Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới dự kiến giảm tốc trong 2 năm vì một lý do

Các dự báo nhìn chung không thay đổi so với những dự đoán được đưa ra trước khi có kết quả cuộc bầu cử.

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 8,2% trong năm tài chính vừa qua, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò ý kiến của Reuters với hơn 50 nhà kinh tế từ ngày 19-27/6, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại ở mức 7,0% và sau đó là 6,7% trong năm nay và năm tiếp theo.

Các dự báo nhìn chung không thay đổi so với những dự đoán được đưa ra trước khi có kết quả cuộc bầu cử. Thủ tướng Narendra Modi được nhiều người cho rằng sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nhưng thay vào đó, ở nhiệm kỳ thứ ba, Đảng BJP đã mất thế đa số trong nghị viện.

BJP giữ lại hầu hết các bộ trưởng. Điều đó cho thấy không có thay đổi sắp tới trong chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP. Nhưng nếu không có biện pháp cải cách trong chi tiêu cá nhân, nhiều người Ấn Độ, đặc biệt là người trẻ, sẽ bị mất việc làm hoặc phải làm công việc lương thấp.

Do chưa có thay đổi lớn nào về chính sách, các nhà kinh tế vẫn giữ nguyên dự báo của họ. Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Miguel Chanco tại Pantheon Macro Economics cho rằng sẽ chưa có cải cách lớn để thúc đẩy tăng trưởng trong 5 năm tới.

Quảng cáo

 

 

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong ba tháng cuối năm 2023 cao hơn nhiều so với hầu hết các ước tính. Động lực thúc đẩy nằm ở các khoản trợ cấp mà các nhà kinh tế tham gia thăm dò cho rằng điều đó khó có thể tái diễn.

Tốc độ tăng trưởng bình quân 7,0% trong cuộc thăm dò của Reuters thấp hơn một chút so với dự báo 7,2% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Thống đốc Shaktikanta Das gần đây cho biết con số này có thể cải thiện hơn trong những tháng tới.

Chuyên gia kinh tế Dhiraj Nim tại ANZ cho biết tăng trưởng giảm tốc nhưng vẫn gần mức tiềm năng. Mức tiêu thụ sẽ ổn nhưng không thể trở thành động lực tăng trưởng.

Lạm phát dự kiến sẽ mất nhiều thời gian để giảm xuống dưới mục tiêu trung hạn 4% của RBI. Nhưng RBI dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, rất có thể trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 12.

Theo Reuters

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"