Trà sữa TocoToco lỗ ròng 3 năm liền dù doanh thu chỉ xếp sau Mixue

Thị trường trà sữa Việt Nam trong khi Mixue tăng trưởng thần tốc cả doanh thu lợi nhuận thì Toco Toco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.

Là 2 thương hiệu trà sữa dẫn đầu thị trường nhưng trong khi Mixue tăng trưởng mạnh cả về doanh thu, lợi nhuận thì TocoToco lại lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.

Khởi nguồn từ những năm 1980, trà sữa ban đầu chỉ là một loại nước giải khát, nhưng đã dần lan rộng ra toàn cầu và trở nên phổ biến ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan và bắt đầu du nhập vào Việt Nam khoảng đầu những năm 2000, nhanh chóng được giới trẻ yêu thích. Không chỉ ở Việt Nam, trà sữa đã trở nên nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới.

Năm 2013, trà sữa đã đánh dấu một cột mốc quan trọng với sự phát triển mạnh mẽ thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu từ Hồng Kông và Đài Loan, đi kèm với thiết kế bao bì bắt mắt và sự đa dạng trong sản phẩm.

Theo Vietdata, đến năm 2023, theo Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam của iPOS.vn, thực hiện qua nghiên cứu sơ cấp trên 63 tỉnh thành, phỏng vấn chuyên gia và các nguồn tin trong ngành, tần suất người Việt đi cà phê hoặc uống trà sữa đã tăng nhẹ so với năm 2022.

Cụ thể, 42,6% đáp viên cho biết họ đi cafe/trà sữa khoảng 1-2 lần mỗi tháng. Số lượng thực khách đi cafe/trà sữa với tần suất 1-2 lần mỗi tuần tăng cao hơn so với năm 2022, với 30,4% đáp viên lựa chọn (so với 22,6% năm 2022).

Báo cáo thị trường chuỗi trà sữa 2023 của Vietdata công bố mới đây cho thấy thị trường trà sữa Việt Nam đang chứng kiến bức tranh đối lập của 2 doanh nghiệp dẫn đầu khi Mixue tăng trưởng thần tốc cả doanh thu lợi nhuận thì TocoToco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.


Nguồn dữ liệu: Vietdata

MIXUE tăng trưởng thần tốc

Mixue là chuỗi cửa hàng nổi tiếng từ Trung Quốc, được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Mixue chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2008 dưới tên gọi Công ty TNHH Snow King Global, với trụ sở chính tại Thanh Xuân, Hà Nội. Đến tháng 04/2023, Mixue đã đạt mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam trong chưa đầy 5 năm.

Quảng cáo

Sản phẩm chủ lực của Mixue là trà sữa và kem, nổi bật với lợi thế cạnh tranh về giá cả phải chăng, trung bình rơi vào khoảng từ 25.000 - 35.000 đồng. Đây là mức giá được đánh giá là khá rẻ so với sản phẩm tương đương trên thị trường.

Mixue có sự thay đổi vô cùng linh hoạt tại thị trường Việt Nam, khi thị trường trà sữa đạt đến ngưỡng bão hòa thì Mixue liền chuyển sang kem tươi thành sản phẩm chủ đạo, tinh gọn menu trà sữa, lấy yếu tố giá cạnh tranh đánh vào tệp khách hàng học sinh, sinh viên.

Về kết quả kinh doanh, theo Vietdata, Mixue đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2023 với doanh thu gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng mạnh, tăng hơn 200% so với năm trước.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần, cho thấy rằng doanh thu từ nhượng quyền thương hiệu đang đóng góp rất lớn vào hiệu quả tài chính của công ty.

Nguồn dữ liệu: Vietdata

Toco Toco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp

Tocotoco, ra mắt cửa hàng đầu tiên vào năm 2013 với hướng đi khác biệt, không sính ngoại với chủ trương ngay từ đầu là sử dụng nông sản Việt để làm đồ uống. Định vị thương hiệu là “trà sữa made in Việt Nam”. TocoToco nhanh chóng phủ rộng điểm bán với hơn 700 cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc và sự hiện diện tại nhiều thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, và Nhật Bản.

Các chương trình khuyến mãi của TocoToco thường rất đa dạng mang lại cho khách hàng nhiều cơ hội trải nghiệm đồ uống ngon với mức giá ưu đãi. Các hình thức giảm giá thường xuyên như mua 1 tặng 1, free trân châu, giảm giá trên tổng hóa và các voucher giảm giá.

Ngoài chiến lược về giá, TocoToco luôn làm mới mình bằng những thiết kế rất bắt mắt, họa tiết đậm chất mùa lễ hội làm cho các tín đồ trà sữa cảm thấy hào hứng hơn khi thưởng thức các sản phẩm tại cửa hàng.

Về kết quả kinh doanh, theo Vietdata, mặc dù TocoToco đã có sự tăng trưởng ấn tượng từ năm 2021 đến 2022 (tăng gần 50%), sự sụt giảm doanh thu trong năm 2023 là một dấu hiệu cảnh báo cần được xem xét kỹ lưỡng.

Doanh thu thuần năm 2023 đạt gần 380 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế lỗ cả năm 3 gần đây, đỉnh điểm là năm 2023.

Trước thực trạng kinh doanh khá bết bát trên, Toco Toco hiện đang đặt mục tiêu đạt 1.500 cửa hàng vào năm 2024, phủ kín mạng lưới toàn quốc và phát triển sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada,...

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

9 ngân hàng sẽ không phải tính 145.000 tỷ cho vay NOXH vào room tín dụng

BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, HDBank, MB, VPBank, Techcombank và TPBank sẽ không phải tính dư nợ cho vay thuộc Chương trình cho vay nhà ở xã hội mà các NHTM đã đăng ký tham gia với NHNN (hiện nay là 145.000 tỷ của 9 NHTM) vào chỉ tiêu tăng

Băn khoăn về giá đề xuất cho thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội TP. Hồ Chí Minh gọi đầu tư vào 7 dự án nhà ở xã hội

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) vừa bổ sung thêm loạt nhân sự cấp cao

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) vừa có văn bản công bố thông tin về việc thay đổi nhân sự của công ty. Khi bổ sung thêm 5 Thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024 – 2029.

FLC sau 2 năm tái cấu trúc: Đã cắt giảm 60% nhân sự, trả 4.400 tỷ đồng nợ vay Sáng nay, Quốc hội họp bất thường, xem xét vấn đề nhân sự

Nhóm cổ phiếu công nghệ Viettel, FPT bứt phá mạnh trong năm 2024

Hai nhóm cổ phiếu FPT và Viettel, đại diện tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ - viễn thông trên sàn chứng khoán đã bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024, đưa vốn hoá nhóm FPT và nhóm Viettel tăng lần lượt gần 80% và tăng gấp 3,3 lần so với đầu năm.

Thị trường “cạn” thanh khoản, cổ phiếu FPT “gồng” chỉ số VN-Index VN-Index mất mốc 1.250 điểm, ngược dòng loạt cổ phiếu FPT, BVH, LPB “bay cao” lập đỉnh giá mới

Muốn vay PGBank 700 tỷ đồng, nhà thầu lớn SC5 đang kinh doanh ra sao?

Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 (MCK: SC5 - HOSE), nhà thầu đã và đang góp mặt tại các gói thầu quy mô hàng nghìn tỷ đồng nhưng có lợi nhuận khá “khiêm tốn” vừa thông qua Nghị quyết HĐQT đề nghị PGBank cấp hạn mức tín dụng 700 tỷ đồng.

Nợ xấu PGBank (PGB) “phình to”, tỷ lệ nợ xấu tăng lên 3,19% PGBank chính thức có tân Tổng Giám đốc

Công ty Lâm Đạo bán giá đỗ “ngâm hoá chất” vào Bách Hoá Xanh từ bao giờ?

Trung bình mỗi ngày, cơ sở của Đạo bán hơn 300kg giá đỗ cho Bách Hóa Xanh. Ước tính, từ tháng 5/2024 đến thời điểm bị bắt giữ, tổng giá đỗ ngâm thuốc Đạo đưa vào Bách Hoá Xanh hơn 6 tấn.

Doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt kỷ lục 1,9 tỷ đồng trong tháng 4 Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn