Giá vé máy bay liên tiếp giảm làm khó cho cổ phiếu ngành hàng không Mỹ

Ở thời kỳ trước đại dịch COVID-19, các chuyến du lịch của doanh nhân Mỹ chiếm khoảng nửa trong tổng lợi nhuận và đóng góp khoảng 12% tần suất đi lại của các hãng hàng không Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ chuyên phục vụ tuyến bay nội địa đang chịu ảnh hưởng tiêu cực khi mà nhiều người Mỹ chọn đi châu Âu thay cho các chuyến du lịch nội địa nước Mỹ.

Giá vé máy bay trong toàn ngành hàng không nước Mỹ tháng 8/2023 hạ thêm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của cơ quan thống kê liên bang Mỹ, đợt giá vé máy bay đã giảm liên tiếp 5 tháng, Nhu cầu đi lại bằng máy bay đang giảm đi trong khi các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn bởi giá nhiên liệu và chi phí lao động đều tăng mạnh.

Tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư trên thị trường tài chính với các hãng hàng không đã rõ ràng trong thời gian gần đây. Chỉ số Global Jets, theo dõi diễn biến cổ phiếu toàn ngành, đã tăng 5,4% trong năm nay tuy nhiên so với ngưỡng cao thiết lập vào tháng 7/2023, chỉ số hiện đã giảm khoảng 19%.

Cũng tính từ ngưỡng đó, cổ phiếu American Airlines hạ khoảng 29% còn cổ phiếu hãng hàng không SouthWest Airlines giảm 24%.

Trong cùng khoảng thời gian trên, cổ phiếu S&P 500 tăng 1,5%.

Quảng cáo

Chuyên gia phân tích cao cấp về ngành hàng không tại Bank of America, ông Andrew Didora, nhận xét: “Nhìn chung, đây là một ngành chịu ảnh hưởng bởi sức mua. Có lý do hợp lý khi mà nhà đầu tư lo ngại về tình trạng giá nhiên liệu tăng cao”.

Nhà đầu tư đồng thời lo ngại rằng làn sóng du lịch đột biến thời kỳ sau đại dịch COVID-18 sẽ hạ nhiệt dần, những chuyến du lịch hoành tráng của doanh nhân, doanh nghiệp cũng sẽ chẳng bao giờ trở lại.

Ở thời kỳ trước đại dịch COVID-19, các chuyến du lịch của doanh nhân chiếm khoảng nửa trong tổng lợi nhuận và đóng góp khoảng 12% tần suất đi lại của các hãng hàng không Mỹ, theo phân tích của McKinsey.

Gần đây, hàng loạt hãng hàng không bao gồm American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Alaska Air Group đều đã cảnh báo rằng chi phí trong quý III/2023 sẽ cao hơn so với dự báo trước đây.

Theo chuyên gia thuộc Bank of America, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không vào tháng 8/2023 cao hơn đến 25% so với tháng 7/2023. Chi phí nhân công cũng tăng lên.

Cũng giống như nhiều loại hàng hóa, giá nhiên liệu có nhiều biến động, việc giá nhiên liệu giảm cũng sẽ giúp đảo chiều làn sóng bán mạnh cổ phiếu của các hãng hàng không. Các hãng hàng không cũng có thể đẩy gánh nặng chi phí nhiên liệu tăng về phía người tiêu dùng bằng cách tăng giá vé.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ không còn mạnh tay chi tiêu vào các chuyến đi khi mà sự hào hứng hậu đại dịch COVID-19 giảm đi. Chuyên gia phân tích ngành tại tổ chức Third Bridge Group, ông Chris Raite, nói: “Sẽ luôn khó khăn để dự báo nhu cầu biến động đến mức nào”.

Theo WSJ

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"