"Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Giá cước vận chuyển container trung bình trên toàn cầu đã tăng gấp 3 lần trong một năm qua.

ac-mong--dai-dich-tro-lai--mua-cao-diem-chua-toi--gia-cuoc-van-tai-bien-da--nhay-mua_668016be297b3.jpg

Tình trạng ùn tắc tàu thuyền từng gây ám ảnh tại các cảng biển trong đại dịch Covid đang tái diễn, khi tình trạng tàu thuyền phải chuyển hướng do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra tình trạng tắc nghẽn và chi phí tăng vọt vào đầu mùa vận chuyển cao điểm.

Các đội tàu container và tàu chở hàng rời đang nằm dồn ứ ngoài khơi bờ biển Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều cảng ở Tây Ban Nha và những nơi khác ở châu Âu cũng đang quá tải. Sự chuyển hướng của các tàu để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ đã gây ra ra tình trạng tắc nghẽn cảng và khiến cước vận tải biển tăng vọt khi mùa vận chuyển cao điểm sắp bắt đầu.

Tình trạng tắc nghẽn này làm phức tạp hoạt động hậu cần cho hàng hóa bán lẻ và sản xuất. Nhiều nhà nhập khẩu và xuất khẩu cho biết, điều lo ngại nhất là tắc nghẽn cảng có thể trầm trọng hơn trong những tháng vận chuyển cao điểm sắp tới. Việc này có thể khiến giá cước vận tải quay trở lại sát các mức cao trong đại dịch Covid-19. Lúc đó, giá cao nhất cho một container 40 foot trên thị trường giao ngay là hơn 20.000 USD.

Theo nền tảng đặt chỗ vận tải biển Freightos, trong tuần kết thúc vào ngày 14/6, giá cước vận chuyển trung bình trên toàn thế giới cho một container 40 foot đã chạm mức 4.119 USD. Mức này cao gấp 3 lần so với giá của tháng 6 năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Trong đại dịch, giá cước vận chuyển trung bình cho loại container này chỉ hơn 10.000 USD.

ac-mong--dai-dich-tro-lai--mua-cao-diem-chua-toi--gia-cuoc-van-tai-bien-da--nhay-mua_668016d20fa99.png
Giá cước vận chuyển cho một container 40 foot đang tăng trở lại.

Theo ông Michael Murray, Phó Chủ tịch DeSales Trading, một nhà bán buôn sợi và chỉ ở bang Bắc Carolina (Mỹ), tuy giá vận chuyển chưa tăng đến 20.000 USD cho một container như thời kỳ đại dịch nhưng giá cước đang tăng lên 7.000 đô la cho mỗi container vận chuyển từ châu Á đến Mỹ.

Quảng cáo

Quảng cáo

“Là một nhà nhập khẩu, không có gì tệ hơn việc bị mắc kẹt với hàng tồn kho có chi phí vận chuyển cao như những gì đã xảy ra vào năm 2022”, ông nói.

Tình trạng gián đoạn ở các cảng xảy ra cùng với một loạt các sự kiện khác cũng làm tăng thêm những thách thức đối với chuỗi cung ứng. Một số nhà nhập khẩu của Mỹ đặt hàng sớm trước khi mức thuế mới có hiệu lực với hàng hóa từ Trung Quốc. Hồi tháng 5, Washington thông báo tăng thuế đối với một loạt sản phẩm của Trung Quốc từ xe điện cho khẩu trang, kim tiêm y tế bắt đầu từ tháng 8 tới.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (tuyến đường thủy nhân dài 82 km ở Panama kết nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương) đã hạn chế hoạt động của tàu thuyền vì mực nước xuống thấp do hạn hán. Tại Mỹ, nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất lo lắng về cảnh báo của công nhân cảng là sẽ đình công vào tháng 10 tới nếu không đạt được kết quả trong các cuộc đàm phán tăng lương.

Các chuyên gia vận tải nhận định, tình trạng tắc nghẽn cảng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu nhiều nhà nhập khẩu của Mỹ quyết định vận chuyển hàng sớm để tránh chi phí cao hơn và sự chậm trễ hơn nữa vào cuối năm nay.

“Những gì chúng ta đang thấy là lượng hàng hóa tăng đột biến do các chủ hàng đặt chỗ vận chuyển sớm hơn và nhiều container hơn bình thường. Đây là một nỗ lực vận chuyển trước hàng tồn kho và giảm thiểu rủi ro giao hàng chậm trễ có thể xảy ra”, Jonathan Roach, nhà phân tích vận chuyển container của hãng tư vấn Braemer nói.

Thu nhập của các công ty nhập khẩu của Mỹ đang bị ảnh hưởng vì tình trạng tắc nghẽn cảng. Mark Webb, giám đốc tài chính của J. Jill, nhà bán lẻ quần áo ở bang Massachusetts, cho biết, công ty đã sử dụng vận tải hàng không “rất tốn kém” để gấp rút vận chuyển các mặt hàng trước Ngày của Mẹ hồi tháng 5.

Trong tháng này, nhà bán lẻ nội thất DFS Furniture của Anh đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận xuống một nửa, phần lớn là do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn. DFS Furniture cho biết, gần 18 triệu USD hàng hóa của công ty bị trì hoãn do tình trạng gián đoạn vận tải biển liên quan đến Biển Đỏ.

Tham khảo: WSJ

Theo Markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Chuyện cổ tức ngân hàng: Giữ tiền để lớn hay chia sẻ với cổ đông?

Mùa đại hội cổ đông năm nay, câu chuyện chia cổ tức tiếp tục làm “nóng” nghị trường các ngân hàng. Trong khi một số nhà băng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt để tri ân cổ đông, nhiều ngân hàng lại chọn giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm tăng vốn tự có

Ngân hàng nào sẽ tổ chức đại hội cổ đông tuần này? Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB...

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm Cổ phiếu của một doanh nghiệp chăn nuôi heo tăng “bốc đầu” trong ngày VN-Index “bốc hơi” gần 2 điểm

Vì sao VGTA đề xuất không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đề xuất không nên để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng khi bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng do lo ngại hệ lụy.

Tổng bí thư Tô Lâm: Xoá bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng Giá vàng miếng SJC tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, vàng nhẫn chững giá

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Viconship dự chi gần 320 tỷ đồng mua 37,55% vốn tại Vinaship, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn PVD Viconship trở thành cổ đông lớn của Vinaship, TTC Agris muốn mua 40% vốn Betrimex

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng

Quảng Ninh xử phạt 'ông chủ' dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ' 125 triệu đồng Nikkei phân tích lý do Quảng Ninh trở thành điểm đến được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất

Xăng, nước ngọt, điều hòa công suất lớn vào diện chịu thuế

Sáng ngày 14/6, với 94,98% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), bổ sung một số hàng hóa – dịch vụ vào diện chịu thuế.

Không nhượng bộ ông Trump, Trung Quốc nâng thuế lên 84% trả đũa Mỹ Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Quy định quản lý, sử dụng vốn, tài sản của tổ chức tín dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại tổ chức tín dụng do nhà nước nắm giữ 100%

Lỗ hơn 152 tỷ đồng, công ty tài chính tiêu dùng giảm hơn 1.100 nhân sự, còn 181 người Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

5 tháng năm 2025: CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước; tăng 1,53% so với tháng 12/2024; và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ n

CPI Việt Nam năm 2024 tăng 3,63%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra CPI Việt Nam tăng gần 1% trong tháng 1, nguyên nhân do đâu?

Rủi ro thuế quan tác động đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính năm 2025

Hoạt động phát hành sẽ duy trì ổn định, tiếp tục dẫn dắt bởi các chủ đầu tư (CĐT) bất động sản (BĐS) nhà ở. Ngành ô tô và điện có thể tăng trưởng mạnh phát hành mới, trong khi các doanh nghiệp BĐS công nghiệp sẽ gặp khó khăn do rủi ro thuế quan.

Lợi suất thấp kỷ lục khiến Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua trái phiếu chính phủ Sẽ có 217 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn năm 2025

VARS: Nghị quyết 68 mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết xác định rõ kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

Cơn sóng ngầm cổ phiếu bất động sản Ước tính KQKD quý I/2025 của loạt doanh nghiệp bất động sản "hot": Vinhomes có thể tăng trưởng hơn 1.200%, KDH tăng 700%