Quay về eMagazine
BAY VỀ ĐỈNH CŨ

BAY VỀ ĐỈNH CŨ

Hậu đại dịch COVID-19, bức tranh phục hồi của ngành hàng không nội địa có những sắc thái trái ngược. Một số hãng vẫn tiếp tục bổ sung đội bay, mở thêm đường bay mới, nhưng cũng có hãng phải trả tàu, thu hẹp đường bay, đổi “người cầm lái”, như một động thái chấp nhận “lùi một bước để tiến hai bước” trên lộ trình đường dài.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau hai năm 2020 - 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, sang năm 2022 ngành vận tải hàng không lại nhận thêm “cú bồi” từ tác động của cuộc chiến Nga – Ukraine, giá nhiên liệu leo thang, tỷ giá ngoại tệ rung lắc... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngành hàng không đang chứng minh sức bật mạnh hơn và tiến dần về mức trước đại dịch.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, tổng thị trường vận tải hàng không ước đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) và 1,1 triệu tấn hàng hóa, giảm 9,3% so năm 2022, bằng 87,3% so năm 2019. Vận chuyển hàng khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019.

Nhờ đó, bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không cũng dần có sự cải thiện trong những quý gần đây, song vẫn chưa thể dứt khỏi “bóng đen” của đại dịch.

2-3864.jpg

Là doanh nghiệp đầu ngành, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có 8 quý liên tiếp (tính đến quý III/2023) ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không.

Tuy nhiên tăng trưởng doanh thu lại không cùng chiều với tăng trưởng lợi nhuận. 9 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 3.535 tỷ đồng. Và nhiều khả năng hãng hàng không quốc gia sẽ đối mặt với năm thua lỗ thứ 4 liên tiếp khi mới đây tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, các cổ đông của Vietnam Airlines đã biểu quyết thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với mức lỗ hợp nhất trước thuế là 5.562 tỷ đồng (giảm lỗ 50,8% so với năm 2022) dù doanh thu hợp nhất dự kiến tăng 27,7% so với năm 2022, đạt 91.658 tỷ đồng.

Trước đó, Vietnam Airlines đã có 3 năm thua lỗ liên tiếp (2020, 2021, 2022) với số lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 11.056 tỷ đồng (tính đến 31/12/2022) khiến cổ phiếu đứng trước nguy cơ hủy niêm yết.

hvn-5694.png

Công ty CP Hàng không Vietjet cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh trở lại từ quý II/2022 khi đại dịch được kiểm soát. Tuy vậy, năm 2022, Vietjet vẫn lỗ sau thuế hơn 2.260 tỷ đồng. Sang năm 2023, tình hình kinh doanh của Vietjet đã có sự cải thiện hơn và đây cũng là doanh nghiệp duy nhất báo lãi trong cả ba quý đầu năm.

Trong khi đó, hai hãng hàng không “sinh sau” là Bamboo Airways và Vietravel Airlines vẫn đang phải nỗ lực tái cấu trúc và tìm cách thoát lỗ.

Tính đến 31/12/2023, Bamboo Airways vẫn đang lỗ luỹ kế gần 19.336 tỷ đồng, trong đó, riêng khoản lỗ của năm 2022 đã lên tới hơn 17.600 tỷ đồng. Theo lãnh đạo hãng bay, dự kiến năm 2023 mức lỗ hoạt động của Bamboo Airways sẽ giảm khoảng 3 lần so với giai đoạn trước. Sang năm 2024, Bamboo Airways có thể vẫn lỗ khoảng 1.000 tỷ đồng và đến quý IV/2024, kinh doanh của hãng dự kiến không còn phát sinh lỗ.

3-1239.jpg

Trong bối cảnh bức tranh kết quả kinh doanh vẫn kém khả quan, một số hãng hàng không gần đây đã bắt đầu kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ, bao gồm cả việc thay đổi đội ngũ lãnh đạo cấp cao lẫn mạnh tay cắt giảm quy mô đội bay và các đường bay kém hiệu quả. Quyết liệt nhất có lẽ là Bamboo Airways.

Câu chuyện tái cấu trúc toàn diện tại Bamboo Airways đã được nhắc đến từ năm 2022 nhưng đặc biệt nổi lên khi lộ diện nhà đầu tư mới. Cùng với việc hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng cổ phần sang nhóm nhà đầu tư mới, cơ cấu lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways cũng liên tục biến động.

Ngoài thay đổi các vị trí trong hội đồng quản trị (HĐQT), kể từ đầu năm 2023 đến tháng 10/2023, Bamboo Airways đã có 4 lần thay đổi vị trí Tổng Giám đốc (CEO) và người gần nhất được bổ nhiệm vào “ghế nóng” này là ông Lương Hoài Nam - một người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, du lịch và cũng là người từng tham gia tái cấu trúc Pacific Airlines gần 20 năm trước.

Tại buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm, tân CEO Bamboo Airways đã cam kết góp sức tăng tốc quá trình tái cấu trúc hãng, để hãng sớm ổn định hoạt động, mở ra cơ hội phát triển.

Để thực hiện cam kết này, chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, vị tân CEO đã quyết định trả lại 19 máy bay, bao gồm 3 chiếc Boeing Dreamliner - dòng máy bay từng là biểu tượng của Bamboo Airways - đồng thời ngừng khai thác các đường bay dài đi châu Âu và Australia cũng như tất cả các đường bay quốc tế thường lệ còn lại để tập trung tái cấu trúc mạng đường bay nội địa.

luong-hoai-nam-3538.jpg

“Cú đạp phanh khẩn cấp để thoát hiểm” này theo lời tân CEO Bamboo Airways đã giúp hãng cắt được những hoạt động kinh doanh gây lỗ lớn, giảm đáng kể áp lực về nguồn vốn, cho phép hãng về cơ bản thực hiện được cam kết không phát sinh thêm nợ với các chủ cho thuê máy bay và các nhà cung cấp dịch vụ.

Dù khẳng định không có ý định biến Bamboo Airways thành hãng hàng không giá rẻ nhưng CEO của hãng cho biết Bamboo Airways sẽ học hỏi các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động như các hãng bay giá rẻ. “Chúng tôi sẽ cố gắng cắt giảm chi phí làm sao để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, dù phải thừa nhận đây là bài toán khó, phải rất quyết tâm mới làm được”, ông Nam cho biết.

Cũng theo CEO Bamboo Airways, với mô hình kinh doanh mới, hãng bay sẽ hoạt động trên nền tảng ít tốn tiền, ít tốn lao động nhất. Sau khi cắt giảm những thứ tốn kém, Bamboo Airways sẽ hướng đến mục tiêu phát triển thành “Hãng hàng không số (Digital Airline)”, “Hãng hàng không xanh (Green Airline)”.

Tương tự Bamboo Airways, trong tháng 10, Vietravel Airlines cũng có những thay đổi nhân sự quan trọng như bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hải - người vừa rời ghế CEO của Bamboo Airways không lâu - làm CEO mới thay ông Vũ Đức Biên. Hay bầu bổ sung thêm 2 thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trong đó, bầu ông Philipp Rösler - Chủ tịch Ban cố vấn Quốc tế Vinacaptal Venture, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức - tham gia HĐQT với tư cách thành viên độc lập, có vai trò cố vấn định hướng chiến lược của hãng trong việc mở rộng hợp tác quốc tế.

Việc bổ nhiệm CEO mới cùng sự thay đổi một số thành viên trong HĐQT cho thấy Vietravel Airlines cũng đang có những bước tiến rõ ràng hơn trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện và mở rộng mạng đường bay.

Còn với Vietnam Airlines, lãnh đạo hãng cho biết đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ Đề án tái cơ cấu để phục hồi năng lực tài chính và phát triển sau đại dịch. Tại Đề án tái cơ cấu 2021-2025, Vietnam Airlines đã xác định việc thoái vốn tại các doanh nghiệp có vốn góp năm 2023-2024 (gồm TCS và Skypec) là các giải pháp trọng yếu để bổ sung dòng tiền đảm bảo khả năng thanh toán, đảm bảo hoàn trả các khoản nợ nhà cung cấp và nợ vay theo lộ trình đã cam kết.

dang-ngoc-hoa-152.jpg

“Tất cả các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dần, từng bước xóa lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023.

4-7429.jpg

Có thể thấy, sau đại dịch, các hãng hàng không đều bộc lộ những vấn đề khác nhau và có những con đường khác nhau để phục hồi, nhưng nhìn chung những khó khăn này có thể chỉ là nhất thời.

Bamboo Airways dù phải thu hẹp đội bay và đường bay trong năm nay nhưng dự kiến sẽ tăng thêm máy bay ngay từ tháng 1/2024 với các máy bay Airbus thuê ướt. Từ cuối năm 2024 hãng sẽ tăng thêm máy bay Airbus thuê khô và có thể trở lại cột mốc 30 máy bay sau khi đạt được những kết quả tích cực hậu tái cấu trúc. Đến năm 2025, Bamboo Airways có thể khởi động lại hoạt động bay quốc tế thường lệ.

Vietravel Airlines sau ba năm đi vào hoạt động, đang tập trung khai thác các mạng đường bay nội địa và khu vực châu Á với đội tàu bay 6 chiếc A321. Mục tiêu của hãng này là tiếp tục tăng lên 12 chiếc trong năm tiếp theo. Ngoài ra, lãnh đạo Vietravel Airlines không giấu tham vọng muốn tăng quy mô đội bay lên 25 chiếc vào năm 2025 và 50 chiếc vào năm 2030 đúng như kế hoạch đã được đề ra ngay từ những ngày đầu thành lập hãng.

Trong khi đó, Vietnam Airlines với đội bay 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế cũng đang muốn mở rộng đội bay.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cho biết cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Hồi đầu tháng 9/2023, Vietnam Airlines đã ký kết bản ghi nhớ với Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.

Những nỗ lực tái cấu trúc của các hãng hàng không suy cho cùng cũng đều là để tìm cách đón đầu giai đoạn sôi động sắp tới của ngành hàng không khi ngành này được dự báo sẽ hoàn toàn phục hồi trong năm 2024 và sẽ “cất cánh” từ năm 2025 khi thị trường khách quốc tế tăng mạnh trở lại, cộng thêm chính sách visa thông thoáng cùng hạ tầng hàng không được nâng cấp theo quy hoạch mới.

may-bay-6113.jpg

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2024 dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% về hành khách so với năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 41,8 triệu khách (tăng 30,6% so với năm 2023).

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 58 triệu khách (tương đương năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 19,5 triệu khách (tăng 30% so với năm 2023).

Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210 nghìn tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950 nghìn tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).

Theo Ấn phẩm Sức mạnh nội lực

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù tỷ phú Trần Bá Dương nói "HAGL Agrico chỉ còn xương thôi", cổ phiếu HNG vẫn bất ngờ kịch trần, nhập cuộc đua với HAG

Dù đã tách bạch từ năm 2021, HNG vẫn giữ nguyên thương hiệu HAGL Agrico, điều này cũng được cổ đông đặt vấn đề tại các kỳ họp ĐHĐCĐ nhiều năm trở lại đây.

"Bầu" Đức sợ không ai thâu tóm HAGL, cổ phiếu HAG giảm kịch sàn "trắng bên mua" VN-Index lại mất mốc 1.100 điểm, HAG trở thành cổ phiếu cá biệt
Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở, báo lỗ gần 120 tỷ đồng

Hậu phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, Vinam Land rời trụ sở từ tỉnh Phú Yên ra Hà Nội, báo lỗ gần 120 tỷ đồng trong năm 2023, nợ phải trả gấp hơn 4 lần vốn chủ sở hữu.

VNDIRECT dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp lên 18%, VN-Index có thể chạm mốc 1.350 điểm Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất lung lay, tỷ lệ doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng vọt: Chuyện gì đang xảy ra?
Phối cảnh Khu dân cư Phương Đông được Địa ốc Phương Đông làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu PDCCH2124001.

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi cho lô trái phiếu 900 tỷ đồng

Công ty thành viên Pi Group chậm thanh toán lãi hơn 53,5 tỷ đồng của lô trái phiếu trị giá 900 tỷ đồng đang lưu hành với lý do diễn biến không thuận lợi của thị trường làm ảnh hưởng đến nguồn thu.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 22.746 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ được huy động trong tháng 4
Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Đại gia xăng dầu "lâm nạn", toàn bộ HĐQT từ chối nhận thù lao: Bị cưỡng chế 1.000 tỷ tiền thuế, báo lỗ 2 quý liên tiếp, cổ phiếu vẫn tăng trần 3 phiên

Năm 2024, công ty xăng dầu này đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gần 700% so với năm trước.

Khối ngoại bán hơn 1.250 tỷ đồng cổ phiếu Vinhomes Ông Đặng Thành Tâm muốn hạ sở hữu tại Saigontel, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân mua 2 triệu cổ phiếu HQC
FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành bất động sản

Đơn vị xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp FiinRatings đánh giá rủi ro tài chính của Văn Phú - Invest (VPI) duy trì ở mức cao hơn đáng kể so với trung bình ngành do nguồn vốn vay sẽ tiếp tục được sử dụng để tài trợ cho các dự án.

Hơn 36.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu 'chảy' vào doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm Kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vì làm khổ doanh nghiệp
Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng có nợ phải trả hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp địa ốc kín tiếng tại TP.HCM có nợ phải trả “phình to” lên hơn 21.000 tỷ đồng, gấp 33,7 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi, lỗ lũy kế 2 năm vừa qua gần 900 tỷ đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ
Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi 194 tỷ đồng, nợ trái phiếu vẫn trên 3.000 tỷ

Chủ sở hữu khách sạn Novotel Sai Gon Centre bất ngờ báo lãi sau thuế năm 2023 đạt hơn 194 tỷ đồng dù nửa đầu năm ghi nhận lỗ sau thuế 370 tỷ đồng. Trước đó, trong hai năm 2022 và 2023 công ty đều lỗ trên 780 triệu đồng.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng
Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Loạt doanh nghiệp phải nộp lại hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo thi hành nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan

Công ty CP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền 6.095 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai hoàn trả lại hơn 2.882 tỷ đồng, Công ty Hồng Phát nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng, ...

Một loạt doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị xử phạt vì không công bố thông tin về trái phiếu Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Du lịch Lạc Hồng hút thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm.

Một công ty du lịch ở Hòa Bình phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Công ty này vừa huy động thành công 450 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 26/04, đây là trái phiếu phát hành thành công thứ 4 kể từ đầu năm của công ty này, nâng tổng nguồn vốn huy động từ trái phiếu lên 1.200 tỷ đồng.

Lần thứ 2 Khải Hoàn Land "khất" kỳ hạn đáo hạn lô trái phiếu 300 tỷ đồng 92 doanh nghiệp BĐS có trái phiếu đáo hạn trong năm 2024
Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi đi vào vận hành, dự án nhà máy 150 triệu USD của Pandora sẽ giúp tạo ra việc làm cho hơn 7.000 lao động thợ bạc và sản xuất 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm.

Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất 4 tháng đầu năm giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 116.000 tỷ đồng
Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2024, vốn đăng ký mới tăng mạnh

Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, cả nước có 51.551 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, hơn 29.700 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nhưng cũng có tới trên 86.400 doanh nghiệp rời thị trường.

Doanh nghiệp thành lập mới tháng 11/2023 giảm về lượng, tăng về vốn Hơn 15.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2023
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế của FRT trong quý I/2024 đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần so với cùng kỳ, hoàn thành 71% kế hoạch năm 2024. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, FRT ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Dragon Capital bán ròng gần 17,4 triệu cổ phiếu VCG, nâng sở hữu FRT lên hơn 7% Nhóm Dragon Capital tiếp tục gom cổ phiếu FPT Retail (FRT), tỷ lệ sở hữu vượt 11%