Mỹ soán ngôi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của "anh cả" châu Âu

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong 8 năm liên tiếp trước khi bị Mỹ soán ngôi trong năm nay.

Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong nửa đầu năm 2024, theo dữ liệu sơ bộ của cơ quan thống kê Đức.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đạt khoảng 127 tỷ euro (139 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, kim ngạch giữa Đức và Trung Quốc ước đạt 122 tỷ euro.

Trong quý 1/2024, Mỹ cũng đã vượt Trung Quốc, chấm dứt chuỗi 8 năm liên tiếp Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức.

Quảng cáo

Sự thay đổi này là kết quả của việc Đức - đầu tàu kinh tế châu Âu, tuyên bố muốn giảm bớt tiếp xúc với Trung Quốc.

Chia sẻ với Reuters, Lola Machleid, chuyên gia thương mại quốc tế tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), cho rằng khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Đức.

Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Đức sang Mỹ tăng 3,3% lên gần 81 tỷ euro, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần 3% xuống còn hơn 48 tỷ euro.

Giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc giảm gần 8% xuống còn 73,5 tỷ euro, trong khi nhập khẩu từ Mỹ giảm 3,4% xuống còn 46,1 tỷ euro.

Machleid cho biết: “Trước những bất ổn địa chính trị hiện nay và diễn biến kinh tế đầy biến động không chỉ ở Mỹ và Trung Quốc mà còn ở Đức, rất khó để dự đoán cuộc đua song mã sẽ tiếp diễn ra sao”.

 

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý