Giá vé máy bay liên tiếp giảm làm khó cho cổ phiếu ngành hàng không Mỹ

Ở thời kỳ trước đại dịch COVID-19, các chuyến du lịch của doanh nhân Mỹ chiếm khoảng nửa trong tổng lợi nhuận và đóng góp khoảng 12% tần suất đi lại của các hãng hàng không Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ chuyên phục vụ tuyến bay nội địa đang chịu ảnh hưởng tiêu cực khi mà nhiều người Mỹ chọn đi châu Âu thay cho các chuyến du lịch nội địa nước Mỹ.

Giá vé máy bay trong toàn ngành hàng không nước Mỹ tháng 8/2023 hạ thêm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của cơ quan thống kê liên bang Mỹ, đợt giá vé máy bay đã giảm liên tiếp 5 tháng, Nhu cầu đi lại bằng máy bay đang giảm đi trong khi các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn bởi giá nhiên liệu và chi phí lao động đều tăng mạnh.

Tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư trên thị trường tài chính với các hãng hàng không đã rõ ràng trong thời gian gần đây. Chỉ số Global Jets, theo dõi diễn biến cổ phiếu toàn ngành, đã tăng 5,4% trong năm nay tuy nhiên so với ngưỡng cao thiết lập vào tháng 7/2023, chỉ số hiện đã giảm khoảng 19%.

Cũng tính từ ngưỡng đó, cổ phiếu American Airlines hạ khoảng 29% còn cổ phiếu hãng hàng không SouthWest Airlines giảm 24%.

Trong cùng khoảng thời gian trên, cổ phiếu S&P 500 tăng 1,5%.

Quảng cáo

Chuyên gia phân tích cao cấp về ngành hàng không tại Bank of America, ông Andrew Didora, nhận xét: “Nhìn chung, đây là một ngành chịu ảnh hưởng bởi sức mua. Có lý do hợp lý khi mà nhà đầu tư lo ngại về tình trạng giá nhiên liệu tăng cao”.

Nhà đầu tư đồng thời lo ngại rằng làn sóng du lịch đột biến thời kỳ sau đại dịch COVID-18 sẽ hạ nhiệt dần, những chuyến du lịch hoành tráng của doanh nhân, doanh nghiệp cũng sẽ chẳng bao giờ trở lại.

Ở thời kỳ trước đại dịch COVID-19, các chuyến du lịch của doanh nhân chiếm khoảng nửa trong tổng lợi nhuận và đóng góp khoảng 12% tần suất đi lại của các hãng hàng không Mỹ, theo phân tích của McKinsey.

Gần đây, hàng loạt hãng hàng không bao gồm American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Alaska Air Group đều đã cảnh báo rằng chi phí trong quý III/2023 sẽ cao hơn so với dự báo trước đây.

Theo chuyên gia thuộc Bank of America, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không vào tháng 8/2023 cao hơn đến 25% so với tháng 7/2023. Chi phí nhân công cũng tăng lên.

Cũng giống như nhiều loại hàng hóa, giá nhiên liệu có nhiều biến động, việc giá nhiên liệu giảm cũng sẽ giúp đảo chiều làn sóng bán mạnh cổ phiếu của các hãng hàng không. Các hãng hàng không cũng có thể đẩy gánh nặng chi phí nhiên liệu tăng về phía người tiêu dùng bằng cách tăng giá vé.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ không còn mạnh tay chi tiêu vào các chuyến đi khi mà sự hào hứng hậu đại dịch COVID-19 giảm đi. Chuyên gia phân tích ngành tại tổ chức Third Bridge Group, ông Chris Raite, nói: “Sẽ luôn khó khăn để dự báo nhu cầu biến động đến mức nào”.

Theo WSJ

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Trung Quốc mạnh tay sáp nhập các ngân hàng nông thôn

Các ngân hàng nông thôn nhỏ của Trung Quốc đang gặp phải một loạt vấn đề, khiến chính phủ và cơ quan quản lý phải hướng tới việc hợp nhất vào các tổ chức lớn hơn để ngăn chặn việc có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng lan rộng.

Lợi nhuận ngân hàng Trung Quốc chịu sức ép từ khó khăn trên thị trường bất động sản Nhu cầu vàng dự báo tiếp tục tăng mạnh, Ngân hàng Trung Quốc đã thực sự đã dừng mua vàng?

HSBC và Leader Energy công bố khoản vay 593 tỷ đồng hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) và Công ty Leader Energy Holding Berhad (Leader Energy) - công ty con của HNG Capital, vừa ký kết một thỏa thuận cho vay trị giá 593 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng mặt trời của Leader Energy tại Việt Nam.

Chuyên gia HSBC chỉ ra những rủi ro không thể ngó lơ khi lập kế hoạch nghỉ hưu HSBC: Tiềm năng phát triển của ngành xe điện Việt Nam vẫn còn rất lớn

Nguy cơ khủng hoảng đồng euro đang gia tăng?

Có một góc nhìn cho thấy khu vực đồng euro hiện đang giống như một khu rừng nơi có những đống bùi nhùi khô chất đống và người dân địa phương hầu như không làm gì để thay đổi hiện trạng mà chỉ đứng nhìn, nhưng họ cũng biết sẽ thật ngu ngốc nếu ném que diêm

Rủi ro khủng hoảng tăng cao khi diễn biến toàn cầu có quá nhiều bất lợi "Chưa tạo được mặt bằng giá nhà ở thì chưa giải quyết được khủng hoảng trên thị trường bất động sản"