Chân dung Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới muốn làm dự án cảng 6 tỷ USD tại cù lao Con Chó ở Cần Giờ

Trước đây MSC sử dụng chung cảng trung chuyển Tanjung Pelepas (Malaysia) với đôi thủ của mình là Maersk. Theo các chuyên gia, nếu Cần Giờ được phát triển kịp thời và MSC được chấp thuận đầu tư, họ sẽ dịch chuyển lượng hàng trung chuyển về Cần Giờ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Chân dung Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới muốn làm dự án cảng 6 tỷ USD tại cù lao Con Chó ở Cần Giờ

Trong nhiều tháng nay, thông tin Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng đối tác Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Dự án Cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ (cảng Cần Giờ) vẫn không ngừng tạo được sự quan tâm.

Dự án 6 tỷ USD - sẽ không đánh đổi bằng mọi giá

Đây là một dự án rất lớn với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEU), công suất thông qua 10 - 15 triệu TEU.

Trong Hội nghị lấy ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND Tp.HCM tổ chức vào ngày 19/10 vừa qua, có nhiều ý kiến ủng hộ việc xây dựng.

Lãnh đạo thành phố khẳng định, sẽ không đánh đổi bằng mọi giá để phát triển các dự án, mà có sự cân nhắc hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội và các vấn đề về tài nguyên, môi trường. Những tác động của hệ thống đường bộ kết nối cảng đối với khu dự trữ sinh quyển hiện hữu sẽ được đặc biệt quan tâm.

Theo ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast), khu vực dự kiến xây cảng Cần Giờ tại cù lao Con Chó (xã Thạnh An, H.Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông. Vị trí xây dựng cảng Cần Giờ có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía nam Trung Quốc.

"Thời gian qua, hãng tàu MSC đang rất quan tâm, tìm hiểu, mong muốn tham gia hợp tác và đang tích cực phối hợp với Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Từ 13 năm trước, khi báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, tôi đã khẳng định Việt Nam hội tụ đầy đủ thuận lợi về vị trí địa lý, mọi điều kiện, chỉ "yếu" về hãng tàu. Nếu không có đề xuất của MSC, để làm được cảng trung chuyển ở bất cứ vị trí nào trên đất nước cũng là rất khó", ông Phúc nêu quan điểm.

Chân dung Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới

Mediterranean Shipping Company (MSC) được thành lập từ năm 1970 bởi thuyền trưởng người Ý Gianluigi Aponte. Theo số liệu thống kê của Công ty phân tích vận tải biển Alphaliner, tính đến ngày 5/1/2022, MSC đã sở hữu hoặc thuê lượng tàu có thể chuyên chở được 4.284.728 container, vượt qua tổng khả năng chuyên chở 4.282.840 container của Maersk.

Cũng từ thời điểm này, MSC đã vượt qua Maersk để trở thành hãng vận tải đường biển chở hàng container lớn nhất thế giới sau 25 năm Maersk nắm giữ vị trí này. MSC đã hiện diện trên tất cả các cảng quan trọng nhất toàn cầu cùng thị phần khoảng 18% trong ngành vận tải biển.

Theo các chuyên gia, điều đáng nói ở đây là kể từ tháng 1/2025, MSC sẽ ngừng hợp tác với Maersk, hoạt động độc lập và hãng sẽ cần thiết kế lại mạng lưới vận chuyển của mình ngay từ lúc này. Trước đây MSC sử dụng chung cảng trung chuyển với Maersk, là cảng Tanjung Pelepas (Malaysia). Nếu Cần Giờ được phát triển kịp thời và MSC được chấp thuận đầu tư, họ sẽ dịch chuyển lượng hàng trung chuyển về Cần Giờ.

Tính tới thời điểm đầu năm 2023, MSC sở hữu hơn 700 tàu chở hàng, hơn 500 văn phòng tại 155 quốc gia cùng 180.000 nhân viên đang làm việc cho hãng. Các tàu chở hàng của doanh nghiệp giao thương trên 215 tuyến thương mại tại 500 cảng trên thế giới.

Những con số ấn tượng về MSC (Ảnh: MSC)
Những con số ấn tượng về MSC (Ảnh: MSC)

MSC nổi tiếng với việc sở hữu những chiếc tàu có công suất chở hàng lớn nhất thế giới. Năm 2015, công ty nhận chuyển giao tàu chở container lớn nhất thế giới thời điểm đó, MSC Oscar, với công suất hơn 19.000 TEU từ tập đoàn Daewoo.

Tháng 3 năm 2023, hãng tiếp tục phá vỡ kỷ lục trên khi sở hữu thêm 2 tàu chở hàng MSC Tessa và MSC Irina với công suất lần lượt là 24.116 và 24.345 TEU, củng cố thêm cho đội tàu vốn đã rất dày của MSC.

Nhờ đó, công ty có thể tự hào khẳng định thương hiệu của mình là hãng vận chuyển container hàng đầu thế giới, với mục tiêu xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng ở mọi quốc gia mà họ có mặt.

Tàu chở container lớn nhất thế giới hiện nay – MSC Irina (Ảnh: Vessel Finder)
Tàu chở container lớn nhất thế giới hiện nay – MSC Irina (Ảnh: Vessel Finder)

MSC thực hiện hoạt động chở hàng của mình trên rất nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp (gạo, cacao, đường…), hoá chất, thực phẩm, khoáng sản… Các hoạt động về logistic tại các cảng biển cũng rất được chú trọng.

Bên cạnh các tuyến đường thủy, các tuyến đường bộ và đường sắt cũng được MSC chú trọng đầu tư nhằm đa dạng và tối ưu hóa việc vận chuyển và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Thêm nữa, MSC cũng bắt đầu đầu tư vào vận tải hàng không như là một dịch vụ bổ sung cho mảng kinh doanh truyền thống, mở ra cơ hội đa dạng hóa hơn nữa cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, MSC tập trung vào áp dụng các công nghệ mới vào công việc kinh doanh, giúp khách hàng đặt chỗ, quản lý và theo dõi những lô hàng của mình một cách trực tuyến, đem lại trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

Có thể thấy, bên cạnh mảng kinh doanh truyền thống đang rất phát triển, MSC vẫn tiếp tục cải thiện và đưa ra nhiều giải pháp tối ưu hóa hơn để phục vụ khách hàng.

Các lĩnh vực kinh doanh chính của MSC (Ảnh: MSC)
Các lĩnh vực kinh doanh chính của MSC (Ảnh: MSC)

MSC xuất hiện tại vùng biển Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2003 và đã đầu tư rộng rải vào các lĩnh vực vận tải hàng hóa trong nhiều năm qua. Tại khu vực miền Nam Việt Nam, MSC cung cấp dịch vụ vận tải hàng từ Cảng Vũng Tàu tới các khu vực bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trụng Quốc.

Tại khu vực miền Bắc và miền Nam Việt Nam, công ty cũng cung cấp một vài dịch vụ trung chuyển hàng hóa tới Tanjung Pelepas và Singapore và một vài khu vực khác.

MSC hiện đang đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam ở các thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. HCM và Quy Nhơn.

Tàu MSC Oliver cập Cảng Cái Mép của Việt Nam (Ảnh: CMIT)
Tàu MSC Oliver cập Cảng Cái Mép của Việt Nam (Ảnh: CMIT)

Dự án cảng Cần Giờ được dự kiến sẽ trải qua 7 giai đoạn, bắt đầu từ năm 2024 và đưa vào hoạt động vào năm 2040. MSC đánh giá dự án có tầm quan trọng rất lớn trong chiến lược của mình những năm tới đây.

Theo Nhịp sống Thị trường

Cùng chuyên mục Thị trường

Giá vàng thế giới giao ngay ngày 20/5 ở mức 2.415 USD/ounce. Ảnh: Int

Giá vàng trong nước tăng trong bối cảnh thị trường vàng thế giới "nhiễu động"

Các chuyên gia cho rằng, vàng đang hoạt động trong bối cảnh thuận lợi và giá có thể tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Vượt xa vàng, giá của kim loại quý này đã tăng gần 40% từ đầu năm - đạt mức cao nhất hơn 10 năm Chuyên gia tin giá vàng có thể chạm hoặc vượt ngưỡng chưa từng thấy, nhà đầu tư cá nhân thận trọng hơn
Chị gái bầu Hiển bán hết 25,7 triệu cổ phiếu SHB, Chủ tịch Nam Long muốn bán bớt cổ phần

Chị gái bầu Hiển bán hết 25,7 triệu cổ phiếu SHB, Chủ tịch Nam Long muốn bán bớt cổ phần

Bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, chị gái ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) báo cáo đã bán thành công 25,73 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 0,711% vốn tại SHB theo phương thức thoả thuận trong khoảng thời gian từ ngày 8/5 đến ngày 9/5.

Khối ngoại bán hơn 1.250 tỷ đồng cổ phiếu Vinhomes Ông Đặng Thành Tâm muốn hạ sở hữu tại Saigontel, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân mua 2 triệu cổ phiếu HQC
Giá vàng miếng mất mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng mất mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng ngày 17/5, sau các phiên đấu thầu, giá vàng miếng SJC đã giảm xuống dưới mốc 90 triệu đồng/lượng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tiếp tục duy trì tổ chức đấu thầu trong thời gian tới.

Thị trường vàng chứng kiến nhiều động thái chốt lời Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC, giá trúng thầu cao nhất là 88,92 triệu đồng/lượng
Chủ đất liên tục "quay xe" vì không bán được giá như kì vọng

Chủ đất liên tục "quay xe" vì không bán được giá như kì vọng

Sau khoảng thời gian muốn bán hoặc muốn “thăm dò” giá thị trường, khá nhiều chủ đất đã rút hàng chờ thêm tín hiệu phục hồi. Vì đâu nhà đầu tư không bán ra dù khá bí về dòng tiền?

Rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành bất động sản Luật đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7/2024, nhìn lại 6 tác động đến bức tranh bất động sản mà người dân, doanh nghiệp mong chờ
Ảnh minh họa

Ngành tôm Việt Nam "phấp phổng" đợi thông tin Mỹ công nhận Việt Nam là kinh tế thị trường

Khi được Mỹ công nhận quy chế kinh tế thị trường, Việt Nam sẽ có các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế hơn nhiều trong các cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp...

Lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản kỳ vọng tăng 20-30% năm 2024 khi xuất khẩu phục hồi nửa cuối năm Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản
(Ảnh minh hoạ)

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm

Tại báo cáo mới phát hành, VNDIRECT tiếp tục duy trì dự phóng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trên HOSE trong năm 2024 ở mức 16-18%, đây là mức dự phóng tương đối cao so với một số công ty chứng khoán từng đưa ra.

VDSC: Định giá thị trường hấp dẫn, dự báo VN-Index phục hồi trong tháng 5
Tập đoàn Hàn Quốc chia tay "ông trùm" ngành nước, Viconship rời ghế cổ đông lớn HAH

Tập đoàn Hàn Quốc chia tay "ông trùm" ngành nước, Viconship rời ghế cổ đông lớn HAH

Trong tuần qua, cổ đông ngoại đến từ Hàn Quốc đã hoàn tất bán ra 12 triệu cổ phiếu BWE và không còn cổ đông tại Biwase. Tương tự, tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An, Viconship đã bán hơn 5,27 triệu cổ phiếu HAH và rời ghế cổ đông lớn.

Con trai bầu Hiển dự chi nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu SHB, Pyn Elite Fund thành cổ đông lớn của Sacombank Biến động cơ cấu cổ đông lớn tại Hải Phát Invest, Viconship
Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng. (ảnh: Int)

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 5 có một số ngân hàng bắt đầu rục tịch tăng lãi suất tiết kiệm, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định lãi suất huy động không thể tăng cao hơn do định hướng của Chính phủ phải kéo giảm lãi suất cho vay thấp.

Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất lung lay, tỷ lệ doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng vọt: Chuyện gì đang xảy ra? Kỳ vọng hạ lãi suất đẩy giá vàng tăng mạnh
Việt Nam có nhiều yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư ngoại. (Ảnh: MarketTimes).

"Bật mí" những yếu tố giúp mặt bằng bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

“Thị trường BĐS bán lẻ sẽ ngày càng sôi động hơn, với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các đơn vị bán lẻ quốc tế”, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS chia sẻ.

Rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành bất động sản CEO Vinhomes: "Thị trường bất động sản sẽ hồi phục nhưng không nhanh như kỳ vọng"
Cải thiện nguồn cung, giá thuê văn phòng của Hà Nội có hấp dẫn hơn Thành phố Hồ Chí Minh?

Cải thiện nguồn cung, giá thuê văn phòng của Hà Nội có hấp dẫn hơn Thành phố Hồ Chí Minh?

Chuyên gia cho rằng, cho đến thời điểm hiện tại, giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn hấp dẫn và chưa thể cao hơn TP.HCM. Với nguồn cung Hạng A mới tại Hà Nội dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới, giá thuê sẽ tiếp tục ở mức cạnh tranh.

Mảng cho thuê văn phòng thu 10 đồng lãi 5 đồng của REE đối mặt thách thức trả mặt bằng, dư 7.000m2, hụt mất 1,2 triệu USD Siết mua bán vàng miếng bằng tiền mặt để phòng rủi ro, chống rửa tiền