ACV công bố ký hợp đồng hơn 35.000 tỷ thi công sân bay Long Thành

ACV xác nhận đã ký hợp đồng thi công gói thầu 5.10 với liên danh VIETUR, dự kiến khởi công ngày 31/8 tới.

Hôm nay (29/8), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố thông giao dịch - ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu VIETUR.

Theo đó, ACV cho biết đã ký hợp đồng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với liên danh nhà thầu VIETUR.

Theo ACV, hợp đồng được hai bên ký kết ngày 28/8, giá hợp đồng là gần 27.814 tỷ và hơn 338 triệu USD.

Xác nhận với chúng tôi, phía ACV cho biết ngày 31/8 ACV sẽ chính thức tổ chức lễ khởi công gói thầu 5.10.

san-bay-long-thanh-8691.jpg

Ít ngày trước, ACV công bố VIETUR là đơn vị trúng thầu thi công gói thầu 5.10, thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng.

VIETUR gồm 10 thành viên do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là liên danh duy nhất lọt qua vòng mở hồ sơ kỹ thuật, vượt qua 2 đối thủ khác là liên danh Hoa Lư do Coteccons (CTD) đứng đầu và liên danh do China Harbour Engineering Company (CHEC) đứng đầu.

Quảng cáo

Chia sẻ với truyền thông về lý do Hoa Lư bị trượt thầu dự án, ACV cho biết liên danh này không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E), hệ thống thiết bị nhà ga (TE). Điểm đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh Hoa Lư không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu - Thiết bị nhà ga.

Trong đó, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của nhà thầu không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu.

Điều này làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS bao gồm: Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu an ninh hàng không/ Hải quan (lầu 3) không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu...

Bên cạnh đó, theo ACV nhà thầu Hoa Lư bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu. Khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu hồ sơ mời thầu. Liên danh này cũng bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống và thiết bị xếp khay trống và thiết bị tách khay không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu.

ACV nêu, nhà thầu Hoa Lư không đáp ứng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục an ninh vận tải hoa kỳ).

Với liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, đơn vị này bị trượt thầu do quá trình chấm thầu, bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu về phần nhân sự chủ chốt. Sau đó, nhà thầu đã có văn bản phản hồi về nhân sự chủ chốt. Trong đó đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo.

Nhưng sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật.

Bên mời thầu đã xem xét toàn bộ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu. Kết quả xem xét cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu.

Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng; mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE); Biện pháp tổ chức thi công, đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của hồ sơ mời thầu.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vietcap đón thêm dòng vốn mới hơn 1.000 tỷ từ các “cá mập” tài chính, vốn hoá tăng vọt lên hơn 1,2 tỷ USD

Trong khoảng thời gian tăng giá mạnh, giao dịch đáng chú ý là CEO Tô Hải vừa hoàn tất mua vào 250.000 cổ phiếu VCI. Sau giao dịch, ông Tô Hải nắm giữ 129,1 triệu cổ phiếu VCI, tỷ lệ 17,87% cổ phần.

Vietcap: Vingroup bán Vincom Retail với giá 32.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 20% so với thị giá Chứng khoán Vietcap sẽ có đợt tăng vốn mới sau 7 năm

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex