Lộ diện những đại gia vừa rút ví đầu tư 6,6 tỷ USD vào OpenAI

OpenAI vừa thành công huy động hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư trong vòng gọi vốn mới nhất.

Suốt 1 năm qua, Sam Altman – CEO OpenAI đã trải qua nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, việc công ty này vừa thành công huy động hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư trong vòng gọi vốn mới nhất cho thấy năng lực của vị CEO tài ba này.

Chưa kể ở cấp độ cá nhân OpenAI, vòng gọi vốn mới nhất còn là sự kiện hấp dẫn trên toàn Thung lũng Silicon khi nó thu hút nhiều nhà đầu tư rót tiền cho công ty khởi nghiệp AI đang gây sốt bậc nhất thế giới này.

Vòng gọi vốn 6,6 tỷ USD đã mang lại cho OpenAI mức định giá sau khi huy động vốn là 157 tỷ USD và đưa công ty này trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Mức định giá của công ty khởi nghiệp này hiện ngang bằng với các công ty đại chúng như Uber hoặc AT&T.

Trong tuyên bố đăng trên trang web của mình, OpenAI cho biết khoản tài trợ này sẽ "đẩy nhanh tiến độ thực hiện sứ mệnh của chúng tôi" và rằng công ty "biết ơn các nhà đầu tư vì đã tin tưởng chúng tôi".

Sự tham gia của các nhà đầu tư - được cho là kèm theo điều khoản rằng họ không được đầu tư vào các công ty AI đối thủ - diễn ra trong bối cảnh OpenAI đang thảo luận về cách chuyển đổi từ một tổ chức phi lợi nhuận thành một công ty vì lợi nhuận truyền thống hơn. Cũng trong thời điểm này, một số giám đốc điều hành cấp cao đã rời đi để gia nhập các đối thủ cạnh tranh hoặc tự khởi nghiệp.

Sau đây là danh sách những người vừa “rút ví”, đầu tư vào OpenAI.

Thrive Capital

Thrive Capital là đơn vị dẫn đầu vòng gọi vốn lần này. Công ty đầu tư mạo hiểm do Josh Kushner sáng lập đã đầu tư sớm vào một số công ty hiện đang nổi tiếng như Slack và Instagram và trước đây cũng đã đầu tư vào OpenAI.

Theo WSJ, công ty đầu tư mạo hiểm này đã đầu tư khoảng 1,25 tỷ USD. Thrive cũng có tùy chọn đầu tư thêm 1 tỷ USD vào OpenAI vào năm tới theo định giá hiện tại nếu đạt được mục tiêu doanh thu.

Nguồn tin của The Information cho hay, ngoài việc là nhà đầu tư vào OpenAI, Kushner còn thân thiết với Altman. "Tôi rất may mắn khi được làm việc với nhiều nhà đầu tư tuyệt vời; không ai mà tôi muốn giới thiệu hơn Josh", Altman viết trong một bài đăng trên X vào tháng 8.

SoftBank

Vòng gọi vốn được mong đợi lần này cũng thu hút những người mới như SoftBank. Một nguồn tin cho biết, Softbank đã đầu tư 500 triệu USD cho OpenAI.

Thỏa thuận này mang lại cho công ty có trụ sở tại Tokyo cổ phần lớn đầu tiên trong một công ty đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hỗ trợ các ứng dụng phổ biến như ChatGPT trong cơn sốt AI tạo sinh.

Dù là người đi tiên phong trong việc đầu tư vào các công ty liên quan đến AI tại Thung lũng Silicon trước cơn sốt AI thông qua Quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD, nhưng Softbank lại chậm đầu tư vào thế giới hậu ChatGPT vì họ đang tìm cách khôi phục danh tiếng sau vụ đầu tư thảm hại vào WeWork.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Son đã ám chỉ rằng ông sẽ sẵn sàng đầu tư mạnh tay một lần nữa để nắm bắt cơ hội trong cơn sốt AI tạo ra.

Tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 6, nhà sáng lập SoftBank đã nói với các cổ đông rằng các khoản đầu tư trước đây chỉ là "bước khởi động" cho AI và việc phát triển công nghệ này là "điều tôi sinh ra để làm".

Quỹ đầu tư mạo hiểm ARK

Quỹ đầu tư mạo hiểm ARK của Cathie Wood đã đồng ý đầu tư ít nhất 250 triệu USD vào vòng gọi vốn này, đây là khoản đầu tư thứ hai của quỹ vào công ty. Ark cũng đã đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp lớn khác như Anthropic, xAI, SpaceX, FigureAI và Databricks.

Trong một cuộc phỏng vấn với Morningstar vào tháng 4, Wood đã so sánh tình trạng trí tuệ nhân tạo với tình trạng internet vào đầu những năm 1990.

"Chúng tôi mới bắt đầu và còn nhiều chặng đường phải đi", Wood nói. "Thực tế là chúng tôi vẫn đang tìm hiểu sức mạnh của Internet. Đó là vị trí của chúng tôi với trí tuệ nhân tạo ngày nay".

Quảng cáo

Microsoft

Nguồn tin của WSJ cho biết, Microsoft đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào vòng gọi vốn mới nhất của OpenAI. Gã khổng lồ công nghệ này có quan hệ đối tác với OpenAI và đã đầu tư 13 tỷ USD vào công ty này. Đối thủ Apple được cho là đã cân nhắc đầu tư riêng vào OpenAI, mặc dù không có gì xảy ra sau các cuộc đàm phán.

Microsoft cũng đã thêm công nghệ của OpenAI vào Bing, công cụ tìm kiếm và công cụ AI Copilot, cũng như một số sản phẩm khác của mình.

Nvidia

Nvidia không còn xa lạ với lĩnh vực AI khi các con chip của hãng được coi là lựa chọn tốt nhất cho các công ty như OpenAI đang xây dựng các mô hình AI tiên tiến.

Theo nguồn tin thân cận, Nvidia đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào vòng gọi vốn của OpenAI.

Nvidia từ chối bình luận và cho biết BI được nhắc đến ở OpenAI.

Tiger Global

Tiger Global Management cũng đã đầu tư vào vòng gọi vốn mới nhất của OpenAI, tuy nhiên, số tiền cụ thể hiện chưa được tiết lộ.

Công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ trong những năm gần đây, thực hiện 335 khoản đầu tư vào năm 2021, theo Crunchbase. Kể từ đó, công ty đã thu hẹp số lượng khoản đầu tư mỗi năm khi thị trường trở nên tồi tệ, nhưng đã mua 125 triệu USD cổ phiếu OpenAI vào năm 2021.

Fidelity

Fidelity cũng tham gia vào vòng gọi vốn mới nhất của OpenAI. Công ty quản lý tài sản này gần đây đã tham gia vào vòng gọi vốn cho xAI của Elon Musk.

Fidelity thường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối có thể IPO sau vài năm. Chiến lược này có thể giúp các công ty quỹ tương hỗ lớn tham gia trước các đợt IPO có khả năng tăng giá với mức giá thấp hơn.

Altimeter Capital Management

Theo báo cáo, Altimeter Capital Management cũng đã đóng góp vào vòng tài trợ mới nhất của OpenAI. Altimeter không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ BI.

Brad Gerstner, CEO và nhà sáng lập công ty đầu tư này cho biết tại một hội nghị về AI rằng: "Tôi nghĩ điều này cực kỳ quan trọng khi tạo cơ hội cho mọi nhà đầu tư bán lẻ tại Mỹ cùng chia sẻ lợi ích do AI tạo ra vào thời điểm chúng ta sắp phải chứng kiến sự gián đoạn xã hội lớn, mất việc làm và nhiều vấn đề khác" .

Khosla Ventures

Vinod Khosla, người đồng sáng lập Sun Microsystems, gần đây đã viết trong một bài đăng dài trên trang web công ty của mình rằng AI sẽ giảm chi phí và tiếp quản hầu hết công việc mà con người làm, thậm chí làm tốt hơn, trong phần lớn trường hợp. Ông cũng dự đoán sẽ có một tỷ robot trong 25 năm tới.

Khosla trước đây đã đầu tư vào OpenAI.

MGX

MGX, một công ty đầu tư được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hỗ trợ, đã tham gia vào vòng gọi vốn mới nhất của OpenAI.

Công ty được thành lập vào đầu năm nay để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn. Vào thời điểm đó, MGX được cho là đang đặt mục tiêu quản lý 100 tỷ USD trong những năm tới.

Theo: BI

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý