Trà sữa TocoToco lỗ ròng 3 năm liền dù doanh thu chỉ xếp sau Mixue

Thị trường trà sữa Việt Nam trong khi Mixue tăng trưởng thần tốc cả doanh thu lợi nhuận thì Toco Toco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.

Là 2 thương hiệu trà sữa dẫn đầu thị trường nhưng trong khi Mixue tăng trưởng mạnh cả về doanh thu, lợi nhuận thì TocoToco lại lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.

Khởi nguồn từ những năm 1980, trà sữa ban đầu chỉ là một loại nước giải khát, nhưng đã dần lan rộng ra toàn cầu và trở nên phổ biến ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan và bắt đầu du nhập vào Việt Nam khoảng đầu những năm 2000, nhanh chóng được giới trẻ yêu thích. Không chỉ ở Việt Nam, trà sữa đã trở nên nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới.

Năm 2013, trà sữa đã đánh dấu một cột mốc quan trọng với sự phát triển mạnh mẽ thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu từ Hồng Kông và Đài Loan, đi kèm với thiết kế bao bì bắt mắt và sự đa dạng trong sản phẩm.

Theo Vietdata, đến năm 2023, theo Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam của iPOS.vn, thực hiện qua nghiên cứu sơ cấp trên 63 tỉnh thành, phỏng vấn chuyên gia và các nguồn tin trong ngành, tần suất người Việt đi cà phê hoặc uống trà sữa đã tăng nhẹ so với năm 2022.

Cụ thể, 42,6% đáp viên cho biết họ đi cafe/trà sữa khoảng 1-2 lần mỗi tháng. Số lượng thực khách đi cafe/trà sữa với tần suất 1-2 lần mỗi tuần tăng cao hơn so với năm 2022, với 30,4% đáp viên lựa chọn (so với 22,6% năm 2022).

Báo cáo thị trường chuỗi trà sữa 2023 của Vietdata công bố mới đây cho thấy thị trường trà sữa Việt Nam đang chứng kiến bức tranh đối lập của 2 doanh nghiệp dẫn đầu khi Mixue tăng trưởng thần tốc cả doanh thu lợi nhuận thì TocoToco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.


Nguồn dữ liệu: Vietdata

MIXUE tăng trưởng thần tốc

Mixue là chuỗi cửa hàng nổi tiếng từ Trung Quốc, được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Mixue chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2008 dưới tên gọi Công ty TNHH Snow King Global, với trụ sở chính tại Thanh Xuân, Hà Nội. Đến tháng 04/2023, Mixue đã đạt mốc 1.000 cửa hàng tại Việt Nam trong chưa đầy 5 năm.

Quảng cáo

Sản phẩm chủ lực của Mixue là trà sữa và kem, nổi bật với lợi thế cạnh tranh về giá cả phải chăng, trung bình rơi vào khoảng từ 25.000 - 35.000 đồng. Đây là mức giá được đánh giá là khá rẻ so với sản phẩm tương đương trên thị trường.

Mixue có sự thay đổi vô cùng linh hoạt tại thị trường Việt Nam, khi thị trường trà sữa đạt đến ngưỡng bão hòa thì Mixue liền chuyển sang kem tươi thành sản phẩm chủ đạo, tinh gọn menu trà sữa, lấy yếu tố giá cạnh tranh đánh vào tệp khách hàng học sinh, sinh viên.

Về kết quả kinh doanh, theo Vietdata, Mixue đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong năm 2023 với doanh thu gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng mạnh, tăng hơn 200% so với năm trước.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu thuần, cho thấy rằng doanh thu từ nhượng quyền thương hiệu đang đóng góp rất lớn vào hiệu quả tài chính của công ty.

Nguồn dữ liệu: Vietdata

Toco Toco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp

Tocotoco, ra mắt cửa hàng đầu tiên vào năm 2013 với hướng đi khác biệt, không sính ngoại với chủ trương ngay từ đầu là sử dụng nông sản Việt để làm đồ uống. Định vị thương hiệu là “trà sữa made in Việt Nam”. TocoToco nhanh chóng phủ rộng điểm bán với hơn 700 cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc và sự hiện diện tại nhiều thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, và Nhật Bản.

Các chương trình khuyến mãi của TocoToco thường rất đa dạng mang lại cho khách hàng nhiều cơ hội trải nghiệm đồ uống ngon với mức giá ưu đãi. Các hình thức giảm giá thường xuyên như mua 1 tặng 1, free trân châu, giảm giá trên tổng hóa và các voucher giảm giá.

Ngoài chiến lược về giá, TocoToco luôn làm mới mình bằng những thiết kế rất bắt mắt, họa tiết đậm chất mùa lễ hội làm cho các tín đồ trà sữa cảm thấy hào hứng hơn khi thưởng thức các sản phẩm tại cửa hàng.

Về kết quả kinh doanh, theo Vietdata, mặc dù TocoToco đã có sự tăng trưởng ấn tượng từ năm 2021 đến 2022 (tăng gần 50%), sự sụt giảm doanh thu trong năm 2023 là một dấu hiệu cảnh báo cần được xem xét kỹ lưỡng.

Doanh thu thuần năm 2023 đạt gần 380 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế lỗ cả năm 3 gần đây, đỉnh điểm là năm 2023.

Trước thực trạng kinh doanh khá bết bát trên, Toco Toco hiện đang đặt mục tiêu đạt 1.500 cửa hàng vào năm 2024, phủ kín mạng lưới toàn quốc và phát triển sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada,...

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu khối tài sản lên đến 9 tỷ USD

Cổ phiếu VIC tăng hơn 30% kể từ sau ĐHĐCĐ thường niên, đẩy giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh. Cập nhật từ Forbes, ông Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản lên đến 9 tỷ USD.

Xếp cao hơn cả Elon Musk, ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 người có tầm ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu năm 2024 Ngôi vương đổi chủ trong Top20 lợi nhuận 2024, mình tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'địch lại' nhóm ngân hàng

LPBank chuẩn bị chi gần 7.500 tỷ đồng chi cổ tức ngay trong tháng 5

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam - LPBank (mã LPB) vừa có Nghị quyết về việc triển khai kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền theo phương án đã được Đại hội đồng thường niên năm 2025 thông qua.

LPBank bất ngờ muốn chi gần 10.000 tỷ đồng để trở thành cổ đông của FPT LPBank bất ngờ muốn chuyển Trụ sở chính, sẽ mua 5% vốn cổ phần FPT

Chủ tịch HĐQT FPT Retail: “Trung tâm tiêm chủng Long Châu không cạnh tranh bằng cách giành khách công ty khác”

Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân,

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) lập đỉnh giá mới “Đem tiền” đầu tư lượng lớn cổ phiếu MWG, HPG, FRT, một doanh nghiệp tạm lãi gần 200 tỷ đồng

Cổ phiếu tăng gần 20% từ đáy, Hòa Phát công bố lượng tiêu thụ thép quý 1 tăng 29% lên 2,38 triệu

Trong đó, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 993.000 tấn, tăng 23% so với quý đầu 2024. Riêng sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng trong quý 1 tại thị trường nội địa đạt 874.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Không phải Hòa Phát, Nam Kim, CTCK dự báo lợi nhuận một công ty thép có thể tăng trưởng đột biến trong năm 2024 Hòa Phát lãi sau thuế quý 4 giảm nhẹ xuống 2.800 tỷ, cả năm 2024 tăng trưởng 77%

Eximbank đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 gần 5.200 tỷ đồng, tăng trên 23%

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, với nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó, nhắm đích lợi nhuận 5.188 tỷ đồng, tăng 23,8% so với 2024.

Trước ĐHĐCĐ bất thường tại Hà Nội vào ngày 28/11, Eximbank hoàn tất tăng vốn lên gần 18.700 tỷ đồng Eximbank tiếp tục họp cổ đông bất thường, muốn sửa đổi Điều lệ ngân hàng