Nhu cầu tiêu thụ xe sang yếu, nhà phân phối Mercedes-Benz báo lợi nhuận quý III giảm 86%

Quý III/2023, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.115 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 8 tỷ đồng, giảm lần lượt 43% và 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Haxaco là đại lý chiếm thị phần lớn nhất trong số 3 nhà phân phối ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam.
Haxaco là đại lý chiếm thị phần lớn nhất trong số 3 nhà phân phối ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam.

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 với doanh thu thuần đạt 1.115 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng có đã cải thiện gần 40% so với quý liền trước.

Doanh thu giảm khiến lãi gộp của công ty giảm gần 45% so với cùng kỳ, còn 65 tỷ đồng, biên lãi gộp là 5,8%, giảm nhẹ so với mức 5,9% cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của Haxaco cũng giảm tới 94% so với cùng kỳ, còn 462 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí lãi vay gần như đi ngang so với cùng kỳ, khoảng hơn 5,6 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 25% về 27 tỷ đồng nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng vọt 54% lên gần 29 tỷ đồng.

Kết quả, công ty báo lãi sau thuế quý III đạt 8,3 tỷ đồng, giảm 86% so với cùng kỳ.

hax-9711.png

Lũy kế 9 tháng năm nay, Haxaco đạt 2.905 tỷ doanh thu thuần và 14,6 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 44% và 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán xe là 2.510 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Haxaco đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng, gần như đi ngang so với mức thực hiện năm 2022. Tuy nhiên, sau 9 tháng, công ty mới đạt 20,2 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 6,5% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Quảng cáo

Lý giải về kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2023 sụt giảm mạnh, Haxaco cho biết, bối cảnh thị trường vẫn ảm đạm, nhu cầu xe sang thấp do người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực của nền kinh tế. Do đó, doanh số bán xe 9 tháng suy giảm so với cùng kỳ.

Thực tế theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tuy trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 13% so với tháng 8 song vẫn giảm 24% so với tháng 9/2022.

Lũy kế 9 tháng, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán xe ô tô du lịch giảm 32%; xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60%.

doanh-so-ban-xe-5244.png
Doanh số bán hàng của toàn thị trường 9 tháng năm 2023 - Nguồn: VAMA.

Là đại lý phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz Việt Nam và chiếm thị phần lớn nhất (38%) trong số 3 nhà phân phối ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam, Haxaco không tránh khỏi những ảnh hưởng khi thị trường chung kém khả quan.

Tại thời điểm cuối quý III/2023, quy mô tài sản của Haxaco là 1.840 tỷ đồng, giảm gần 29% so với đầu năm do giảm mạnh chỉ tiêu hàng tồn kho. Tại ngày 30/9, hàng tồn kho của Haxaco ghi nhận là 583 tỷ đồng, tăng 44% so với quý II nhưng giảm 45% so với đầu năm.

Nợ phải trả của Haxaco đến cuối quý III giảm gần 56%, còn 713 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn chiếm 520 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với đầu năm, song tăng 72% so với cuối quý II.

Trong báo cáo về ngành ô tô gần đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng bức tranh những tháng cuối năm 2023 của các doanh nghiệp ngành ô tô sẽ khả quan hơn khi áp lực kinh tế đã dịu bớt. Doanh số bán hàng sẽ được hỗ trợ bởi các "chính sách đệm" và sự phục hồi kinh tế vĩ mô.

Theo đó, những "chính sách đệm" nổi bật hỗ trợ ngành ô tô có thể kể đến như: Giảm 50% phí trước bạ ô tô đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP; Lộ trình giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam... Bên cạnh đó, việc hoàn thành các dự án hạ tầng đường bộ được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh nhu cầu di chuyển, từ đó khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô.

Với riêng Haxaco, VDSC nhận định lãi suất cho vay thấp là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh việc tăng thu nhập, ảnh hưởng đến quyết định mua xe Mercedes. Do đó, VDSC kỳ vọng lãi suất cho vay giảm sẽ khuyến khích nhu cầu mua ô tô Mercedes-Benz trong giai đoạn cuối năm 2023 và năm 2024.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

OceanBank đổi tên thành MBV, đồng thời có Chủ tịch và Tổng giám đốc mới

Sau hai tháng MB tiếp nhận, MB vừa chính thức bổ nhiệm nhân sự cấp cao Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc cùng các nhân sự cấp cao HĐTV và Ban Kiểm soát tại OceanBank và cho biết sẽ đổi tên ngân hàng này thành MBV.

Chính phủ đã hoàn thiện phương án chuyển giao CBBank và OceanBank: Vietcombank và MB chuẩn bị tiếp nhận ngân hàng 0 đồng? Chính thức chuyển giao bắt buộc CBBank, OCeanBank về Vietcombank (VCB), MB (MBB) chiều 17/10

Cổ phiếu Viettel Post giảm sàn sau khi tăng hơn 60% trong 1 tháng, 80% lệnh bán đến từ "Sói già" và "Cá mập"

Gần nhất, ngày 3/12, Viettel Post công bố sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam - VIPO Mall. Trước đây, VTP từng đầu tư một sàn thương mại điện tử nội địa mang tên Vỏ Sò nhưng đã ngừng hoạt động.

Thị trường tiếp đà “lao dốc”, cổ phiếu Sabeco (SAB), Viettel Post (VTP), Hoàng Anh Gia Lai (HAG) “gồng” chỉ số VN-Index Ngược dòng thị trường, cổ phiếu Viettel Post (VTP) tăng kịch trần, VN-Index mất mốc 1.220 điểm

Những doanh nghiệp có "cửa sáng" hưởng lợi theo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Với chủ trương ưu tiên nội địa hóa, nhiều doanh nghiệp sắt thép, vật liệu xây dựng, nhà thầu thi công,... được kỳ vọng có cơ hội tham gia sâu vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và không để vụt mất cơ hội ngay trên sân nhà.

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này