Lạm phát tăng vọt, Nga nâng lãi suất lần thứ 6 trong hơn 1 năm, dự kiến tiếp tục tăng thêm

NHTW Nga vừa nâng lãi suất lên 18% nhằm ứng phó với lạm phát tăng vọt.

Ngày 26/7, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất chủ chốt từ 16% lên 18% nhằm ứng phó với lạm phát tăng vọt.

Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12/2023 và là lần tăng thứ 6 chỉ trong hơn 1 năm. NHTW Nga cho biết sẽ xem xét tăng thêm lãi suất vào các cuộc họp tiếp theo.

“Lạm phát đã tăng vượt dự báo tháng 4 của NHTW. Tăng trưởng nhu cầu trong nước vẫn vượt xa mức tăng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ. Để hạ nhiệt lạm phát, chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa”, cơ quan này cho biết.

Đồng thời, NHTW nâng dự báo lãi suất cơ bản trung bình năm 2024 lên 16,9-17,4% và kỳ vọng năm 2025 ở mức 14-16%. Dự báo lãi suất cơ bản trung bình năm 2026 cũng đã được nâng lên 10-11% (trước đó là 6-7%). Vào năm 2027, Ngân hàng Trung ương kỳ vọng lãi suất cơ bản trung bình sẽ ở mức 7,5-8,5%.

Về dự báo vĩ mô trung hạn, NHTW dự kiến kinh tế Nga tăng trưởng 3,5-4% vào năm 2024, tăng 0,5-1,5% vào năm 2025, và là 1-2% vào năm 2026.

Quảng cáo

“Tiêu dùng vẫn ở mức cao trong bối cảnh thu nhập hộ gia đình tăng đáng kể và tâm lý tiêu dùng tích cực. Nhu cầu đầu tư được thúc đẩy bởi các ưu đãi tài chính và lợi nhuận doanh nghiệp”, báo cáo cho biết.

Ngân hàng cũng nâng dự báo lạm phát Nga vào năm 2024 từ 4,3-4,8% lên 6,5-7%, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống còn 4-4,5% vào năm 2025. Theo ước tính của cơ quan quản lý, lạm phát hàng năm tính đến ngày 22/7 đã tăng lên 9% từ mức 8,6% vào tháng 6.

“Trong trung hạn, rủi ro lạm phát vẫn có xu hướng tăng do những biến động thương mại trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.

NHTW Nga sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 13/9.

Giá cả đã tăng nhanh kể từ khi nổ ra xung đột giữa Nga và Ukraine vào tháng 2/2022, khi chi tiêu công lớn và lương tăng mạnh đã khiến nhu cầu tăng lên.

Ngân sách Liên bang của Nga đã tăng gần 50% trong ba năm qua, từ 24.800 tỷ ruble (289 tỷ USD) trong năm 2021 lên mức dự kiến 36.600 tỷ ruble trong năm nay.

Chi tiêu công tăng vọt, cùng với tình trạng thiếu lao động chưa từng có trong nhiều lĩnh vực, đã dẫn đến lạm phát tại Nga.

Theo Tass

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"