Chủ tịch HĐQT FPT Retail: “Trung tâm tiêm chủng Long Châu không cạnh tranh bằng cách giành khách công ty khác”

Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân,

img_0124.jpeg
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail (mã FRT) đã trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến hoạt động Trung tâm tiêm chủng Long Châu.

Theo bà Điệp, hiện tại doanh thu tăng trưởng bình quân với trung tâm hoạt động được một năm tăng 30%. Thời gian hoà vốn tại trung tâm từ 9-12 tháng tuỳ thuộc vào mô hình đầu tư to hay nhỏ. Với trung tâm tiêm chủng vaccine, phần đầu tư cao hơn thuốc, diện tích của mỗi trung tâm rộng gấp 2,3 lần nhà thuốc, trang thiết bị đặc chủng nên đầu tư trang thiết bị cao hơn, chi phí bác sĩ, điều dưỡng tiêm cũng cao hơn dược sĩ nên thời gian hoà vốn dài hơn. “Nhà thuốc có thời gian hoà vốn trung bình 3 tháng, khi quy mô tốt lợi nhuận gộp tăng tốt hơn, do số lượng lớn đã đàm phán được nhà cung cấp để có mức giá tốt hơn”, bà Điệp bổ sung thêm.

Bà Điệp cũng cho biết, từ đầu FRT mở chuỗi vaccine dựa trên chiến lược Heathcare Ecosystem, hướng tới khách hàng của nhà thuốc. Mô hình vaccine tại Long Châu khác so với chuỗi khác khi các chuỗi khác đầu tư mô hình to, ở FRT nhỏ nhỏ, rất dày, rất thuận tiện nên đối tượng khách hàng vaccine đến từ khách hàng mua thuốc.

“Cho đến hôm nay tỷ lệ khách đến trung tâm tiêm chủng để tiêm gần như 50% đến từ dược sĩ nhà thuốc Long Châu tư vấn, khách hàng đến mua thuốc sau đó được tư vấn bởi dược sĩ và đi tiêm để phòng bệnh”, Chủ tịch HĐQT FRT nói.

Quảng cáo

Hiện tại, tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Điệp khẳng định FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân, phòng ngừa để giảm gánh nặng khám chữa bệnh. Nhiều khách hàng tiêm chủng là khách có bệnh mãn tính đang mua thuốc tại Long Châu.

Trước câu hỏi của cổ đông liên quan đến việc nhiều vaccine đưa vào danh sách tiêm chủng mở rộng có ảnh hưởng đến tiêm chủng dịch vụ hay không, bà Điệp nói: “Chúng tôi đánh giá việc này không rủi ro, thậm chí ngược lại còn có lợi”.

Lý giải điều này, bà Điệp cho biết, khi nhà nước đưa vào tiêm chủng mở rộng thì người dân sẽ tăng nhận thức, chẳng hạn vaccine phế cầu, vaccine phòng chống ung thư HPV là những loại vacine trước đó có thể nhiều người không biết nhưng khi đưa vào tiêm chủng mở rộng nhận thức của người dân tăng lên.

Thứ hai, tiêm chủng mở rộng, nhà nước đưa vào tiêm chủng loại chống ung thư HPV 4 phòng 4 chủng virus nhưng các trung tâm dịch vụ đã có HPV 9 phòng 9 chủng gây ung thư nên chắc chắn vẫn có một tệp khách hàng muốn tiêm cái gì mới nhất, phòng được nhiều nhất có thể.

Cuối cùng, các hãng thế giới đang đổ tiền nhiều vào nghiên cứu vaccine phòng chống ung thư, đã có những dự án ung thư gan, phổi… sắp tới những vaccine này sẽ về Việt Nam. “Đây là cơ hội lớn khi các loại vaccine được cung ứng ra thị trường và chúng ta có độ phủ nhất định đến cả vùng sâu, vùng xa”, bà Điệp nói.

Hiện tại, trên thị trường có 3 trung tâm tiêm chủng lớn có thể kể đến là Long Châu, VNVC (Công ty CP Vacxin Việt Nam) và Nhi Đồng 315.

Tính đến cuối năm 2024, Long Châu sở hữu 1.943 nhà thuốc, tăng 446 nhà thuốc so với thời điểm đầu năm. Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cũng được mở rộng với 126 trung tâm trải khắp 54 tỉnh thành, tăng 116 trung tâm so với đầu năm 2024. FPT Retail đánh giá động lực tăng trưởng chính vẫn là chuỗi nhà thuốc Long Châu khi ngành dược phẩm có tính thiết yếu, ít chịu tác động từ biến động kinh tế vĩ mô và còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vietcap đón thêm dòng vốn mới hơn 1.000 tỷ từ các “cá mập” tài chính, vốn hoá tăng vọt lên hơn 1,2 tỷ USD

Trong khoảng thời gian tăng giá mạnh, giao dịch đáng chú ý là CEO Tô Hải vừa hoàn tất mua vào 250.000 cổ phiếu VCI. Sau giao dịch, ông Tô Hải nắm giữ 129,1 triệu cổ phiếu VCI, tỷ lệ 17,87% cổ phần.

Vietcap: Vingroup bán Vincom Retail với giá 32.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 20% so với thị giá Chứng khoán Vietcap sẽ có đợt tăng vốn mới sau 7 năm

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex