Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Các nhà vận chuyển ở Bắc Mỹ và Châu Âu đang phải đối mặt với thực tế khó khăn là việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ quốc gia xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới này trở nên đắt đỏ hơn.

Bangladesh rơi vào bất ổn kể từ khi bùng phát các cuộc biểu tình vào tháng 7 vừa qua do các nhóm sinh viên dẫn đầu nhằm phản đối hạn ngạch việc làm của công chức. Cuộc khủng hoảng ở Bangladesh bắt nguồn từ các vấn đề kinh tế-xã hội, với sự trì trệ trong tăng trưởng việc làm ở khu vực tư nhân. Ngành dệt may, vốn là động lực của nền kinh tế và chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu trị giá 55 tỷ USD của nước này mỗi năm, đã bị tàn phá nặng nề.

Biểu tình ở Bangladesh

 

Theo nền tảng đánh giá chuẩn mực về vận tải hàng không và đường biển - Xeneta, Bangladesh đang giữ kỷ lục về mức tăng giá cước vận tải hàng không cao nhất từ trước đến nay trên tất cả các hành lang hàng không toàn cầu trong năm 2024.

Theo dữ liệu của Xeneta, giá cước vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Bangladesh bằng đường hàng không đã tăng với tốc độ cao nhất từ trước tới nay. Trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 8, cước phí này tăng 163% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong hơn 2,5 năm.

Giá cước giao ngay từ Bangladesh đến Bắc Mỹ đã tăng vọt 127% lên 6,91 USD/kg, trong khi giá cước hàng hóa đến châu Âu tăng 151% lên 4,77 USD/kg.

Theo dữ liệu từ WorldACD, giá cước vận tải hàng không trên toàn thế giới tiếp tục tăng trong suốt năm 2024, theo đó cước trung bình trên toàn cầu tính đến 24 tháng 7 tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu của Xeneta, mức tăng giá cước từ khu vực Trung Đông và Nam Á (MESA) cao nhất trong tất cả các khu vực, với giá cước tính theo USD/kg tăng 51%.

Theo Xeneta, các thương hiệu đang bị ảnh hưởng bởi sự biến động mạnh trên thị trường giao ngay của Bangladesh. Mọi thứ đã trở nên nên khó khăn hơn khi các doanh nghiệp chuyển từ vận chuyển bằng đường biển sang đường hàng không sau những cuộc xung đột diễn ra liên miên ở Biển Đỏ.

“Thị trường vận tải hàng không của Bangladesh có xu hướng rất ngắn hạn vì giá cước vận tải của khoảng 70% công suất đơn vận chuyển hàng mà các công ty vận tải tiếp nhận chỉ có hiệu lực trong không quá một tháng”, Wenwen Zhang, nhà phân tích vận chuyển đường hàng không tại Xeneta, trong bài đăng trên blog ngày 30 tháng 8.

Quảng cáo

Sự dịch chuyển từ vận tải đường biển sang đường hàng không đã ngày càng trở nên trầm trọng hơn do giá cả trên tuyến thương mại đường biển từ Châu Á đến Châu Âu không ngừng tăng lên. Xeneta cho biết, giá cước vận chuyển trung bình một container hàng khô 40 feet giao ngay từ Chattogram đến Bắc Âu là hơn 6.300 USD vào thời điểm cuối tháng 8/2024, cao hơn 270$ so với một năm trước đó.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA), những nhà nhập khẩu lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng tàu container ra khỏi Cảng Chattogram (còn được gọi là Cảng Chittagong) đã hối thúc các nhà xuất khẩu cắt giảm thời gian giao hàng.

Hiệp hội BGMEA cho biết, mặc dù thời gian chờ để xuất khẩu hàng may mặc theo truyền thống là 120 ngày, nhưng các vấn đề như cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến nhiều nhà nhập khẩu phải giảm thời gian này xuống còn 60 ngày. Cuối cùng, điều này gây thêm áp lực cho các nhà xuất khẩu khi họ phải đáp ứng chặt chẽ hơn vấn đề thời hạn giao hàng.

Với việc thời hạn giao hàng bị rút ngắn lại, Cảng vụ Chittagong (CPA) đã gia hạn thời hạn để chất các container hàng may mặc xuất khẩu thành phẩm lên tàu thêm 24 giờ, nghĩa là các hãng vận tải và nhà xuất khẩu hiện có hai ngày thay vì một ngày để đưa hàng may mặc đến bãi cảng trước thời gian tàu dự kiến khởi hành.

Theo BGMEA, nếu không gia hạn, có tới 30% các lô hàng của ngành may mặc có thể bị chậm trễ, có khả năng dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể và mất thu nhập xuất khẩu.

Cảng Chattogram càng thêm khó khăn kể từ mùa Hè năm 2024 sau tình trạng bất ổn trên toàn quốc và lũ lụt lớn. Do đó, trong tháng 8 vừa qua, cảng đã nỗ lực chuyển một lượng lớn hàng hóa tồn ứ ra khỏi đất nước, tiếp tục ổn định hơn nữa hoạt động vận chuyển container ra khỏi cảng trong tháng 9/2024.

Theo CPA, hoạt động xử lý container xuất khẩu trong tháng 8/2024 tăng 23,4% so với tháng trước đó, lên 78.146 TEU (đơn vị tương đương 20 feet), tăng so với mức 59.854 TEU trong tháng 7/2024.

Các quan chức cảng cho biết hoạt động xuất khẩu trong tháng 7 bị cản trở do tình trạng mất liên lạc khi diễn ra các cuộc biểu tình của Phong trào sinh viên chống phân biệt đối xử, khiến việc xếp container xuất khẩu từ kho phải dừng lại trong nhiều ngày.

Theo dữ liệu gần đây từ nền tảng cộng tác và khả năng hiển thị chuỗi cung ứng Beacon, tình trạng chậm trễ trong hoạt động xử lý container xuất khẩu xảy ra khi thời gian lưu container tăng gấp đôi, từ mức trung bình 6 ngày trong tháng 7 lên 12,7 ngày trong tháng 8. Tình trạng này kéo dài trong khoảng thời gian hai tháng,

Vào tháng 8/2024, cảng đã xử lý hơn 114.708 TEU container nhập khẩu, trong tháng 7 là 114.455 TEU. Mặc dù lượng hàng nhập khẩu vào trung tâm không bị ảnh hưởng nhiều như lượng hàng xuất khẩu, nhưng dữ liệu của Bracon cho thấy thời gian neo đậu trung bình, biểu thị thời gian tàu chờ cập cảng, đã tăng vọt 77%, từ 2,2 ngày (53 giờ) vào tháng 7/2024 lên 3,9 ngày (94 giờ) vào tháng 8/2024.

Trên thực tế, thời gian neo đậu đã tăng đều từ nhiều tháng nay, từ mức 1,0 ngày (24 giờ) vào tháng 5/2024 lên 1,2 ngày (29 giờ) vào tháng 6/2024, vượt xa thời gian chờ trung bình là 0,8 ngày (19 giờ) được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024.

Theo Linerlytica, có thời điểm trong tháng 8, hơn 20 tàu container đã chờ cập cảng tại Chattogram. Công ty phân tích vận chuyển container ước tính rằng thời gian chậm trễ cập cảng trung bình là từ 7 đến 10 ngày.

Tham khảo: finance.yahoo.com

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Những sự kiện thế giới đáng chú ý trong tuần 28/4-2/5

Tổng thống Donald Trump đang tiến gần đến mốc 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ trong khi các nhà giao dịch vẫn chưa tìm ra cách để giao dịch hiệu quả khi đối phó với các chính sách của ông. Các ngân hàng trung ương cũng chưa rõ nền kinh tế của họ sẽ bị ảnh

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4

ADB dành gần 40 tỉ USD cho phát triển tại khu vực châu Á

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 24,3 tỉ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2024, cùng với 14,9 tỉ USD đồng tài trợ từ hợp tác với các đối tác, để giúp châu Á - Thái Bình Dương giải quyết một loạt những thách thức phát triển phức tạp...

ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á và Thái Bình Dương ADB: Cần giảm bớt gánh nặng lên chính sách tiền tệ

Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế 50% lên hàng hóa Trung Quốc, ngoài mức thuế đối ứng 34%, nâng tổng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 104%. Mức thuế mới cao này đối với Trung Quốc và 184 đối tác thương mại

Các ngành hàng nào sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu Việt Nam bị áp thuế đối ứng từ Mỹ? GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ?

Nhà đầu tư tìm đến yên Nhật giữa căng thẳng thuế quan

Giữa lúc căng thẳng thuế quan toàn cầu ngày càng leo thang, giới đầu tư đang có xu hướng rút khỏi các tài sản rủi ro để tìm đến những "nơi trú ẩn an toàn". Trong số đó, đồng yên Nhật nổi lên như một lựa chọn đáng tin cậy.

Đồng Yên Nhật gặp 2 vấn đề quan trọng vào năm 2024 Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump gián tiếp đẩy giá vàng lên các mức cao kỷ lục

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng như “nơi trú ẩn an toàn” trong bối cảnh biến động chính trị và kinh tế liên quan đến các chính sách của chính phủ mới của Mỹ, tạo thêm động lực thúc đẩy giá vàng liên tiếp lập những kỷ lục mới.

Giá vàng SJC tăng 'sốc' 1,5 triệu đồng mỗi lượng Giá vàng tạo đỉnh lên tới 101,5 triệu đồng/lượng vàng SJC trước ngày chính sách thuế của Mỹ có hiệu lực

Kỳ vọng lạm phát tăng cao ảnh hưởng thế nào đến con đường cắt giảm lãi suất của FED?

Các gia đình Mỹ đang ngày càng kém lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, nhưng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể không muốn phản ứng mạnh mẽ với nền kinh tế yếu đi trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng chính sách thương mại của chính quyền Tổ

Vàng bị bán ồ ạt sau cuộc họp của FED, giá mất mốc 2.600 USD/ounce Giá vàng giảm đột ngột sau thông tin về lãi suất của Fed

Mỹ siết chặt chính sách thuế quan, dòng tiền phân hoá trên thị trường hàng hoá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục với những diễn biến giằng co trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/3). Đáng chú ý, toàn bộ thị trường nông sản tiếp tục chìm sâu trong sắc đỏ. Trong khi đó, diễn

Bitexco hoàn tất chuyển nhượng The Spirit of Saigon trước khi hồ sơ của dự án được chuyển qua C03 tiếp tục điều tra sau phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan Bất ổn xung quanh bầu cử tại Mỹ và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đẩy giá bạc leo đỉnh 12 năm

Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Ngày 10/2/2025, Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế mới 25% đối với tất cả mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với các đối tác thương mại của Mỹ và gây ra một đợt lạm phát mới ở trong nước.

Áp thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam có thể tăng nguồn thu ngân sách và hạn chế hiện tượng trốn thuế Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài khi áp thuế suất tối thiểu toàn cầu