Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới

Đây là lần đầu tiên trong bảy năm Nhật tụt lại so với Trung Quốc trong vị trí nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới. Nhật từng vượt qua Đức để giành vị trí này vào năm 2016.

Trung Quốc chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới

Theo Nikkei, Trung Quốc trong năm 2023 đã chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Trung Quốc chính thức chiến thắng Nhật nhờ vào việc đẩy mạnh xuất khẩu xe ô tô điện.

Hiệp hội ô tô Nhật vào ngày thứ Tư công bố, Nhật xuất khẩu 4,42 triệu ô tô trong năm 2023, tăng 16% so với năm liền trước, tuy nhiên con số này thấp hơn mức doanh số 4,91 triệu chiếc ô tô mà Trung Quốc xuất ra toàn thế giới trong cùng thời gian trên, mức tăng trưởng ghi nhận đến 58%.

Đây là lần đầu tiên trong bảy năm Nhật tụt lại so với Trung Quốc trong vị trí nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới. Nhật từng vượt qua Đức để giành vị trí này vào năm 2016.

Hơn 70% ô tô mà Trung Quốc xuất khẩu trong năm 2023 là xe chạy xăng, theo số liệu Bộ Thương mại Trung Quốc. Cơ quan này nhấn mạnh doanh số xuất khẩu các phương tiện chạy bằng năng lượng sạch đang tăng nhanh chóng.

Còn tính toán của tổ chức nghiên cứu Moody Analytics, rất nhiều trong số các xe chạy xăng của Trung Quốc được xuất vào thị trường Nga.

“Sau khi căng thẳng Nga – Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022, nhiều hãng xe phương Tây rời khỏi Nga, các hãng xe Trung Quốc vì vậy thâm nhập sâu hơn vào thị trường này để bù đắp vào khoảng trống. Trong 11 tháng đầu năm 2023, lượng ô tô Trung Quốc bán sang Nga tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ của năm 2022 nếu tính theo giá trị”, chuyên gia Moody Analytics nhấn mạnh.

Quảng cáo

Mexico đồng thời là thị trường nhập khẩu quan trọng của các xe ô tô chạy xăng do trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, ô tô Trung Quốc xuất vào thị trường Bỉ và Anh đều là các thiết bị chạy năng lượng mới.

Mexico là thị trường tiêu thụ ô tô Trung Quốc lớn thứ 2 thế giới sau Nga, theo số liệu của Dentons Global Advisors.

Ô tô Trung Quốc đã và đang có thị phần ngày một lớn hơn tại thị trường ô tô Mexico, điều này được nhiều chuyên gia coi là hiện tượng mới đặc biệt khi mà đất nước Trung Mỹ này gần đây từng công bố chính sách bảo hộ ngành ô tô.

Theo lý giải của chuyên gia tại Dentons Global Advisors, lý do chính đằng sau việc Trung Quốc xuất mạnh ô tô vào Mexico nằm chính ở động thái của nhiều hãng xe nước ngoài. Trước đây họ đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc để nhắm đến phục vụ cho thị trường Trung Quốc, tuy nhiên doanh số tại Trung Quốc không đạt kỳ vọng, vì vậy họ phải điều hướng lượng xe sản xuất này sang xuất khẩu.

Trong tổng số xe ô tô mà Trung Quốc bán ra trong năm 2023, tỷ lệ ô tô sử dụng năng lượng mới chiếm khoảng 40%, trong khi đó tỷ lệ này tại Mỹ chỉ khoảng quanh mức 7%.

Vào cuối năm ngoái, sự dịch chuyển sang các loại xe điện diễn ra ngày một mạnh mẽ tại Trung Quốc hiện đang làm suy giảm doanh số bán xe của nhiều hãng xe quốc tế, không ngạc nhiên khi mà thời gian gần đây các hãng chậm công bố các mẫu xe mới. Hãng xe Volkswagen được kỳ vọng sẽ công bố doanh số bán xe ô tô tại thị trương Trung Quốc thấp nhất trong 8 năm trở lại đây.

Công ty ô tô và pin xe điện Trung Quốc BYD mới đây đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Ước tính BYD bán được hơn 3 triệu chiếc xe trong năm 2023.

Xu thế sử dụng xe ô tô điện do nội địa sản xuất được dự báo sẽ ngày một trở nên phổ biến hơn tại Trung Quốc. Chuyên gia kinh tế tại Allianz Trade, ông Francoise Huang, dự báo các hãng xe Trung Quốc sẽ có thể tăng được thị phần tại thị trường ô tô nội địa lên 75% vào năm 2030.

Theo CNBC,Nikkei

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"