Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ

Bằng sự quyết tâm và có phần liều lĩnh, Hồ Trang Nhung từng bước chinh phục các vị trí công việc trên máy bay, từ nữ tiếp viên hàng không đến cơ phó của đội tàu bay phản lực Embraer đầu tiên tại Việt Nam.

Trang Nhung hiện là nữ cơ phó Việt Nam đầu tiên lái máy bay Embraer.
Trang Nhung hiện là nữ cơ phó Việt Nam đầu tiên lái máy bay Embraer.

Đi con đường riêng

Ban đầu, nữ thủ khoa Đại học Mở TP HCM - Hồ Trang Nhung lựa chọn trở thành tiếp viên hàng không để thoả mãn niềm đam mê với bầu trời. Trong một lần được vào buồng lái xem phi công cất và hạ cánh, mong muốn làm chủ buồng lái và trở thành người dẫn dắt cảm xúc cho những chuyến bay bắt đầu nhen nhóm trong tim cô.

“Tôi từng là một người sợ độ cao. Nhưng cảm giác thăng hoa khi được thu trọn trong tầm mắt bầu trời đêm lấp lánh ánh sáng đã xoá tan nỗi lo sợ từng xâm chiếm trong tôi”, Trang Nhung nhớ lại.

Cô may mắn được người thân ủng hộ trên hành trình hiện thực hoá giấc mơ. Sau 3 năm làm tiếp viên hàng không, hành trình trở thành phi công của Trang Nhung bắt đầu bằng khoá huấn luyện phi công cơ bản tại Trường Đào tạo phi công Royhle Aviation Academy. Cô tiếp tục vượt qua vòng tuyển chọn của Hãng hàng không Bamboo Airways và quyết tâm theo dòng tàu bay Embraer cho chương trình huấn luyện phi công chuyển loại.

“Tỷ lệ cạnh tranh trong mỗi đợt phỏng vấn tuyển chọn phi công rất cao. Embraer cũng không phải là lựa chọn của số đông bởi đây là dòng máy bay mới, chưa có nhiều dấu ấn của người Việt. Lựa chọn của tôi đã khiến nhiều người thân và bạn bè lo lắng, nhưng tôi quyết định biến đường ngách thành lối đi riêng”, Trang Nhung chia sẻ.

Đầu năm 2021, Trang Nhung là 1 trong 10 phi công tập sự đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chương trình huấn luyện phi công dòng tàu bay Embraer theo đúng tiêu chuẩn châu Âu tại Phần Lan và Azerbaijan. Sau hơn 1 năm tham gia huấn luyện mặt đất và bay tích luỹ kinh nghiệm với giáo trình bay liên tục cùng hàng loạt bài kiểm tra khó nhằn, nữ phi công chính thức lên cơ phó ở tuổi 23, trở thành nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái tàu bay phản lực Embraer.

Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên được bay “solo”, Trang Nhung hào hứng chia sẻ: “Tôi đã hồi hộp đến mức không dám nhìn xuống dưới. Được sự ủng hộ của thầy hướng dẫn, tôi hít một hơi thật sâu và bình tĩnh xử lý trong suốt chặng bay. Khi máy bay hạ cánh thành công, tôi cảm thấy hãnh diện và tự hào lắm, bởi không chỉ dừng lại ở mơ ước, tôi đã có thể tự mình sải cánh khám phá bầu trời bằng dòng tàu bay phản lực hiện đại Embraer của Bamboo Airways”.

"Văn phòng" làm việc trên mây với biết bao khoảnh khắc đón bình minh, chào hoàng hôn hay đối diện bầu trời ngàn ánh sao đêm dần trở thành nơi yêu thích của cô gái trẻ. Trong khi đó, những hành trình đưa hành khách xa nhà trở về đoàn tụ cùng gia đình luôn mang lại cảm xúc khó tả, khiến cô cảm thấy công việc của mình trở nên vô cùng ý nghĩa.

Quảng cáo

“Có lẽ chỉ nghề phi công mới mang lại cho tôi cơ hội được trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt đẹp đến thế. Tôi chưa từng tưởng tượng sẽ đến gần bầu trời đến vậy, sẽ được chứng kiến nhiều khoảnh khắc hội ngộ xúc động đến vậy. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi đã lựa chọn đúng nghề”.

anh-2-8-1697785476-5893.jpg
Buồng lái là “văn phòng” làm việc yêu thích của nữ phi công

Phụ nữ không chỉ làm được, mà còn làm rất tốt

Dữ liệu thống kê cho thấy số lượng phi công nữ chiếm tỷ lệ chưa đến 10% trên tổng số phi công trên toàn thế giới. Dù đến nay, số lượng phi công nữ đang tăng lên đáng kể, chứng minh rằng đây không phải là nghề phân biệt về giới, song trên thực tế vẫn có nhiều quan điểm cho rằng phi công nữ khó có thể toả sáng trên bầu trời như cánh mày râu.

Trước việc nhiều bạn nữ đang e ngại khi quyết định lựa chọn con đường này, Trang Nhung cho rằng phụ nữ ngày càng tự tin và giỏi giang, hoàn toàn có thể chứng minh năng lực không hề kém cạnh nam giới, đặc biệt đối với đặc thù yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và quy trình làm việc, nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn tuyệt đối như nghề phi công.

Trong buồng lái với hàng trăm nút điều khiển mang chức năng khác nhau, phi công thường đảm nhiệm các công việc như xin lệnh cất cánh – hạ cánh; giám sát các thông số về độ cao, tốc độ, điều kiện thời tiết…; điều khiển máy bay trong quá trình bay; liên lạc kiểm soát viên không lưu về các vấn đề phát sinh trong hành trình và đưa ra quyết định trong tình huống khẩn nguy… Các bài kiểm tra đánh giá chuyên môn và điều kiện sức khoẻ theo định kỳ cũng yêu cầu phi công đáp ứng theo loạt tiêu chuẩn gắt gao.

screenshot-2023-10-20-140643-1697785630-8713.png
Trang Nhung (giữa) trong quá trình đào tại nước ngoài.

Chính vì vậy, năng lực và kỹ năng cần thiết, khả năng đánh giá tình hình và sự quyết đoán mới là những yếu tố quan trọng cần có ở người phi công, thay vì những định kiến liên quan đến giới tính. Đôi khi, sự tinh tế và tỉ mỉ của người phụ nữ lại là lợi thế để họ hướng tới những điều hoàn mỹ và khéo léo, vượt qua khó khăn khi theo đuổi nghề vốn được cho là “đặc quyền của phái mạnh”. Với riêng Trang Nhung, sự linh hoạt và dễ thích nghi với hoàn cảnh của một Gen Z còn là điểm cộng để cô thử thách sức bền của bản thân, nhanh chóng thích ứng các tình huống phát sinh trong công việc.

Là bóng hồng duy nhất trong đội bay Embraer của Bamboo Airways, song nữ phi công cảm thấy luôn được tôn trọng và đối xử bình đẳng giữa các nam đồng nghiệp. Kinh nghiệm dày dặn và sự nghiêm túc, chỉn chu của đội ngũ phi công tiền bối cũng là điểm tựa lớn để các phi công mới như cô học hỏi, tích luỹ kiến thức, nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề và kiên định theo tôn chỉ hoạt động chung của hãng. Lấy trải nghiệm hành khách làm tôn chỉ hoạt động xuyên suốt, Bamboo Airways theo đuổi mục tiêu thiết lập chuẩn mực mới trong cung cấp dịch vụ hàng không và đến nay đã lan tỏa được nhiều dấu ấn thương hiệu riêng về dịch vụ hàng không chất lượng cao.

“Embraer vẫn được các phi công của Bamboo Airways gọi thân thương bằng cái tên Đội bay 'Em bé'. Dòng tàu bay này đã ghi dấu ấn của Bamboo Airways ở các đường bay ngách đến Điện Biên, Côn Đảo, Cà Mau… - nơi chưa máy bay lớn nào có thể lấn sân vì đặc điểm địa hình phức tạp. Đôi khi, tôi thấy mình cũng có nhiều điểm tương đồng với ‘Em bé’, khi là cô gái nhỏ nhắn nhưng luôn sẵn sàng chấp nhận các thử thách mà nhiều người chưa dám thử sức”, nữ phi công hóm hỉnh nói.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Chứng khoán TCBS muốn dành 3.000 tỷ đồng tự doanh trên các sàn thế giới

Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities - TCBS) đã đưa ra nhiều nội dung, đáng chú ý nhất là tham vọng đầu tư tại thị trường chứng khoán nước ngoài.

Mirae Asset rời khỏi vị trí công ty chứng khoán cho vay margin lớn nhất, TCBS vươn lên đứng đầu TCBS có kế hoạch tăng vốn lên gần 20.000 tỷ đồng

Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng trong năm 2025

Từ ngày 01/04/2025, theo Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội, những vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất tại dự án Lakeview City sẽ chính thức được giải quyết dứt điểm. Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng

Novaland chuyển đổi trái phiếu 300 triệu USD thành cổ phần với giá cao ngất ngưởng Cổ phiếu Novaland (NVL) được “gom” đột biến, tăng trần trong ngày VN-Index vượt mốc 1.290 điểm

MBS ước tính KQKD quý 1/2025 của 56 doanh nghiệp "hot": VHM, KBC, FRT, HAH, DBC dự báo lãi tăng đột biến, nhiều đại gia đầu ngành có thể "đi lùi"

MBS dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể ghi nhận mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ trong quý đầu năm. Mức tăng này được tính toán trên mức nền đang cao dần hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp và sản xuất tiêu dùng tiếp tục phục hồi.

Lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia dần cải thiện Doanh nghiệp nhiệt điện trong hệ sinh thái Geleximco lỗ nặng nhưng báo thành lãi gần 122 tỷ đồng

Quan điểm của PYN Elite Fund sau khi chốt lời FPT, CMG có gây tranh cãi?

Trong thế giới đầu tư, việc chốt lời là một phần không thể thiếu của chiến lược quản lý danh mục. Tuy nhiên, một hiện tượng đáng chú ý đã xuất hiện: một số nhà đầu tư lớn và quỹ đầu tư, sau khi thoái vốn khỏi các cổ phiếu, lại công khai đưa ra những bình

“Cá mập” Pyn Elite Fund gom hàng triệu cổ phiếu DBC và HAX Quỹ ngoại Pyn Elite Fund giảm sở hữu tại Dabaco xuống dưới 6%

HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc khoảng 40 triệu USD cho GELEX Hạ tầng

Đây là lần thứ hai HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc của SACE cho một doanh nghiệp Việt Nam, kể từ sau thương vụ với Nutifood vào năm 2021.

Dragon Capital liên tục bán cổ phiếu GEX, không còn là cổ đông lớn VN-Index ngắt chuỗi giảm điểm, nhà đầu tư “gom” mạnh cổ phiếu SIP, VIX và GEX