Làn sóng khách du lịch Trung Quốc tới Nhật Bản
South China Morning Post (SCMP) đưa tin, lĩnh vực du lịch và bán lẻ của Nhật Bản đang được dự đoán sẽ đón một “cơn gió lớn” từ làn sóng du khách Trung Quốc trong “tuần lễ vàng” - kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 8 ngày, bao gồm cả ngày cuối tuần.
Đây là kỳ nghỉ lễ dài đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh nới lỏng việc đi lại đối với các nhóm du lịch nước ngoài. Nhiều người cho rằng sẽ có một lượng lớn du khách Trung Quốc đến Nhật Bản dù số người đến và chi tiêu sẽ không thể ngay lập tức trở lại mức trước đại dịch.
SCMP viết, đã có 31 triệu du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản vào năm 2019 - một con số kỷ lục, bao gồm khoảng 9,6 triệu người Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản từng đặt mục tiêu đón 40 triệu lượt khách vào năm 2020, khi Thế vận hội Olympic Tokyo dự kiến được tổ chức. Tuy nhiên, đại dịch Covid đã làm tan vỡ hy vọng khi chỉ có 3,17 triệu lượt khách đến vào năm đó và chỉ 245.900 người vào năm 2021.
Các con số đã phục hồi vào năm ngoái khi nhiều hạn chế bắt đầu được dỡ bỏ. Hãng du lịch nội địa JTB Corp hiện dự đoán lượng khách đến sẽ phục hồi lên hơn 21 triệu vào năm 2023, với 15,2 triệu du khách đã được ghi nhận tính đến cuối tháng 8.
Các nhà phân tích cho biết, không rõ có bao nhiêu trong số đó sẽ đến từ Trung Quốc, nhưng việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với các nhóm du lịch vào tháng 8 chắc chắn là một yếu tố tích cực.
Tăng cường thu hút khách du lịch Trung Quốc
Roy Larke, giảng viên marketing cấp cao tại Đại học Waikato, New Zealand, đồng thời là chuyên gia về ngành bán lẻ, hành vi người tiêu dùng ở Nhật Bản cho biết: “Điều này sẽ có tác động lớn. Chúng tôi kỳ vọng khách du lịch Trung Quốc sẽ thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ cho đến Giáng sinh và năm mới, sau đó là đến Tết Nguyên đán năm sau”.
Siêu thị bách hóa được dự báo sẽ là đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc, tiếp theo là các cửa hàng thời trang và dược phẩm.
Theo Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản, lượng khách du lịch trong tháng 8 đã tăng phi mã 1.000% so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng khách hàng Trung Quốc đông hơn lượng khách đến từ Hàn Quốc và Mỹ.
Doanh thu trung bình là 101.000 yên (683 USD) mỗi người - tăng 244%, phần lớn nhờ vào sự quay trở lại của người tiêu dùng nước ngoài.
Trong khi người tiêu dùng Trung Quốc có truyền thống đến quận Ginza của Tokyo để mua sắm, Larke cho biết bối cảnh bán lẻ của thành phố đã thay đổi trong khoảng 18 tháng qua – với các cửa hàng quy mô lớn mới ở quận Shibuya - đang có xu hướng phổ biến đối với du khách nước ngoài trẻ tuổi.
Roy Larke nói, một số công ty bán lẻ Nhật Bản đang nhắm mục tiêu rõ ràng đến các du khách nước ngoài, chẳng hạn như chuỗi siêu thị Seijo Ishii. Những chi nhánh của siêu thị này sẽ tập trung bày bán các sản phẩm được du khách ưa chuộng, ví dụ trái cây cao cấp.
Muji cũng đã mở lại cửa hàng hàng đầu của mình ở Ginza vào thứ sáu sau một tuần cải tạo, mặc dù một quản lý cấp cao của công ty cho biết việc mở cửa trở lại trùng với thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các sản phẩm của Muji, chẳng hạn như dòng vali nhiều chức năng, được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng.
Hay nhà điều hành chuỗi cửa hàng giảm giá Don Quijote đã thuê nhân viên nói tiếng Trung Quốc để hỗ trợ bán hàng. Các hãng hàng không cũng đang tận dụng tối đa cơ hội thuận lợi này. All Nippon Airways cho biết nhiều chuyến bay từ Trung Quốc đến các sân bay Nhật Bản hầu như đã kín chỗ cho đến cuối tuần sau.
Tham khảo SCMP.