Trung Quốc có thể nhập khẩu LNG cao kỷ lục trong năm 2024

Trung Quốc - nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới, đang có kế hoạch mua khoảng 80 triệu tấn LNG trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc có thể đạt mức kỷ lục trong năm 2024, do nhu cầu mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế phục hồi và quá trình khử carbon trong ngành công nghiệp.

Chuyên gia cao cấp Zhang Yaoyu, người phụ trách về LNG và năng lượng mới của PetroChina International thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc - nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới, đang có kế hoạch mua khoảng 80 triệu tấn LNG trong năm nay, do nhu cầu từ các ngành công nghiệp và thương mại ngày càng gia tăng.

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc trong năm 2023 đã tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước đó lên 71,32 triệu tấn, vượt Nhật Bản trở thành nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Đây là mức tăng đáng kể so với mức nhập khẩu 63,44 triệu tấn LNG vào năm 2022.

Quảng cáo

Nhà phân tích Li Ziyue của BloombergNEF cho biết, Trung Quốc đã trở thành nước dẫn đầu về LNG trên toàn thế giới trong bối cảnh nước này chuyển đổi năng lượng. BloombergNEF dự báo nhu cầu khí đốt tự nhiên cơ bản của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ tăng 8% so với cùng kỳ năm trước lên 421 tỷ m3, trong khi nhập khẩu LNG ước tính tăng 17% lên 81 triệu tấn trong năm nay.

Các công ty Trung Quốc đang có xu hướng tăng cường nhập khẩu LNG về lâu dài hơn bất kỳ quốc gia nào, vì nước này đang tìm cách ký nhiều thỏa thuận hơn để tránh tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra và giảm sự phụ thuộc vào việc giao hàng. Theo hãng tin Bloomberg, 33% trong tổng lượng LNG dài hạn toàn cầu vào năm ngoái được chuyển đến Trung Quốc.

Theo Triển vọng LNG năm 2024 của tập đoàn năng lượng Shell (Anh), thị trường LNG toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển vào những năm 2040, chủ yếu bởi quá trình khử carbon công nghiệp của Trung Quốc.

Sự phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt của Trung Quốc đã tăng tốc trong những năm gần đây và triển vọng nhu cầu khí đốt, LNG dài hạn ở Trung Quốc vẫn mạnh do nước này cũng đang đa dạng hóa các điểm nhập khẩu.

Phó Chủ tịch điều hành Steve Hill của Shell Energy nhận định rằng, Trung Quốc có khả năng chi phối nhu cầu LNG trong thập kỷ này khi ngành công nghiệp của đất nước tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách chuyển từ than sang khí đốt.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý