Cổ phiếu xây lắp tăng giá, một giám đốc quản lý dự án đăng ký bán hết cổ phiếu CII

Ông Dương Quang Châu, Giám đốc phòng quản lý Dự án hạ tầng Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CII-HOSE) đăng ký bán toàn bộ 90.000 cổ phiếu CII để giảm sở hữu từ 0,03%, về 0% vốn điều lệ, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 13/12/2023 đến ngày 11/1/2024.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Một Giám đốc phòng quản lý Dự án hạ tầng CII đăng ký bán toàn bộ 90.000 cổ phiếu CII
Một Giám đốc phòng quản lý Dự án hạ tầng CII đăng ký bán toàn bộ 90.000 cổ phiếu CII

Cụ thể, ông Dương Quang Châu, Giám đốc phòng quản lý Dự án hạ tầng CII đăng ký bán toàn bộ 90.000 cổ phiếu CII để giảm sở hữu từ 0,03%, về 0% vốn điều lệ, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 13/12/2023 đến ngày 11/1/2024 . Mục đích bán là để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Cùng ngày, CTCP Đầu tư Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC), cổ đông lớn đồng thời là tổ chức có liên quan đến người nội bộ CII thông báo đăng ký bán 24.049.215 quyền mua theo phương thức đấu giá công khai hoặc thoả thuận trực tiếp, từ ngày 19/12 đến ngày 21/12/2023. Sau giao dịch, HFIC nắm giữ 24.049.215 cổ phiếu, chiếm 7,55% vốn tại CII.

Được biết, từ ngày 26/10 đến 28/12/2023, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM đang thực hiện nhận tiền mua trái phiếu chuyển đổi tỷ lệ 10:1, cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu; kỳ hạn 10 năm; đây là trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền; huy động 2.840,2 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền huy động được sử dụng 1.200 tỷ đồng đầu tư trái phiếu của Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận phát hành riêng lẻ; đầu tư 1.640,2 tỷ đồng vào trái phiếu do CTCP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội phát hành riêng lẻ.

Ngày 25/12 tới đây, Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM sẽ chốt danh sách cổ đông tham gia Đại hội đồng cổ đông bất thường. Trong đó, nội dung trình cổ đông dự kiến thông qua điều chỉnh một số chỉ tiêu trong phương án phát hành của trái phiếu chuyển đổi gói 2 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 24/5/2023 và một số vấn đề khác phù hợp với tình hình thực tế.

Theo kế hoạch, cổ đông CII đã thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi ra công chúng với tổng mệnh giá 1.977,8 tỷ đồng; đây là trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu, không có tài sản đảm bảo và không kèm chứng quyền; đối tượng cổ đông hiện hữu; tỷ lệ 20:1, cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu; kỳ hạn trái phiếu 10 năm; lãi suất cố định 10%/năm cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên, sau đó sẽ thả nổi với mức lãi suất bằng tổng 2,5%/năm cộng với lãi suất tham chiếu bình quân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam.

Trong đó, số tiền thu được, Công ty sẽ dùng thanh toán trái phiếu CIIB2023009 (mệnh giá 500 tỷ đồng); thanh toán trái phiếu CIIB2124001 (mệnh giá 590 tỷ đồng); và góp vốn vào Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận, và/hoặc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp do Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận phát hành riêng lẻ, số vốn góp và/hoặc đầu tư tối đa là 1.200 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ linh hoạt sử dụng nguồn vốn phân bổ vào 3 mục đích nói trên và chưa công bố chi tiết kế hoạch sử dụng vốn cụ thể.

Mới đây CII cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận thay đổi nhà tài trợ tín dụng cho dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Qua đó, Ngân hàng Vietcombank sẽ tài trợ số tiền 6.942 tỷ đồng cho dự án nói trên. Dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT với mức đầu tư khoảng 12.668 tỷ, cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.

Kết thúc quý 3/2023, CII ghi nhận doanh thu đạt 732,07 tỷ đồng, giảm 66,5% so với cùng kỳ (2.184 tỷ) và lợi nhuận sau thuế đạt 96,23 tỷ đồng, tăng 86,2% so với cùng kỳ (51,67 tỷ).

Theo CII, lợi nhuận tăng so với cùng kỳ là do tăng lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh các dự án BOT và lợi nhuận chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính.

Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của CII đạt 2.323,4 tỷ đồng, giảm 40,3% so với cùng kỳ (3.891 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng, giảm 74,9% so với cùng kỳ năm trước (852 tỷ).

Chốt phiên ngày 8/12, giá cổ phiếu CII giảm 1,14% xuống 17.400 đồng/cổ phiếu và tăng 34,36% từ đầu năm đến nay.

Theo tìm hiểu của Markettimes, Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII (một công ty con của CII) vừa hoàn thành thủ tục pháp lý để chính thức nắm giữ 89% cổ phần tại Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – doanh nghiệp thực hiện dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (trước đó sở hữu 50%).

Đây là dự án dự toán đem lại nguồn thu tốt, khi trước đó, cao tốcTrung Lương – Mỹ Thuận đã đi vào vận hành khai thác từ quý III/2022 với doanh thu bình quân 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương 910 tỷ đồng/năm. Với mức tăng trưởng lưu lượng hằng năm ước tính khoảng 6,3% và lộ trình tăng giá vé như được quy định trong hợp đồng BOT, tổng doanh thu tính đến cuối dự án dự kiến khoảng 32.000 tỷ đồng.

Được biết, CII cũng đang nắm giữ 5% Công ty Cổ phần Tasco để tận dụng công nghệ mảng thu phí tự động mà Tasco đang có thế mạnh. Các dự án đấu thầu trong tương lai sẽ được CII tham gia theo hình thức liên danh, trong đó Tasco đảm nhiệm nghiên cứu công tác thu phí. Chưa dừng lại ở đó, giai đoạn 2024 - 2030 CII đang mong muốn đầu tư 6 dự án BOT chủ yếu thuộc khu vực TP. HCM.

CII muốn đầu tư 6 dự án BOT giai đoạn 2024-2030

Trong đó, có 5 dự án tại TP HCM và 1 dự án ở Long An. Riêng các dự án tại TPHCM tổng mức đầu tư đạt hơn 85.700 tỷ đồng.

Dự án thứ nhất là đường trên cao Bắc - Nam TP HCM. Tuyến này bắt đầu từ Cộng Hòa, sang Bùi Thị Xuân, Bắc Hải, Thành Thái, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ và về kênh Ông Lớn. Do nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam thành phố, dự án phải đi qua nhiều khu dân cư có mật độ xây dựng dày đặc. CII nêu ý tưởng sẽ có những đoạn đường trên cao xuyên qua khối đế của các tòa nhà.

Dự án thứ hai là Cộng Hòa - Trường Chinh - Quốc lộ 22 - Vành đai 3, nối công viên Hoàng Văn Thụ với nút giao Vành đai 3. Tuyến đường được nâng cấp sẽ không có đèn đỏ. Tại các nút giao, CII ưu tiên sử dụng hầm chui hoặc cầu vượt để đảm bảo lưu thông liên tục.

Ba dự án còn lại bao gồm mở rộng Quốc lộ 1A từ nút giao Tân Kiên (Bình Chánh) đến ranh giới Long An; tuyến Phạm Văn Đồng và Ung Văn Khiêm nối nút giao Bình Thái; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo markettimes.vn

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục đăng ký bán hơn 8 triệu cổ phiếu Novaland

Chỉ sau khoảng một năm rưỡi, khoảng 393,3 triệu cổ phiếu Novaland (tỷ lệ 20,1% vốn) đã tuột khỏi tay ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông liên quan.

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 Novaland: Năm 2023 lãi gần 690 tỷ, gấp hơn 3 lần kế hoạch
Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Novaland tiếp tục dẫn đầu bảng "áp lực" với hơn 9.400 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024

Trong một thống kê của Shinhan Securities, có đến 8 DN bất động sản niêm yết còn hơn ngàn tỷ dư nợ trái phiếu. Novaland (NVL) chiếm với hơn 20.000 tỷ đồng, con số đáo hạn trong năm 2024 là 9.402 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng Xây dựng Hoà Bình chi 75 tỷ đồng mua trái phiếu trước hạn
Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Vietjet và Airbus công bố đơn đặt hàng 20 tàu A330neo tại Singapore Airshow

Tại triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký kết thoả thuận nguyên tắc đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900).

Đại biểu Quốc hội: Không nên cho phép các ngân hàng liên doanh, liên kết bán bảo hiểm Forbes bất ngờ điểm danh các hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2024
(Ảnh minh hoạ)

Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ô tô đã qua, Ford, Mazda hay Toyota, Honda sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn?

Những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.

TC Group bán ra 67.450 xe ô tô các loại trong năm 2023 Làng giềng của Việt Nam trở thành thị trường xe điện hấp dẫn nhất Đông Nam Á: Thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư, hơn 10 hãng ô tô chuẩn bị đặt chân
Toàn cảnh đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 của FLC

FLC sau 2 năm tái cấu trúc: Đã cắt giảm 60% nhân sự, trả 4.400 tỷ đồng nợ vay

Sau quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ trong hai năm 2022-2023, số lượng nhân sự của FLC đã giảm tới 60%, tổng giá trị tài sản hiện hữu cũng giảm còn hơn 21.000 tỷ đồng.

Cựu Phó tổng giám đốc FLC tham gia HĐQT Bamboo Airways, sếp người Nhật rút lui Gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm: Các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, Novaland, FLC đóng góp nghìn tỷ, LDG có Chủ tịch vừa bị khởi tố cũng sẽ phải trả hàng trăm tỷ
Dự án Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng) - Ảnh minh hoạ

Ba đại dự án Vinhomes Vũ Yên, Cổ Loa, Wonder Park có thể giúp lợi nhuận Vinhomes tăng gần 30% năm 2024

Theo dự báo của VNDIRECT, doanh thu Vinhomes tăng 10,5% so với cùng kỳ lên mức 119.261 tỷ đồng và lợi nhuận ròng năm 2024 tăng 15,1% so với cùng kỳ, đạt 43.538 tỷ đồng với kỳ vọng doanh số ký bán mới tăng 29,4% trong năm 2024.

Vinhomes đạt doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 14% so với năm 2022 Vinhomes sắp làm dự án 56.000 tỷ đồng tại Hải Phòng
Tập đoàn xây dựng Hoà Bình hiện thực hoá mục tiêu "đem chuông đi đánh xứ người", trúng 5 dự án tổng vốn 72 triệu USD

Tập đoàn xây dựng Hoà Bình hiện thực hoá mục tiêu "đem chuông đi đánh xứ người", trúng 5 dự án tổng vốn 72 triệu USD

Ngày 19/2, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC – sàn HoSE) vừa công bố trúng 5 dự án nhà ở xã hội tại Kenya.

HoSE bổ sung cổ phiếu bị cắt margin bên cạnh nhiều cái tên quen thuộc như HBC, HVN, NVL, HPX… Sau soát xét, Xây dựng Hòa Bình (HBC) chuyển từ lãi bán niên hơn trăm tỷ sang lỗ 711 tỷ đồng
Huy động được 3,25 tỷ USD trong năm 2023, Vingroup tiếp tục tìm kiếm phương án huy động vốn

Huy động được 3,25 tỷ USD trong năm 2023, Vingroup tiếp tục tìm kiếm phương án huy động vốn

Theo Ban lãnh đạo Vingroup, trong năm 2024 tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương án huy động vốn khác nhau, bao gồm phát hành trái phiếu, vay ngân hàng, huy động khoản vay quốc tế, khoản tài trợ của chủ tịch và cơ cấu lại một số tài sản.

"Ông lớn" Vingroup, Ecopark, Flamingo... đang tung ra những siêu dự án hàng nghìn tỷ đồng Vingroup mua gần 117 triệu cổ phiếu VHM từ Vinpearl, Phó Chủ tịch SeABank gom thêm cổ phần
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thoái sạch vốn tại SSG, thu về gần 30 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thoái sạch vốn tại SSG, thu về gần 30 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) mới thông báo bán 1,32 triệu cổ phiếu đang sở hữu tại Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (mã chứng khoán: SSG) để thu về gần 30 tỷ đồng.

Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng
Thép Pomina (POM) họp ĐHĐCĐ bất thường: Tái cấu trúc toàn diện, nâng thêm 900 tỷ cho dự án lò cao tại Pomina 3

Thép Pomina (POM) họp ĐHĐCĐ bất thường: Tái cấu trúc toàn diện, nâng thêm 900 tỷ cho dự án lò cao tại Pomina 3

Công ty dự kiến trình cổ đông phương án tái cấu trúc toàn diện Pomina thông qua việc hợp tác với nhà đầu tư chiến lược để thành lập pháp nhân mới là CTCP Pomina Phú Mỹ.

Doanh nghiệp thép đầu tiên báo lãi quý IV/2023, hé lộ triển vọng tăng trưởng cao của HPG, HSG Hưởng lợi từ các dự án sân bay, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Hòa Phát cao nhất 20 tháng
Ngụm bia đắng của ThaiBev: Khắp nơi từ chối bia rượu vì 3 chữ "nồng độ cồn", doanh thu Sabeco vừa gượng dậy sau Covid-19 đã rớt thảm xuống thấp hơn cả hồi 2016

Ngụm bia đắng của ThaiBev: Khắp nơi từ chối bia rượu vì 3 chữ "nồng độ cồn", doanh thu Sabeco vừa gượng dậy sau Covid-19 đã rớt thảm xuống thấp hơn cả hồi 2016

ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tương ứng mức định giá doanh nghiệp khoảng 205.000 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, giá trị cả công ty trên sàn chứng khoán chỉ còn khoảng 74.000 tỷ đồng.

Đại gia Thái Thaibev "ngậm ngùi" khi nhu cầu uống bia giảm mạnh, lợi nhuận mảng bia giảm đến 38% Sabeco báo lãi sau thuế giảm 23%, thu gần 1.400 tỷ đồng lãi tiền gửi trong năm 2023