GDP Mỹ tăng mạnh hơn nhiều so với dự báo, Fed chưa thể hạ nhiệt nền kinh tế?

Số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng với tốc độ nhanh hơn dự báo trong quý II.

Cụ thể, tăng trưởng GDP quý II tăng với tốc độ hàng năm của Mỹ là 2,8%. Trong khi đó, các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự báo mức tăng là 2,1%, sau khi tăng 1,4% ở quý I.

Diễn biến GDP của Mỹ từ quý I/2021 đến quý II/2024.

GDP là thước đo các loại hàng hoá và dịch vụ được sản xuất trong toàn bộ nền kinh tế. Số liệu mới công bố cũng cho thấy cái nhìn tổng quát về kinh tế Mỹ, sau khi lạm phát leo thang thúc đẩy Fed bắt đầu lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Về lý thuyết, lãi suất cao sẽ khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ đang có diễn biến khởi sắc ngay cả trong môi trường trường lãi suất cao và lạm phát đã hạ nhiệt. Hiện tại, nhiều người dân Mỹ không hài lòng khi giá hàng tạp hoá, ô tô và nhà ở cao hơn rất nhiều so với vài năm trước.

Quảng cáo

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý II là chi tiêu tiêu dùng cá nhân. PCE tăng 2,3% trong quý vừa qua, trong khi quý I tăng 1,5%. Cả chi tiêu cho dịch vụ và hàng hoá đều tăng mạnh trong tháng 4 đến tháng 6.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho tăng lên đóng góp 0,8 điểm phần trăm vào GDP trong quý vừa qua. Tuy nhiên, động lực này khó có thể kéo dài vì nhu cầu của người tiêu dùng đã yếu đi.

Mặt khác, hoạt động nhập khẩu (không được tính trong GDP) tăng 6,9% - mức tăng lớn nhất kể từ quý I/2022.

Song, một số thành phần quan trọng của nền kinh tế cũng cho thấy nhiều vấn đề căng thẳng hơn và dường như sẽ tồn tại cho đến khi Fed hạ lãi suất. Chi tiêu kinh doanh nhìn chung đã yếu đi và người tiêu dùng cắt giảm sử dụng dịch vụ - yếu tố vốn tạo động lực lớn cho nền kinh tế trong thời gian gần đây.

Hiện tại, lạm phát đã hạ nhiệt trong quý II sau khi leo thang bất ngờ hồi đầu năm. Lạm phát quý II giảm xuống 2,9% từ mức 3,7% ở quý I, dựa theo PCE lõi - thước đo ưa thích của Fed.

Số liệu GDP mới công bố có thể sẽ không thay đổi nhiều dự báo của Fed về nền kinh tế. NHTW Mỹ dự kiến sẽ hạ lãi suất từ tháng 9.

Tổng hợp

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"