
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) mới công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 26/4 tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo tài liệu đại hội, PNJ dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu 1.607 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2024, lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ, giảm 7% so với mức kỷ lục năm qua.
Trước đó, năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 37.823 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục 2.113 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với năm 2023.
Theo PNJ, năm qua trong khi thị trường trang sức tăng trưởng âm mấy chục phần trăm, riêng PNJ vẫn tăng trưởng dương nhờ công ty mở rộng mạng lưới để chiếm thị phần và tiếp tục tung ra các bộ sưu tập mới cho các nhóm khách hàng riêng biệt.
Ban lãnh đạo cho biết thêm, số lãi thực tế có thể cao hơn nhưng công ty ưu tiên dùng để tái đầu tư cho tương lai, vì PNJ luôn nhìn xa để đi đường dài, cân bằng lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Công ty sẽ không đi theo áp lực lợi nhuận ngắn hạn.
Với kết quả đạt được, Hội đồng quản trị (HĐQT) đề xuất chia cổ tức 2024 theo như kế hoạch với 20% bằng tiền mặt. Trong đó, công ty đã tạm ứng 6%, dự kiến sẽ chi trả thêm 14% thời gian tới.
Năm 2025, PNJ dự kiến dành 40% lợi nhuận để trích vào quỹ đầu tư phát triển, 5% cho quỹ khen thưởng phúc lợi. Chỉ tiêu cổ tức duy trì ở mức 20% tiền mặt.
Về phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), PNJ dự kiến phát hành với tỷ lệ 0,96% trên tổng số cổ phần đang lưu hành, tương đương với 3,24 triệu cổ phiếu. Giá ưu đãi 20.000 đồng/cp, thấp hơn nhiều so với mức trên 70.000 đồng hiện nay. Đối tượng chào bán là thành viên HĐQT, ban điều hành, cố vấn cao cấp, quản lý, chuyên gia và nhóm nhân sự chủ chốt.
Tại Đại hội năm nay, PNJ cũng tiến hành thông qua việc kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025 của 3 thành viên HĐQT là bà Trần Ngọc Phương Thảo, ông Nguyễn Tuấn Hải và bà Tiêu Yến Trinh trở lại HĐQT nhiệm kỳ 2025-2030.
PNJ hiện đang sở hữu 2 nhà máy với năng lực sản xuất đạt 4 triệu sản phẩm/năm và mạng lưới gần 9.000 nhân sự phủ khắp 58/63 tỉnh thành trên cả nước. PNJ là công ty trang sức duy nhất niêm yết tại Việt Nam và cũng là nhà sản xuất gia công trang sức lớn nhất cho nhiều công ty trang sức và đá quý khác tại Việt Nam.
Theo thống kê của Chứng khoán SHS, thị phần mảng trang sức phân khúc trung - cao cấp ước tính khoảng 51-56% tại Việt Nam và có tăng trong năm 2024. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, PNJ luôn có nhiều cải tiến về sản phẩm, dịch vụ và phương pháp truyền thông để giữ vững vị thế và gia tăng thị phần trong nước.
Chứng khoán SHS dự báo, năm 2025, PNJ đạt doanh thu thuần 42.422 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 14,5% so với năm 2024, lên 2.422 tỷ đồng, tích cực hơn rất nhiều so với kế hoạch do chính Công ty đưa ra.