Sau Trung Quốc, láng giềng Việt Nam chuẩn bị chứng kiến cuộc chiến giá xe điện căng thẳng, cán cân cung cầu báo động

Thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á đang đứng trước một năm đầy chông gai.

Ảnh minh họa

Theo Suroj Sangsnit, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT), doanh số bán xe điện ở Thái Lan - thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á sẽ tăng 40% trong năm nay. Dự kiến sẽ có 100.000 chiếc được bàn giao đến tay khách hàng, đảo ngược mức giảm 8% trong năm 2024.

Doanh số bán hàng dự kiến tăng phần lớn là do yêu cầu sản xuất trong nước 1,5 xe/xe nhập khẩu của chính phủ trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2023 để các công ty đủ điều kiện được giảm thuế - và tránh phải trả các khoản phạt nặng. Chương trình này cũng bao gồm các khoản trợ giá lên tới 150.000 baht (tương đương 4.400 USD).

Những sự khuyến khích này đã giúp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành thị trường xe điện lớn nhất khu vực, nơi đã đăng ký 70.000 xe điện mới vào năm ngoái. Nước này đã nhập khẩu khoảng 84.000 xe điện từ năm 2022 đến năm 2023.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết sắp có một làn sóng cạnh tranh gay gắt về giá tại một thị trường yếu kém, nơi doanh số bán ô tô đang sụt giảm do điều kiện tín dụng thắt chặt và nợ hộ gia đình ngày càng gia tăng.

Great Wall Motor trong tháng 1 đã giảm giá xe Ora Good Cat tới 270.000 baht, trong khi GAC AION giảm 166.000 baht cho mẫu xe AION Y Plus. Cả hai đều là công ty Trung Quốc.

Tita Phekanonth, nhà phân tích cấp cao của Đơn vị Tình báo Kinh tế Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) cho biết: “Cuộc chiến về giá sẽ kéo dài, khốc liệt và lan rộng hơn giữa xe Trung Quốc với xe nội địa". Đồng thời, ông cho biết thêm rằng xe động cơ đốt trong cũng có thể được giảm giá.

Quảng cáo

Thái Lan, một trung tâm sản xuất ô tô lớn ở châu Á, xuất khẩu khoảng 3/5 số xe sản xuất trong nước.

Ủy ban Đầu tư (BOI), cơ quan chủ trì chính sách khuyến khích đã thay đổi một số quy tắc vào tháng 12 khi kéo dài thời gian sản xuất pin và đưa ra các ưu đãi cho xe hybrid. Điều này nhằm giảm bớt lo ngại về tình trạng dư cung và cuộc chiến giá cả.

Giám đốc BOI, Narit Therdsteerasukdi cho rằng các công ty xe điện cũng sẽ bắt đầu xuất khẩu trong năm nay, có khả năng giảm bớt tình trạng dư cung.

Sản lượng ô tô Thái Lan giảm tháng thứ 17 liên tiếp trong tháng 12 do nhu cầu trong và ngoài nước yếu. Xuất khẩu ô tô giảm 8,8% trong năm 2024, trong khi doanh số bán hàng trong nước giảm 26%, thấp nhất trong 15 năm.

Bị thu hút bởi các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm chuyển đổi 30% sản lượng ô tô hàng năm sang xe điện vào năm 2030, Thái Lan, nơi lĩnh vực ô tô từ lâu đã bị các công ty Nhật Bản thống trị, đã chứng kiến làn sóng đầu tư xe điện của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Theo EVAT, BYD của Trung Quốc, Great Wall Motor và những công ty khác đã rót hơn 102,7 tỷ baht (3 tỷ USD) vào nước này.

Suroj của EVAT, đồng thời là phó chủ tịch điều hành của SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa SAIC Motor của Trung Quốc và Thái Lan, cho biết các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các yêu cầu sản xuất tại địa phương có thể phải đối mặt với mức phạt và phí lên tới 400.000 baht (11.806 USD) cho mỗi chiếc xe.

Suroj cho biết thêm rằng xe sản xuất trong nước sẽ chỉ đủ điều kiện nhận trợ cấp nếu chúng được bán trong năm nay, sau đó sự hỗ trợ của chính phủ sẽ chấm dứt. BYD cũng đã bị chính phủ giám sát vì mức giảm giá sâu lên tới 340.000 baht cho mỗi xe điện.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Hoạt động phát hành sẽ duy trì ổn định, tiếp tục dẫn dắt bởi các chủ đầu tư (CĐT) bất động sản (BĐS) nhà ở. Ngành ô tô và điện có thể tăng trưởng mạnh phát hành mới, trong khi các doanh nghiệp BĐS công nghiệp sẽ gặp khó khăn do rủi ro thuế quan.

Lợi suất thấp kỷ lục khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua trái phiếu chính phủ Sẽ có 217 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2025

VARS: Nghị quyết 68 mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết xác định rõ kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

Cơn sóng ngầm cổ phiếu bất động sản Ước tính KQKD quý I/2025 của loạt doanh nghiệp bất động sản "hot": Vinhomes có thể tăng trưởng hơn 1.200%, KDH tăng 700%

Những đầu tàu kinh tế tư nhân Vingroup, Thaco, Hòa Phát, FPT… đang đóng góp bao nhiêu vào ngân sách Nhà nước?

Trong năm 2024, Vingroup đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 56.000 tỷ đồng, trong khi, Thế Giới Di Động, Hòa Phát, FPT cũng lần lượt đóng góp 19.700 tỷ đồng, 13.400 tỷ đồng và 9.200 tỷ đồng.

Bội thu ngân sách 9 tháng đạt gần 192 nghìn tỷ đồng 11 tháng, thu ngân sách nhà nước vượt 6,3% dự toán năm 2024

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD?

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, quy mô GDP Việt Nam theo giá hiện hành vào năm 1986 ghi nhận ở mức 43 tỷ USD. Đến năm 2008, con số này đã tăng lên mức 125 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với thời điểm 1986.

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này

Thuế đối ứng sẽ làm lãi suất ngân hàng thay đổi như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa điều hành chính sách tiền tệ. Cụ thể, nhà điều hành sẽ giảm lãi suất, kiểm soát cung tiền để ổn định tỷ giá, lạm phát.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ ra sao trong tháng 1/2025

Cập nhật mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất sang Mỹ lượng hàng hóa trị giá khoảng 10,49 tỷ USD trong khi nhập khoảng 1,15 tỷ USD.

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hoá sau "cú sốc" thuế quan

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần biến động rất mạnh và nhiều bất ngờ. Toàn bộ thị trường năng lượng và kim loại chìm trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index lao dốc tới hơn 6,5% xuống mức

Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada lên 50%, thị trường hàng hoá tăng mạnh Cổ phiếu GEX tiếp đà “thăng hoa”, VN-Index thoát hiểm phút cuối

Quý I/2025: Tín dụng tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Tính đến hết quý I/2025, tăng trưởng tín dụng đạt 3,93% gấp 2,5 lần so với mức 1,42% cùng kỳ năm trước. Lãi suất cho vay tiếp tục giảm 0,4% so với cuối năm 2024 cho thấy nỗ lực của hệ thống ngân hàng trong việc hỗ trợ nền kinh tế

TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng năm 2024 tăng 11,34% Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16%