Chỉ có thể là Elon Musk: Mặc đối thủ chật vật bán xe để tồn tại, Tesla bán ‘giấc mơ’, bán sự ‘táo bạo’ vẫn có lãi, ung dung vốn hóa trăm tỷ USD

Có một điều khiến Tesla trở nên đặc biệt so với các đối thủ: Đây không phải là một nhà sản xuất ô tô!

Tesla vừa báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng và điều này đã làm nên sự khác biệt của họ so với các nhà sản xuất ô tô khác. Ví dụ điển hình như Volkswagen và Stellantis, cả 2 công ty này đều đã cảnh báo về sự siết chặt với xe điện do nhu cầu yếu hơn và chi phí tăng cao.

Trong khi đó, mảng xe điện của General Motors vẫn đang thua lỗ. Nhưng có một điều khác nữa khiến Tesla trở nên đặc biệt so với các đối thủ: Công ty này hầu như không phải là một nhà sản xuất ô tô!

Vào thứ 4, công ty của Elon Musk đã báo cáo doanh số bán xe ô tô đạt 20 tỷ USD trong quý 3 của năm. Một điều bất ngờ thú vị với các nhà đầu tư nữa là chi phí sản xuất xe của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Tesla vẫn còn cách xa mục tiêu bán 20 triệu xe mà công ty từng đặt ra cho năm 2030, nhưng công ty đang trên đà đạt được mục tiêu khiêm tốn hơn là 1,8 triệu xe mà các nhà phân tích kỳ vọng trong năm nay. Musk cho biết "dự đoán tốt nhất" của ông là sản lượng có thể tăng tới 30% vào năm tới.

Tuy nhiên, điều đáng nói là một phần doanh thu và lợi nhuận ngày càng tăng của Tesla đến từ những thứ khác không phải ô tô. Một trong số đó là bán tín chỉ carbon cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Quảng cáo

Hoạt động này đã mang lại 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm qua, tương đương với khoảng 1% tổng dòng tiền hoạt động của công ty. Mảng còn lại là mảng kinh doanh pin và tấm pin mặt trời đang phát triển mạnh mẽ của Tesla, tăng trưởng 52% mỗi năm và có biên lợi nhuận gộp cao hơn cả ô tô.

Nếu nhìn kỹ vào mức định giá 750 tỷ USD của Tesla, bạn sẽ thấy rõ rằng ô tô chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Giả sử Musk có thể sản xuất 6 triệu xe vào năm 2030, mỗi xe được bán với giá 35.000 USD và các nhà đầu tư định giá mảng kinh doanh ô tô của của công ty tăng gấp đôi, lên 420 tỷ USD sau sáu năm nữa, tức là khoảng 240 tỷ USD ngày nay sau khi tính đến giá trị thời gian của tiền.

Điều này có nghĩa là hơn 500 tỷ USD không được tính đến. Pin chiếm một phần trong số đó. Tương tự như vậy là xe taxi robot tự lái mà Musk đã quảng cáo trong một sự kiện trực tiếp không mấy ấn tượng vào tháng này.

Ông cho biết trong tương lai, tất cả các phương tiện của công ty sẽ là một đội xe tự hành khổng lồ. Nhưng thật khó để nói phiên bản Tesla đó có giá trị bao nhiêu, vì sản phẩm này vẫn chưa tồn tại và chi phí sản xuất vẫn chưa rõ ràng.

Sau đó là Optimus, robot hình người mà Musk tin rằng có thể có giá trị thị trường dài hạn ít nhất là 10 nghìn tỷ USD – tức là, ít nhất gấp 13 lần toàn bộ giá trị Tesla hiện nay. Điều đó có hợp lý không? Không thể trả lời ngay được.

Nhưng điều này cho thấy quan điểm thực sự về Tesla, đó là với giá 750 tỷ USD, phần lớn là khoản đầu tư vào trí tưởng tượng của Musk. Trong khi những hãng như Volvo, Volkswagen và General Motors đang phải vật lộn để bán xe, Tesla lại bán sự táo bạo - và các nhà đầu tư vẫn đang mua.

Theo: Financial Times

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"