60% trái phiếu có nguy cơ không trả nợ gốc đúng hạn trong tháng 7

Bên cạnh những tín hiệu tích cực trong tháng 6/2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn tồn tại những hạn chế.

Nova Land, Nam Land, Big Gain, Đại Thịnh Phát và Kita Invest phát hành trái phiếu nhưng không trả lãi đúng hạn trong năm 2023. Ảnh: Int

Trái phiếu phát hành mới tăng mạnh trong tháng 6/2024

Theo đánh giá của Công ty Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), thị trường trái phiếu tháng 6/2024 có những dấu hiệu tích cực khi tổng giá trị phát hành trái phiếu lên tới 69 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với tháng 5/2024 (29 nghìn tỷ đồng), lượng phát hành mới cũng tăng đến 138% so với tháng trước. Tỷ lệ trái phiếu chậm trả toàn thị trường tính đến hết tháng 6 ở mức 15,6%, giảm so với con số 15,9% của tháng 5.

Trong đó, phần lớn các đợt phát hành mới trong tháng 6/2024 đến từ nhóm ngành ngân hàng với giá trị khoảng 55 ngàn tỷ đồng, chiếm 80%; nhóm xây dựng/bất động sản huy động khoảng 8 ngàn tỷ đồng, chiếm 12%. Phần còn lại thuộc về các nhóm ngành thuộc mảng tài chính, chứng khoán, năng lượng.

Trái phiếu phát hành mới hàng tháng theo nhóm ngành. Ảnh: VIS

Trong số trái phiếu do nhóm ngành ngân hàng phát hành trong tháng 6, có 20% là trái phiếu nợ thứ cấp được một số ngân hàng phát hành có kỳ hạn bình quân 8,5 năm, lãi suất 5,8% - 7,9% trong năm đầu tiên. Các trái phiếu nợ ưu tiên khác còn lại được ngân hàng phát hành có kỳ hạn 3 năm với lãi suất cố định dao động trong khoảng 4,6% - 5,5%.

Lũy kế trong nửa đầu năm 2024, tổng lượng phát hành trái phiếu mới đạt 150 nghìn tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng cáo

Về tình hình tái cấu trúc nợ, trong tháng 6, có 8 tổ chức phát hành đã hoàn trả một phần nợ trái phiếu chậm trả thuộc các lĩnh vực bất động sản dân cư, tổ chức tài chính khác và xây dựng. Tổng số tiền hoàn trả là 1,57 nghìn tỷ đồng, tương đương với 12% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành của những nhóm ngành này.

Ngoài ra, tỷ lệ thu hồi đối với trái phiếu chậm trả toàn thị trường trong tháng 6 cũng tăng từ 0,5% lên 18,1%. Tuy nhiên, tỷ lệ thu hồi của nhóm ngành năng lượng giảm 1,8% xuống còn 17,6% so với thời điểm cuối tháng 5 do có trái phiếu chậm trả gốc, lãi phát sinh mới vào tháng 6/2024.

Ở thị trường thứ cấp, thanh khoản trị trường TPDN trong tháng 6/2024 giảm nhẹ xuống 7% sau khi tăng mạnh vào tháng trước nhưng vẫn ở cao hơn mức trung bình 6 tháng gần đây. Trong đó, trái phiếu ngân hàng và bất động sản dân cư chiếm hơn 80% giá trị giao dịch trong tháng.

Ngoài ra, lợi suất giao dịch của trái phiếu ngân hàng trên thị trường thứ cấp có chất lượng tín nhiệm “Trên mức trung bình”, không thay đổi đáng kể so với tháng trước.

5,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu có rủi ro không trả được nợ gốc đúng hạn trong tháng 7/2024

VIS Rating cho rằng, trong tháng 7/2024 sẽ có đến 5,4 nghìn tỷ đồng trong số 9 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn có nguy cơ không trả được nợ gốc đúng hạn, tỷ lệ tương ứng khoảng 60% tổng giá trị. Trong đó, có đến 5,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu do các công ty thuộc nhóm ngành xây dựng, bất động sản dân cư như Nova Land, Nam Land, Big Gain, Đại Thịnh Phát và Kita Invest phát hành trước đây không trả lãi đúng hạn vào năm 2023. Số còn lại được phát hành bởi một công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

Trong 12 tháng tới, khoảng 18% trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị là 207 nghìn tỷ đồng sẽ đáo hạn. VIS Rating ước tính sẽ có đến 27% trái phiếu có rủi ro không trả được nợ gốc đúng hạn chủ yếu ở các ngành bất động sản dân cư và xây dựng. 65% trong số trái phiếu này đã chậm trả lãi trái phiếu trước đó.

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Chủ đầu tư dự án 267 ha ở Long An lãi vỏn vẹn gần 4 tỷ, nợ hơn 32.000 tỷ đồng

Công ty Thái Sơn - Long Vũ là chủ đầu tư dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An với quy mô 267 ha. 6 tháng đầu năm 2024, công ty chỉ báo lãi gần 4 tỷ đồng.

Chuyển động mới tại siêu dự án tỷ USD của Vinhomes ở Long An Loạt cung đường hàng trăm tỉ đồng được xây dựng, mở rộng Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong đầu năm 2024

Sacombank dành gần 11 tỷ đồng cho học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” 2023

Nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) dành gần 11 tỷ đồng để triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”, đánh dấu hành trình 20 năm đồng hành với tổng kinh phí gần 61 tỷ đồng, tiếp thêm độn

Sacombank được vinh danh kép với giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 4 năm liên tiếp và "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất” “Thanh toán chất – Bật mood tựu trường” với loạt ưu đãi từ Sacombank

Lợi nhuận Xây dựng Hòa Bình (HBC) tăng thêm gần trăm tỷ sau soát xét

Lợi nhuận sau thuế Hòa Bình đạt gần 830 tỷ đồng trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ 713 tỷ đồng. So với báo cáo tài chính tự lập, khoản lãi sau thuế trên tăng thêm khoảng 90 tỷ đồng.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chủ tịch HBC Lê Viết Hải không đồng ý với HoSE về việc hủy niêm yết