"Đổ" 20 tỷ USD xuống biển, Nhật Bản khiến thế giới kinh ngạc với công trình tưởng chừng bất khả thi

Với khoản đầu tư lên tới 20 tỉ USD, sân bay Quốc tế Kansai nằm ở giữa Vịnh Osaka ngoài khơi bờ biển Honshu, Osaka của Nhật Bản, khiến không ít du khách phải bất ngờ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
"Đổ" 20 tỷ USD xuống biển, Nhật Bản khiến thế giới kinh ngạc với công trình tưởng chừng bất khả thi

Sân bay Quốc tế Kansai phục vụ các chuyến bay cả nội địa và quốc tế. Bên cạnh một loạt các cửa hàng bán các sản phẩm cao cấp - chẳng hạn như Chanel, Hermes và Cartier - và các nhà hàng lớn, hình dáng bên ngoài của sân bay là điều khiến người dùng mạng xã hội “nín thở” vì sự đặc biệt của nó.

Vấn đề với sân bay tại Osaka

Trở lại cuối những năm 1960, vùng Kansai của Nhật Bản nhận thấy rằng họ đang mất dần ưu thế thương mại, phát triển và doanh nghiệp vào khu vực Tokyo. Để giúp Osaka và Kobe trở nên hấp dẫn hơn, chính quyền địa phương đề xuất xây dựng một sân bay quốc tế mới để cạnh tranh với sân bay thứ hai đang được phát triển lúc bấy giờ ở Tokyo – cơ sở này sau này trở thành Sân bay Quốc tế Narita (NRT).

Sân bay Itami ban đầu của Osaka cũng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải khi việc di chuyển bằng máy bay thương mại trở nên phổ biến hơn. Với sự phát triển của các loại máy bay lớn hơn như Boeing 747 và sự xuất hiện của những chiếc Boeing 737 chặng ngắn giúp tăng tần suất nhanh chóng, thành phố cần xem xét khả năng mở rộng Sân bay Itami. Nếu không làm được điều này, một sân bay mới có thể sẽ là giải pháp duy nhất để đáp ứng công suất ngày càng tăng.

Vấn đề với ý tưởng đầu tiên là Sân bay Itami nằm ở khu vực đông dân cư Itami và Toyonaka. Điều này có nghĩa là sân bay được bao quanh bởi các tòa nhà và do đó không thể mở rộng được. Vì vậy, các nhà quy hoạch cần một cơ sở mới ở một nơi khác trong khu vực.

Quy hoạch sân bay mới

Lúc đầu, các nhà phát triển và quan chức chính phủ muốn xây dựng một sân bay mới gần Kobe, qua đó có thể phục vụ cả hai thành phố một cách dễ dàng khi Kobe không có sân bay riêng. Tuy nhiên, thành phố Kobe đã bác bỏ những kế hoạch này và thay vào đó, các nhà quy hoạch sân bay đã hướng tới vịnh nằm ở phía nam của tỉnh Osaka. Ưu điểm của kế hoạch này là sân bay sẽ nằm cách xa tất cả các khu dân cư ngoại ô và đất liền và do đó có thể hoạt động 24 giờ một ngày. Sân bay cũng tránh được nguy cơ vấp phải sự phản đối từ người dân (một vấn đề đã từng xảy ra ở Tokyo).

Với phương án này, các chuyên gia đã lên kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo dài 4 km và rộng 2,5 km cho sân bay mới. Nó đòi hỏi kỹ thuật phức tạp để có nền móng vững chắc cho đường băng và tòa nhà cũng như chịu được rủi ro từ các hiện tượng tự nhiên như bão, sóng thần và động đất.

Những đặc điểm thiết kế đặc biệt này thực sự đã phát huy tác dụng trong trận động đất nhiều năm sau đó. Trong khi thành phố bị thiệt hại đáng kể, sân bay vẫn tồn tại mà không bị tổn hại gì (mặc dù cơ sở này đã bị ngập do bão).

Xây dựng sân bay

Phần hạ tầng cuối cùng đã được khởi công vào năm 1987, 20 năm sau khi dự án bắt đầu. Phải mất hơn 3 năm để xây dựng hòn đảo. Để nối hòn đảo với đất liền, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một cây cầu dài 3 km.

Hòn đảo được chia thành hai khu vực cho mỗi tòa nhà sân bay - nhà ga số 1 và nhà ga số 2.

Nhà ga số 1 - do Renzo Piano thiết kế - tiếp nhận các chuyến bay quốc tế và nội địa theo các điểm đến và đi của các hãng hàng không lớn và có chiều dài “khủng” lên tới 1,7 km, khiến nhà ga này trở thành nhà ga sân bay dài nhất hiện nay trên thế giới.

Nhà ga số 2 dành cho nhiều chuyến bay địa phương hơn. Vào thời kỳ đỉnh cao hoạt động vào năm 2019, sân bay đã ghi nhận 29,4 triệu hành khách, trở thành sân bay bận rộn thứ ba ở Nhật Bản. Sân bay này cũng đã trở thành trung tâm quốc tế của ANA và Japan Airlines. Nó cũng giúp vận chuyển một triệu tấn hàng hóa.

Tổ chức Kỹ sư Xây dựng (ICE) cho biết: "Sân bay tiêu tốn 14 tỷ USD ban đầu để xây dựng. Đến năm 2008, chi phí đã tăng lên 20 tỷ USD. Các khoản đó bao gồm việc cải tạo đất, hai đường băng - đường băng thứ hai dài 4.000m được bổ sung vào năm 2007 - và các nhà ga".

Tuy nhiên, vào năm 2018, kể từ khi khánh thành vào năm 1994, sân bay này đã bị chìm ở mức đáng lo ngại. 150 triệu USD khác đã được rót vào việc nâng cao tường chắn sóng để bảo vệ các nhà ga, tuy nhiên, hòn đảo này dự kiến sẽ chìm thêm 4 mét vào năm 2056. Đây sẽ là vấn đề lớn mà các kĩ sư và chuyên gia phải đối mặt để giữ cho hòn đảo và sân bay này tiếp tục hoạt động bình thường.

Tham khảo UNILAD, Simpleflying

Theo markettimes.vn

Cùng chuyên mục Thế giới

Bitcoin vượt 60.000 USD, Tổng thống El Salvador "flex" khoản lãi 40%, nhưng dứt khoát: "Chúng tôi còn lâu mới bán"

Bitcoin vượt 60.000 USD, Tổng thống El Salvador "flex" khoản lãi 40%, nhưng dứt khoát: "Chúng tôi còn lâu mới bán"

Dòng tweet của ông xuất hiện sau khi Bitcoin đạt kỷ lục mới trong ngày 28/2, lần đầu tiên vượt mốc 60.000 USD kể từ tháng 11/2021.

Những "gạch đầu dòng" nhà đầu tư cần lưu ý sau khi quỹ ETF Bitcoin được SEC phê duyệt: Tuyệt đối đừng FOMO Tài khoản MXH của SEC bị hack đưa tin giả phê duyệt ETF Bitcoin, giá Bitcoin rung lắc mạnh
Quốc gia châu Á sắp soán ngôi Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng: "Cơn khát dầu" sẽ ngày càng lớn

Quốc gia châu Á sắp soán ngôi Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng: "Cơn khát dầu" sẽ ngày càng lớn

Nhu cầu dầu tăng thêm của Ấn Độ được dự báo sẽ chiếm hơn 1/3 mức tăng dự kiến toàn cầu, theo báo cáo của IEA.

Bộ Công thương khẩn trương trình Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trong tháng 3 Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói'
Nhà phát triển BĐS tư nhân lớn nhất Trung Quốc đối mặt đơn kiện phá sản, khó chồng khó

Nhà phát triển BĐS tư nhân lớn nhất Trung Quốc đối mặt đơn kiện phá sản, khó chồng khó

Country Garden đã nhận đơn khởi kiện từ Ever Credit, một đơn vị thuộc sở hữu 100% của Kingboard Holdings.

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để tăng cường "tiếp sức" cho thị trường BĐS Một công ty BĐS sở hữu loạt khách sạn 5 sao ở Sapa, Nha Trang, 'đất vàng' trải dài từ Bắc chí Nam có thể bị hủy niêm yết vì lý do bất ngờ
Quản lý khối tài sản hơn 1.000 tỷ USD, 1 CEO có thu nhập gần 900 triệu USD trong năm 2023

Quản lý khối tài sản hơn 1.000 tỷ USD, 1 CEO có thu nhập gần 900 triệu USD trong năm 2023

Thu nhập của Steve Schawrzman đa phần đến từ số cổ tức được chia từ Blackstone - một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất toàn cầu.

Quốc gia “hàng xóm” dự kiến nhập 3 triệu tấn gạo mới “đủ ăn” - cơ hội tăng mạnh xuất khẩu của Việt Nam đã đến Gần 100 ô tô Vinfast bị loạt ngân hàng rao bán để thu hồi nợ, giá chỉ từ 500-700 triệu đồng/chiếc
Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước

Vốn hoá Nvidia tăng nhanh kỷ lục, giống “các doanh nghiệp sản xuất cuốc, xẻng” trong cơn sốt vàng vài thế kỷ trước

Cổ phiếu của nhà sản xuất linh kiện bán dẫn hàng đầu thế giới tăng vọt đầu phiên giao dịch ngày 23/2 (theo giờ Mỹ), có thời điểm đưa vốn hóa lên 2.000 tỷ USD.

"Bầu" Đức sợ không ai thâu tóm HAGL, cổ phiếu HAG giảm kịch sàn "trắng bên mua" Trung Quốc khai phá nơi tăm tối chưa ai từng đến: Cuối cùng đã chạm tay vào "báu vật" lớn nhất hành tinh
Nước Mỹ đối diện nguy cơ tụt hậu công nghệ bán dẫn khi loạt dự án tỷ USD bị trì hoãn

Nước Mỹ đối diện nguy cơ tụt hậu công nghệ bán dẫn khi loạt dự án tỷ USD bị trì hoãn

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố về chương trình nhiều tỷ USD hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán dẫn, tuy nhiên tiền chậm giải ngân và nhiều vấn đề khác khiến cho đầu tư doanh nghiệp gặp khó.

15 doanh nghiệp bán dẫn Mỹ sẵn sàng đầu tư 8 tỷ USD vào Việt Nam Quốc gia nhỏ, cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng là "thủ phủ bán dẫn" với hơn 200 công ty lớn nhỏ và Big Tech
Trung Quốc hạ mạnh lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 5 năm nhằm hỗ trợ ngành bất động sản

Trung Quốc hạ mạnh lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 5 năm nhằm hỗ trợ ngành bất động sản

Theo quan điểm của các thành viên thị trường, việc cắt giảm lãi suất là hoàn toàn cần thiết để giúp xây dựng động lực cho nền kinh tế sau khi tăng trưởng chật vật trong năm 2023.

Tăng trưởng GDP danh nghĩa của Nhật Bản vượt Trung Quốc lần đầu trong 47 năm Kinh tế Trung Quốc đón một số tín hiệu tích cực đầu năm mới
Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để tăng cường "tiếp sức" cho thị trường BĐS

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để tăng cường "tiếp sức" cho thị trường BĐS

Trung Quốc vừa giảm lãi suất cơ bản cho các khoản vay kỳ hạn 5 năm, mở rộng các nỗ lực nhằm vực dậy lĩnh vực BĐS khổng lồ của đất nước.Tr

Một doanh nghiệp vận tải hút thành công 500 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất thấp hơn cả nhóm ngân hàng Chính sách tiền tệ 2024: Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay dù đang ở mức thấp kỷ lục
Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại

Chi phí vận tải biển toàn cầu bình ổn trở lại

Từ giữa tháng 12/2023, ước tính khoảng 90% tàu vốn thường đi qua tuyến Biển Đỏ đã phải tránh khu vực này, tính toán của công ty chuyên dịch vụ và dữ liệu vận chuyển Clarksons cho hay.

Thách thức mới và lớn của ngành thủy sản năm nay là vận tải biển qua kênh đào Suez và Panama Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh