Động thái từ Trung Quốc và Mỹ khiến giá vàng thế giới sụt mạnh nhất 3 năm

Lượng vàng nhập khẩu tháng 4 của Trung Quốc giảm 30% so với tháng trước. Khi một "tay to" như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua sẽ tác động tiêu cực tới giá vàng.

Động thái từ Trung Quốc và Mỹ khiến giá vàng thế giới sụt mạnh nhất 3 năm

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu (ngày 7/6) trên thị trường New York, giá vàng giao ngay hạ mạnh nhất trong gần 3 năm và đóng cửa ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 1 tháng.

Yếu tố trực tiếp khiến giá vàng thế giới hạ sâu chính là báo cáo thị trường việc làm Mỹ tốt hơn so với kỳ vọng, đồng thời thông tin mới công bố cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tạm thời ngừng mua vàng sau khi mua ròng suốt 18 tháng.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Exinity, ông Han Tan, phân tích: “Giá vàng đã đón nhận đến hai "cú sốc" trong phiên ngày thứ Sáu”.

Theo dữ liệu vừa công bố, lượng vàng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) giữ nguyên ở mức 72,8 triệu ounce vào cuối tháng 5.

Trước thời điểm tháng 5/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mua ròng suốt 18 tháng. Nhu cầu mua vàng từ Trung Quốc đã hạ nhiệt khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục.

Quảng cáo

Lượng vàng nhập khẩu tháng 4 của Trung Quốc cũng giảm 30% so với tháng trước. Do vậy, khi một "tay to" như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua sẽ tác động tiêu cực tới giá vàng.

Sau khi lập mức đỉnh gần 2.450USD/ounce, giá vàng biến động trong biên độ hẹp suốt nhiều ngày. Ở thời điểm chốt phiên của ngày thứ Sáu, giá vàng đã mất 6,44% so với ngưởng kỷ lục.

Nguyên nhân trực tiếp khiến giá vàng thế giới hạ sâu chính là báo cáo thị trường việc làm Mỹ tháng 5/2024 được công bố tốt hơn rất nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia, chính vì vậy, nó làm giảm mạnh khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản đồng USD trong năm nay.

Bộ Lao động Mỹ công bố số lượng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ tháng 5/2024 tăng 272.000, cao hơn so với mức 165.000 của tháng 4-2024 và cao hơn rất nhiều so với con số 190.000 theo kỳ vọng của các chuyên gia.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tuy nhiên tăng lên mức 4%, đây là lần đầu tiên tính từ tháng 1/2022 tỷ lệ này vượt ngưỡng 4%. Các chuyên gia kinh tế đã dự báo tỷ lệ thất nghiệp tháng 5/2024 sẽ không thay đổi so với tháng 4/2024.

Trên các thị trường tài sản khác, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và đồng USD tăng vọt. Giá bạc hạ sâu cùng với giá vàng, giá của nhiều loại kim loại cơ bản khác cũng giảm rất mạnh.

Theo Yahoo Finance, Bloomberg

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Nguy cơ khủng hoảng đồng euro đang gia tăng?

Có một góc nhìn cho thấy khu vực đồng euro hiện đang giống như một khu rừng nơi có những đống bùi nhùi khô chất đống và người dân địa phương hầu như không làm gì để thay đổi hiện trạng mà chỉ đứng nhìn, nhưng họ cũng biết sẽ thật ngu ngốc nếu ném que diêm

Rủi ro khủng hoảng tăng cao khi diễn biến toàn cầu có quá nhiều bất lợi "Chưa tạo được mặt bằng giá nhà ở thì chưa giải quyết được khủng hoảng trên thị trường bất động sản"

Chứng khoán Mỹ khép lại tuần tăng điểm mạnh

Khi mà thị trường lao động vẫn tiếp tục vững vàng, phố Wall dường như đang hướng nhiều hơn đến quan điểm cho rằng kinh tế đủ mạnh mà không cần đến sự hỗ trợ của lãi suất.

NHTW Trung Quốc dừng mua vàng, chấm dứt chuỗi 18 tháng mua liên tục, giá vàng lập tức giảm Động thái từ Trung Quốc và Mỹ khiến giá vàng thế giới sụt mạnh nhất 3 năm

Đúng như dự đoán, ECB giảm lãi suất 25 điểm cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2019

Hôm nay, ngày 6/6/2024, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giảm 25 điểm cơ bản cho 3 mức lãi suất chủ chốt: lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn, lãi suất đối với cơ sở cho vay cận biên và lãi suất tiền gửi xuống lần

Số liệu mới về lạm phát tháng 4 của Mỹ càng củng cố thêm lập trường về lãi suất của FED Ngược dòng số đông, chuyên gia tại Standard Chartered nhận định Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng sau Lãi suất liên ngân hàng tăng có tác động khá hạn chế tới các ngân hàng