Lãi ròng của Con Cưng liên tiếp giảm mạnh 84% và 87% trong 2 năm qua

Dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé nhưng lãi ròng của Con Cưng liên tiếp giảm mạnh 84% và 87% trong 2 năm qua

Dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé nhưng lãi ròng của Con Cưng liên tiếp giảm mạnh 84% và 87% trong 2 năm qua

Ngành bán lẻ mẹ và bé đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào đời sống người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ sinh con giảm, dẫn đến việc các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng hơn vào việc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái.

Theo Vietdata, năm 2023, Việt Nam có khoảng 20,6 triệu trẻ em dưới 12 tuổi và khoảng 50,7 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (từ 15 - 49 tuổi), tạo nên một thị trường mẹ và bé đầy tiềm năng.

Với tiềm năng tăng trưởng lớn, ngành hàng mẹ và bé đang trở thành "miếng bánh béo bở" thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu như Con Cưng, Kids Plaza, Bibo Mart, AVAKids,…

Cuộc cạnh tranh để giành thị phần ngày càng khốc liệt, khi các thương hiệu lâu năm phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những "làn gió mới" đầy sáng tạo và năng động.

Nguồn: Vietdata

Doanh thu giảm nhẹ giữ mức 7.700 tỷ đồng nhưng lãi ròng giảm sâu

Là thương hiệu dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé, những năm qua, Con Cưng, thương hiệu của Công ty Cổ phần Con Cưng đã liên tiếp khẳng định vị thế dẫn đầu.

Công ty Cổ phần Con Cưng, được thành lập vào năm 2011, là đơn vị nổi bật tại Việt Nam trong việc chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho mẹ bầu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với danh mục sản phẩm đa dạng, từ thời trang sơ sinh, đồ dùng cho bé, sữa, thực phẩm, đồ chơi cho đến các dịch vụ tư vấn chăm sóc mẹ bầu và trẻ nhỏ, Con Cưng đã chiếm trọn niềm tin của hàng triệu gia đình Việt và hiện đang dẫn đầu thị trường ngành hàng mẹ và bé về cả số lượng cửa hàng và doanh thu.

Theo Vietdata, sau khi nhận khoản đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital vào đầu năm 2022 (tăng tỷ lệ hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tại Con Cưng lên 49,36%), Con Cưng đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là mở rộng mạng lưới lên 2.000 cửa hàng và sở hữu khoảng 200-300 Super Center vào năm 2025.

Hiện tại, Con Cưng tập trung vào việc tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ, duy trì khoảng 694 cửa hàng trải dài trên 49 tỉnh thành và tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Về kết quả hoạt động của Con Cưng, theo Vietdata, mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế và mở rộng danh mục sản phẩm, kết quả kinh doanh của Con Cưng trong năm 2023 lại cho thấy những tín hiệu đáng lo ngại. Doanh thu đạt 7.700 tỷ đồng (giảm nhẹ so với năm trước), cùng với đó là lợi nhuận sau thuế giảm mạnh liên tiếp trong hai năm qua, lần lượt giảm 84% và 87%.

Nguồn: Vietdata

Nhận định về triển vọng phát triển của thương hiệu, Vietdata đánh giá cao động thái Con Cưng đang tập trung mạnh mẽ vào việc đưa hàng tiêu dùng Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. Đầu năm 2024, Con Cưng đã hợp tác với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng TP.HCM và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử MoMo giới thiệu sản phẩm dành cho trẻ em của Nhật Bản vào thị trường Việt Nam.

Quảng cáo

Kids Plaza, “á quân” đang vươn lên mạnh mẽ

Công ty Cổ phần Kids Plaza (đơn vị chủ quản chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Kids Plaza), được thành lập vào năm 2009 và hiện là một trong những hệ thống cửa hàng mẹ và bé nổi bật tại Việt Nam.

Kids Plaza chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ bầu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, với danh mục sản phẩm phong phú gồm sữa, bỉm, đồ dùng ăn dặm, đồ chơi, xe đẩy, bình sữa, đồ sơ sinh, máy hâm sữa và các sản phẩm tiệt trùng…. Tất cả sản phẩm đều đến từ các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế.

Hiện nay, theo công bố, Kids Plaza có 159 cửa hàng trên toàn quốc và cũng chú trọng vào kênh bán hàng trực tuyến, song năm 2023.

Về kết quả hoạt động, theo Vietdata, Kids Plaza đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2023 với doanh thu tăng trưởng 21,8% so với năm trước, lên tới hơn 2.000 tỷ đồng và lãi sau thuế gần trăm tỷ đồng. Đây là năm thứ ba liên tiếp Kids Plaza ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, khẳng định vị thế thứ 2 vững chắc trong thị trường.

Trong năm 2024, Kids Plaza đã hợp tác chiến lược với Moyuum (một thương hiệu chuyên sản xuất đồ dùng trẻ em hàng đầu Hàn Quốc, thành lập vào năm 2014) nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho thị trường Việt Nam.

Bibo Mart

Thành lập từ năm 2006 bởi Công ty Cổ phần Bibo Mart TM, Bibo Mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và phù hợp với nhu cầu của mẹ bầu (trong giai đoạn thai kỳ và giai đoạn hậu sản) và trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Với hệ thống sản phẩm phong phú từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, Bibo Mart không ngừng khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực bán lẻ mẹ và bé.

Song song với việc sở hữu một mạng lưới 117 cửa hàng truyền thống trải dài khắp cả nước, trong những năm qua, Bibo Mart đã chủ động chuyển đổi số trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, xây dựng một hệ sinh thái số hiện đại nhằm hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, kết nối chặt chẽ nhà cung cấp, hàng chục đơn vị vận tải, kho bãi trải dài khắp cả nước, cùng sự hợp tác với các ngân hàng và ví điện tử. Nhờ đó, công ty đã tối ưu hóa quy trình kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Về tình hình hoạt động, theo Vietdata, mặc dù doanh thu năm 2023 đạt khoảng 900 tỷ đồng (giảm nhẹ 4,3% so với năm trước), công ty đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau một năm khó khăn nhờ chuyển đổi số thành công.

AVAKids

AVAKids, một thương hiệu mẹ và bé thuộc CTCP Thế Giới Di Động, đã gây ấn tượng mạnh khi gia nhập thị trường vào năm 2022. Với sự đa dạng về sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh và lợi thế từ cộng đồng khách hàng trung thành của "đàn anh" - Thế giới di động, AVAKids nhanh chóng mở rộng mạng lưới lên đến 71 cửa hàng chỉ trong vòng một năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung vào cuối năm 2022, kế hoạch mở rộng của AVAKids buộc phải điều chỉnh. Số lượng cửa hàng giảm xuống còn 64 và ổn định từ đó đến nay.

Về kết quả hoạt động, theo Vietdata, doanh thu của AVAKids vẫn tăng trưởng ấn tượng 80% trong năm 2023, đạt gần 900 tỷ đồng, nhanh chóng vươn lên Top 4 doanh nghiệp có thị phần cao nhất ngành bán lẻ mẹ và bé. AVAKids hiện là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam, đạt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng. Điều đáng chú ý là kênh online đóng góp tới 30% tỷ trọng trong tổng doanh thu AVAKids, chứng tỏ tiềm năng lớn của mảng thương mại điện tử.

Trước những kết quả khả quan, AVAKids đã quyết định tập trung mọi nguồn lực vào phát triển kênh online trong năm 2024. Các cửa hàng hiện tại chủ yếu đóng vai trò là điểm trưng bày và tạo niềm tin cho khách hàng. Vietdata đánh giá, quyết định này dựa trên nhận định về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, khi ngày càng nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Chủ đầu tư dự án 267 ha ở Long An lãi vỏn vẹn gần 4 tỷ, nợ hơn 32.000 tỷ đồng

Công ty Thái Sơn - Long Vũ là chủ đầu tư dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với quy mô 267 ha. 6 tháng đầu năm 2024, công ty chỉ báo lãi gần 4 tỷ đồng.

Chuyển động mới tại siêu dự án tỷ USD của Vinhomes ở Long An Loạt cung đường hàng trăm tỉ đồng được xây dựng, mở rộng Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong đầu năm 2024

Sacombank dành gần 11 tỷ đồng cho học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” 2023

Nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) dành gần 11 tỷ đồng để triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”, đánh dấu hành trình 20 năm đồng hành với tổng kinh phí gần 61 tỷ đồng, tiếp thêm độn

Sacombank được vinh danh kép với giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 4 năm liên tiếp và "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất” “Thanh toán chất – Bật mood tựu trường” với loạt ưu đãi từ Sacombank

Lợi nhuận Xây dựng Hòa Bình (HBC) tăng thêm gần trăm tỷ sau soát xét

Lợi nhuận sau thuế Hòa Bình đạt gần 830 tỷ đồng trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ 713 tỷ đồng. So với báo cáo tài chính tự lập, khoản lãi sau thuế trên tăng thêm khoảng 90 tỷ đồng.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chủ tịch HBC Lê Viết Hải không đồng ý với HoSE về việc hủy niêm yết