Lỗ thêm 2,2 nghìn tỷ đồng trong quý 3, thu nhập lãnh đạo Vietnam Airlines vẫn tăng mạnh

Sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế quý 3 là 2.203 tỷ đồng giảm lỗ so với mức lỗ 2.546 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý lỗ ròng thứ 15 liên tiếp kể từ quý 1/2020.

Quý 3/2023, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.203 tỷ đồng.
Quý 3/2023, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.203 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP - Vietnam Airlines (mã HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu thuần ghi nhận đạt 23.569 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 21,2%. Doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực Châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 67.627 tỷ đồng, tăng trưởng tới 32,3%.

Trong quý 3/2023, tốc độ tăng trưởng giá vốn (chỉ tăng 6,4%) chậm hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu giúp lãi gộp của Vietnam Airlines tăng mạnh tới 7,5 lần so với cùng kỳ, đạt gần 1.240 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi gộp hơn 4.128 tỷ đồng, so với mức lỗ hơn 1.798 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ dù doanh thu tài chính giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ, xuống gần 177 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính lại tăng tới 24,4%, lên 1.895 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 61,1% và 8% so với cùng kỳ, lên 1371 tỷ đồng và 543 tỷ đồng.

Kết quả, sau khi trừ các chi phí, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế quý 3 là 2.203 tỷ đồng giảm lỗ so với mức lỗ 2.546 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý lỗ ròng thứ 15 liên tiếp kể từ quý 1/2020.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines đang ở mức âm 3.534 tỷ đồng, giảm hơn nửa so với mức lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Quảng cáo

Vietnam Airlines cho biết, trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ,… đã giúp mức lỗ quý 3/2023 giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản HongKong, Đài Loan… và các yếu tố chiến tranh, rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất 9 tháng 2023 chỉ đạt lần lượt trên 5,34% và 6% trên doanh thu.

Với kết quả này, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế tới 37.932 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 9 và vốn chủ sở hữu âm 13.951 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý 3/2023, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines tăng nhẹ 4,9% so với đầu năm, lên 74.278 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 17.361 tỷ đồng, tăng 29,6% so với đầu năm trong khi vay và nợ thuê tài chính dài hạn lại giảm 24,5%, còn 11.226 tỷ đồng.

Dù doanh nghiệp tiếp tục thua lỗ nhưng BCTC cũng cho thấy, tiền lương và thù lao của Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành Vietnam Airlines tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể tiền lương bình quân của lãnh đạo ngân hàng trong 9 tháng qua là 71,9 triệu đồng/người/tháng, tăng tới 29,4% so với mức 55,5 triệu đồng/người/tháng cùng kỳ năm trước. Mức thù lao bình quân cũng tăng thêm 18,3%, lên hơn 12 triệu đồng/người/tháng.

Về các biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát, tổng công ty cho biết, đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về việc công bố BCTC kiểm toán năm 2022, Vietnam Airlines cho biết, đang nỗ lực cùng các công ty kiểm toán độc lập khẩn trương hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022 và dự kiến công bố vào tháng 11/2023 và muộn nhất là trong tháng 12/2023. Ngoài ra, tổng công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện các tài liệu báo cáo ĐHĐCĐ thường niên và dự kiến sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 trong tháng 12 tới.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Nestlé Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định trong hoạt động quảng cáo

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính 80 triệu đồng do vi phạm các quy định trong hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Vi phạm về phòng cháy chữa cháy, loạt cơ sở tại 2 dự án lớn của GP Invest bị Công an Cầu Giấy “nhắc tên” Bộ trưởng Tài chính nhắc vi phạm của E&Y, Deloitte,… tại SCB

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại Nam Long

4 quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã bán ra tổng cộng 1,1 triệu cổ phiếu NLG, hạ tổng sở hữu của cả nhóm từ 20,05 triệu đơn vị, chiếm tỷ lệ 5,2% vốn điều lệ xuống còn 18,95 triệu đơn vị chiếm 4,92% vốn điều lệ Nam Long.

Doanh số bán hàng của Vinhomes, Khang Điền, Nam Long dẫn đầu ngành bất động sản nhờ các dự án mới ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM Cổ đông lớn đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NLG của Nam Long