặc dù tiết kiệm hộ gia đình giảm.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy, chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình Mỹ trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ, nhưng cao hơn 13% so với năm 2019.

Các giám đốc điều hành các hãng hàng không toàn cầu cho biết người tiêu dùng vẫn muốn chi tiêu cho du lịch, ưu tiên trải nghiệm hơn là mua sắm hàng hóa.

Jamie Lindsay, nhà đầu tư hàng không tại Quỹ Artemis, cho biết: “Đây là ngành có tính chu kỳ cao và cũng rất nhạy cảm với kinh tế vĩ mô”.

Tuy nhiên, ông không cho rằng sự sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ dẫn đến suy thoái toàn ngành.

Tham khảo: Reuters

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thị trường

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau “kịch trần”, VN-Index bứt phá vượt 1.640 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa trong phiên 14/8, với tâm điểm là cổ phiếu ngân hàng đua nhau “kịch trần”, giúp VN-Index tích lũy thêm 29,09 điểm, lên 1.640,69 điểm – đánh dấu chuỗi tăng điểm liên tiếp thứ 9.

Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm

VN-Index tăng liền 8 phiên, cổ phiếu chứng khoán - bảo hiểm - bất động sản “đua nhau” bứt phá

Điệp khúc “bùng nổ” thanh khoản cuối phiên lại tái diễn, đưa VN-Index nối dài chuỗi 8 phiên tăng điểm liên tiếp, vượt mốc lịch sử 1.610 điểm. Công lớn thuộc về các nhóm cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản khi “đua nhau” bứt phá.

Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sóng”, VN-Index vươn sát mốc 1.610 điểm

Cổ phiếu ngân hàng “nổi sống”, dẫn dắt thị trường chứng khoán tiếp đà “thăng hoa”, Chỉ số chính VN-Index tích lũy thêm 11,36 điểm, lập đỉnh lịch sử mới - vươn sát mốc 1.610 điểm.

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 1.580 điểm Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Cổ phiếu Masan (MSN) “tím lịm” với thanh khoản đột biến, VN-Index áp sát mốc 1.600 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần 11/8 chứng kiến dòng tiền ào ạt đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn với tâm điểm là cổ phiếu MSN của Masan “tím lịm” với thanh khoản đột biến, đưa VN-Index nối dài mạch tăng lên phiên thứ 7 liên tiếp và tiến sát ngưỡng lịch sử 1.600 điểm.

HOSE cập nhật cổ phiếu bị cắt margin tháng 8, danh sách không được giao dịch ký quỹ gồm 62 mã gồm loạt tên tuổi “hot” HAG, NVL, LDG, BCG, HVN… VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt mốc 1.580 điểm

Cổ phiếu bất động sản, phân bón, năng lượng “bay cao”, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp

Thoát hiểm sau khi lao dốc giảm gần 13 điểm tại phiên sáng, vào phiên chiều VN-Index tiếp tục giao dịch tiêu cực, nhờ vào dòng tiền chảy mạnh vào nhóm bất động sản, phân bón, năng lương giúp VN-Index thoát hiểm thành công, nối dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 5 liên tiếp.

Thanh khoản đột biến, VN-Index tăng “bốc đầu” gần 19 điểm Nhà đầu tư tiếp tục “gom” hàng mạnh, VN-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới