Các hãng hàng không Mỹ chuyên phục vụ tuyến bay nội địa đang chịu ảnh hưởng tiêu cực khi mà nhiều người Mỹ chọn đi châu Âu thay cho các chuyến du lịch nội địa nước Mỹ.
Giá vé máy bay trong toàn ngành hàng không nước Mỹ tháng 8/2023 hạ thêm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của cơ quan thống kê liên bang Mỹ, đợt giá vé máy bay đã giảm liên tiếp 5 tháng, Nhu cầu đi lại bằng máy bay đang giảm đi trong khi các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn bởi giá nhiên liệu và chi phí lao động đều tăng mạnh.
Tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư trên thị trường tài chính với các hãng hàng không đã rõ ràng trong thời gian gần đây. Chỉ số Global Jets, theo dõi diễn biến cổ phiếu toàn ngành, đã tăng 5,4% trong năm nay tuy nhiên so với ngưỡng cao thiết lập vào tháng 7/2023, chỉ số hiện đã giảm khoảng 19%.
Cũng tính từ ngưỡng đó, cổ phiếu American Airlines hạ khoảng 29% còn cổ phiếu hãng hàng không SouthWest Airlines giảm 24%.
Trong cùng khoảng thời gian trên, cổ phiếu S&P 500 tăng 1,5%.
Chuyên gia phân tích cao cấp về ngành hàng không tại Bank of America, ông Andrew Didora, nhận xét: “Nhìn chung, đây là một ngành chịu ảnh hưởng bởi sức mua. Có lý do hợp lý khi mà nhà đầu tư lo ngại về tình trạng giá nhiên liệu tăng cao”.
Nhà đầu tư đồng thời lo ngại rằng làn sóng du lịch đột biến thời kỳ sau đại dịch COVID-18 sẽ hạ nhiệt dần, những chuyến du lịch hoành tráng của doanh nhân, doanh nghiệp cũng sẽ chẳng bao giờ trở lại.
Ở thời kỳ trước đại dịch COVID-19, các chuyến du lịch của doanh nhân chiếm khoảng nửa trong tổng lợi nhuận và đóng góp khoảng 12% tần suất đi lại của các hãng hàng không Mỹ, theo phân tích của McKinsey.
Gần đây, hàng loạt hãng hàng không bao gồm American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Alaska Air Group đều đã cảnh báo rằng chi phí trong quý III/2023 sẽ cao hơn so với dự báo trước đây.
Theo chuyên gia thuộc Bank of America, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không vào tháng 8/2023 cao hơn đến 25% so với tháng 7/2023. Chi phí nhân công cũng tăng lên.
Cũng giống như nhiều loại hàng hóa, giá nhiên liệu có nhiều biến động, việc giá nhiên liệu giảm cũng sẽ giúp đảo chiều làn sóng bán mạnh cổ phiếu của các hãng hàng không. Các hãng hàng không cũng có thể đẩy gánh nặng chi phí nhiên liệu tăng về phía người tiêu dùng bằng cách tăng giá vé.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ không còn mạnh tay chi tiêu vào các chuyến đi khi mà sự hào hứng hậu đại dịch COVID-19 giảm đi. Chuyên gia phân tích ngành tại tổ chức Third Bridge Group, ông Chris Raite, nói: “Sẽ luôn khó khăn để dự báo nhu cầu biến động đến mức nào”.
Theo WSJ