Lãi ròng của Con Cưng liên tiếp giảm mạnh 84% và 87% trong 2 năm qua

Dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé nhưng lãi ròng của Con Cưng liên tiếp giảm mạnh 84% và 87% trong 2 năm qua

Dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé nhưng lãi ròng của Con Cưng liên tiếp giảm mạnh 84% và 87% trong 2 năm qua

Ngành bán lẻ mẹ và bé đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào đời sống người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ sinh con giảm, dẫn đến việc các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng hơn vào việc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái.

Theo Vietdata, năm 2023, Việt Nam có khoảng 20,6 triệu trẻ em dưới 12 tuổi và khoảng 50,7 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (từ 15 - 49 tuổi), tạo nên một thị trường mẹ và bé đầy tiềm năng.

Với tiềm năng tăng trưởng lớn, ngành hàng mẹ và bé đang trở thành "miếng bánh béo bở" thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu như Con Cưng, Kids Plaza, Bibo Mart, AVAKids,…

Cuộc cạnh tranh để giành thị phần ngày càng khốc liệt, khi các thương hiệu lâu năm phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những "làn gió mới" đầy sáng tạo và năng động.

Nguồn: Vietdata

Doanh thu giảm nhẹ giữ mức 7.700 tỷ đồng nhưng lãi ròng giảm sâu

Là thương hiệu dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé, những năm qua, Con Cưng, thương hiệu của Công ty Cổ phần Con Cưng đã liên tiếp khẳng định vị thế dẫn đầu.

Công ty Cổ phần Con Cưng, được thành lập vào năm 2011, là đơn vị nổi bật tại Việt Nam trong việc chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho mẹ bầu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với danh mục sản phẩm đa dạng, từ thời trang sơ sinh, đồ dùng cho bé, sữa, thực phẩm, đồ chơi cho đến các dịch vụ tư vấn chăm sóc mẹ bầu và trẻ nhỏ, Con Cưng đã chiếm trọn niềm tin của hàng triệu gia đình Việt và hiện đang dẫn đầu thị trường ngành hàng mẹ và bé về cả số lượng cửa hàng và doanh thu.

Theo Vietdata, sau khi nhận khoản đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital vào đầu năm 2022 (tăng tỷ lệ hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tại Con Cưng lên 49,36%), Con Cưng đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là mở rộng mạng lưới lên 2.000 cửa hàng và sở hữu khoảng 200-300 Super Center vào năm 2025.

Hiện tại, Con Cưng tập trung vào việc tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ, duy trì khoảng 694 cửa hàng trải dài trên 49 tỉnh thành và tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Về kết quả hoạt động của Con Cưng, theo Vietdata, mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế và mở rộng danh mục sản phẩm, kết quả kinh doanh của Con Cưng trong năm 2023 lại cho thấy những tín hiệu đáng lo ngại. Doanh thu đạt 7.700 tỷ đồng (giảm nhẹ so với năm trước), cùng với đó là lợi nhuận sau thuế giảm mạnh liên tiếp trong hai năm qua, lần lượt giảm 84% và 87%.

Nguồn: Vietdata

Nhận định về triển vọng phát triển của thương hiệu, Vietdata đánh giá cao động thái Con Cưng đang tập trung mạnh mẽ vào việc đưa hàng tiêu dùng Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. Đầu năm 2024, Con Cưng đã hợp tác với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng TP.HCM và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử MoMo giới thiệu sản phẩm dành cho trẻ em của Nhật Bản vào thị trường Việt Nam.

Quảng cáo

Kids Plaza, “á quân” đang vươn lên mạnh mẽ

Công ty Cổ phần Kids Plaza (đơn vị chủ quản chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Kids Plaza), được thành lập vào năm 2009 và hiện là một trong những hệ thống cửa hàng mẹ và bé nổi bật tại Việt Nam.

Kids Plaza chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ bầu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, với danh mục sản phẩm phong phú gồm sữa, bỉm, đồ dùng ăn dặm, đồ chơi, xe đẩy, bình sữa, đồ sơ sinh, máy hâm sữa và các sản phẩm tiệt trùng…. Tất cả sản phẩm đều đến từ các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế.

Hiện nay, theo công bố, Kids Plaza có 159 cửa hàng trên toàn quốc và cũng chú trọng vào kênh bán hàng trực tuyến, song năm 2023.

Về kết quả hoạt động, theo Vietdata, Kids Plaza đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2023 với doanh thu tăng trưởng 21,8% so với năm trước, lên tới hơn 2.000 tỷ đồng và lãi sau thuế gần trăm tỷ đồng. Đây là năm thứ ba liên tiếp Kids Plaza ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, khẳng định vị thế thứ 2 vững chắc trong thị trường.

Trong năm 2024, Kids Plaza đã hợp tác chiến lược với Moyuum (một thương hiệu chuyên sản xuất đồ dùng trẻ em hàng đầu Hàn Quốc, thành lập vào năm 2014) nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho thị trường Việt Nam.

Bibo Mart

Thành lập từ năm 2006 bởi Công ty Cổ phần Bibo Mart TM, Bibo Mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và phù hợp với nhu cầu của mẹ bầu (trong giai đoạn thai kỳ và giai đoạn hậu sản) và trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Với hệ thống sản phẩm phong phú từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, Bibo Mart không ngừng khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực bán lẻ mẹ và bé.

Song song với việc sở hữu một mạng lưới 117 cửa hàng truyền thống trải dài khắp cả nước, trong những năm qua, Bibo Mart đã chủ động chuyển đổi số trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, xây dựng một hệ sinh thái số hiện đại nhằm hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, kết nối chặt chẽ nhà cung cấp, hàng chục đơn vị vận tải, kho bãi trải dài khắp cả nước, cùng sự hợp tác với các ngân hàng và ví điện tử. Nhờ đó, công ty đã tối ưu hóa quy trình kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Về tình hình hoạt động, theo Vietdata, mặc dù doanh thu năm 2023 đạt khoảng 900 tỷ đồng (giảm nhẹ 4,3% so với năm trước), công ty đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau một năm khó khăn nhờ chuyển đổi số thành công.

AVAKids

AVAKids, một thương hiệu mẹ và bé thuộc CTCP Thế Giới Di Động, đã gây ấn tượng mạnh khi gia nhập thị trường vào năm 2022. Với sự đa dạng về sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh và lợi thế từ cộng đồng khách hàng trung thành của "đàn anh" - Thế giới di động, AVAKids nhanh chóng mở rộng mạng lưới lên đến 71 cửa hàng chỉ trong vòng một năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung vào cuối năm 2022, kế hoạch mở rộng của AVAKids buộc phải điều chỉnh. Số lượng cửa hàng giảm xuống còn 64 và ổn định từ đó đến nay.

Về kết quả hoạt động, theo Vietdata, doanh thu của AVAKids vẫn tăng trưởng ấn tượng 80% trong năm 2023, đạt gần 900 tỷ đồng, nhanh chóng vươn lên Top 4 doanh nghiệp có thị phần cao nhất ngành bán lẻ mẹ và bé. AVAKids hiện là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam, đạt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng. Điều đáng chú ý là kênh online đóng góp tới 30% tỷ trọng trong tổng doanh thu AVAKids, chứng tỏ tiềm năng lớn của mảng thương mại điện tử.

Trước những kết quả khả quan, AVAKids đã quyết định tập trung mọi nguồn lực vào phát triển kênh online trong năm 2024. Các cửa hàng hiện tại chủ yếu đóng vai trò là điểm trưng bày và tạo niềm tin cho khách hàng. Vietdata đánh giá, quyết định này dựa trên nhận định về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, khi ngày càng nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu khối tài sản lên đến 9 tỷ USD

Cổ phiếu VIC tăng hơn 30% kể từ sau ĐHĐCĐ thường niên, đẩy giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh. Cập nhật từ Forbes, ông Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản lên đến 9 tỷ USD.

Xếp cao hơn cả Elon Musk, ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 người có tầm ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu năm 2024 Ngôi vương đổi chủ trong Top20 lợi nhuận 2024, mình tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'địch lại' nhóm ngân hàng

LPBank chuẩn bị chi gần 7.500 tỷ đồng chi cổ tức ngay trong tháng 5

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam - LPBank (mã LPB) vừa có Nghị quyết về việc triển khai kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền theo phương án đã được Đại hội đồng thường niên năm 2025 thông qua.

LPBank bất ngờ muốn chi gần 10.000 tỷ đồng để trở thành cổ đông của FPT LPBank bất ngờ muốn chuyển Trụ sở chính, sẽ mua 5% vốn cổ phần FPT

Chủ tịch HĐQT FPT Retail: “Trung tâm tiêm chủng Long Châu không cạnh tranh bằng cách giành khách công ty khác”

Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân,

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) lập đỉnh giá mới “Đem tiền” đầu tư lượng lớn cổ phiếu MWG, HPG, FRT, một doanh nghiệp tạm lãi gần 200 tỷ đồng

Cổ phiếu tăng gần 20% từ đáy, Hòa Phát công bố lượng tiêu thụ thép quý 1 tăng 29% lên 2,38 triệu

Trong đó, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 993.000 tấn, tăng 23% so với quý đầu 2024. Riêng sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng trong quý 1 tại thị trường nội địa đạt 874.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Không phải Hòa Phát, Nam Kim, CTCK dự báo lợi nhuận một công ty thép có thể tăng trưởng đột biến trong năm 2024 Hòa Phát lãi sau thuế quý 4 giảm nhẹ xuống 2.800 tỷ, cả năm 2024 tăng trưởng 77%

Eximbank đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 gần 5.200 tỷ đồng, tăng trên 23%

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, với nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó, nhắm đích lợi nhuận 5.188 tỷ đồng, tăng 23,8% so với 2024.

Trước ĐHĐCĐ bất thường tại Hà Nội vào ngày 28/11, Eximbank hoàn tất tăng vốn lên gần 18.700 tỷ đồng Eximbank tiếp tục họp cổ đông bất thường, muốn sửa đổi Điều lệ ngân hàng