"Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Giá cước vận chuyển container trung bình trên toàn cầu đã tăng gấp 3 lần trong một năm qua.

ac-mong--dai-dich-tro-lai--mua-cao-diem-chua-toi--gia-cuoc-van-tai-bien-da--nhay-mua_668016be297b3.jpg

Tình trạng ùn tắc tàu thuyền từng gây ám ảnh tại các cảng biển trong đại dịch Covid đang tái diễn, khi tình trạng tàu thuyền phải chuyển hướng do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra tình trạng tắc nghẽn và chi phí tăng vọt vào đầu mùa vận chuyển cao điểm.

Các đội tàu container và tàu chở hàng rời đang nằm dồn ứ ngoài khơi bờ biển Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều cảng ở Tây Ban Nha và những nơi khác ở châu Âu cũng đang quá tải. Sự chuyển hướng của các tàu để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ đã gây ra ra tình trạng tắc nghẽn cảng và khiến cước vận tải biển tăng vọt khi mùa vận chuyển cao điểm sắp bắt đầu.

Tình trạng tắc nghẽn này làm phức tạp hoạt động hậu cần cho hàng hóa bán lẻ và sản xuất. Nhiều nhà nhập khẩu và xuất khẩu cho biết, điều lo ngại nhất là tắc nghẽn cảng có thể trầm trọng hơn trong những tháng vận chuyển cao điểm sắp tới. Việc này có thể khiến giá cước vận tải quay trở lại sát các mức cao trong đại dịch Covid-19. Lúc đó, giá cao nhất cho một container 40 foot trên thị trường giao ngay là hơn 20.000 USD.

Theo nền tảng đặt chỗ vận tải biển Freightos, trong tuần kết thúc vào ngày 14/6, giá cước vận chuyển trung bình trên toàn thế giới cho một container 40 foot đã chạm mức 4.119 USD. Mức này cao gấp 3 lần so với giá của tháng 6 năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Trong đại dịch, giá cước vận chuyển trung bình cho loại container này chỉ hơn 10.000 USD.

ac-mong--dai-dich-tro-lai--mua-cao-diem-chua-toi--gia-cuoc-van-tai-bien-da--nhay-mua_668016d20fa99.png
Giá cước vận chuyển cho một container 40 foot đang tăng trở lại.

Theo ông Michael Murray, Phó Chủ tịch DeSales Trading, một nhà bán buôn sợi và chỉ ở bang Bắc Carolina (Mỹ), tuy giá vận chuyển chưa tăng đến 20.000 USD cho một container như thời kỳ đại dịch nhưng giá cước đang tăng lên 7.000 đô la cho mỗi container vận chuyển từ châu Á đến Mỹ.

Quảng cáo

Quảng cáo

“Là một nhà nhập khẩu, không có gì tệ hơn việc bị mắc kẹt với hàng tồn kho có chi phí vận chuyển cao như những gì đã xảy ra vào năm 2022”, ông nói.

Tình trạng gián đoạn ở các cảng xảy ra cùng với một loạt các sự kiện khác cũng làm tăng thêm những thách thức đối với chuỗi cung ứng. Một số nhà nhập khẩu của Mỹ đặt hàng sớm trước khi mức thuế mới có hiệu lực với hàng hóa từ Trung Quốc. Hồi tháng 5, Washington thông báo tăng thuế đối với một loạt sản phẩm của Trung Quốc từ xe điện cho khẩu trang, kim tiêm y tế bắt đầu từ tháng 8 tới.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (tuyến đường thủy nhân dài 82 km ở Panama kết nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương) đã hạn chế hoạt động của tàu thuyền vì mực nước xuống thấp do hạn hán. Tại Mỹ, nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất lo lắng về cảnh báo của công nhân cảng là sẽ đình công vào tháng 10 tới nếu không đạt được kết quả trong các cuộc đàm phán tăng lương.

Các chuyên gia vận tải nhận định, tình trạng tắc nghẽn cảng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu nhiều nhà nhập khẩu của Mỹ quyết định vận chuyển hàng sớm để tránh chi phí cao hơn và sự chậm trễ hơn nữa vào cuối năm nay.

“Những gì chúng ta đang thấy là lượng hàng hóa tăng đột biến do các chủ hàng đặt chỗ vận chuyển sớm hơn và nhiều container hơn bình thường. Đây là một nỗ lực vận chuyển trước hàng tồn kho và giảm thiểu rủi ro giao hàng chậm trễ có thể xảy ra”, Jonathan Roach, nhà phân tích vận chuyển container của hãng tư vấn Braemer nói.

Thu nhập của các công ty nhập khẩu của Mỹ đang bị ảnh hưởng vì tình trạng tắc nghẽn cảng. Mark Webb, giám đốc tài chính của J. Jill, nhà bán lẻ quần áo ở bang Massachusetts, cho biết, công ty đã sử dụng vận tải hàng không “rất tốn kém” để gấp rút vận chuyển các mặt hàng trước Ngày của Mẹ hồi tháng 5.

Trong tháng này, nhà bán lẻ nội thất DFS Furniture của Anh đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận xuống một nửa, phần lớn là do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn. DFS Furniture cho biết, gần 18 triệu USD hàng hóa của công ty bị trì hoãn do tình trạng gián đoạn vận tải biển liên quan đến Biển Đỏ.

Tham khảo: WSJ

Theo Markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD?

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, quy mô GDP Việt Nam theo giá hiện hành vào năm 1986 ghi nhận ở mức 43 tỷ USD. Đến năm 2008, con số này đã tăng lên mức 125 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với thời điểm 1986.

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ? GDP quý I/2025 của Việt Nam tăng 6,93%, cao nhất trong vòng 6 năm

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tp.HCM chưa đầu tư mở rộng vành đai 3 giai đoạn 2, dành vốn làm thêm cao tốc khác Bộ GTVT ưu tiên hơn 55.000 tỉ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này

Thuế đối ứng sẽ làm lãi suất ngân hàng thay đổi như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa điều hành chính sách tiền tệ. Cụ thể, nhà điều hành sẽ giảm lãi suất, kiểm soát cung tiền để ổn định tỷ giá, lạm phát.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ ra sao trong tháng 1/2025

Cập nhật mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất sang Mỹ lượng hàng hóa trị giá khoảng 10,49 tỷ USD trong khi nhập khoảng 1,15 tỷ USD.

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hoá sau "cú sốc" thuế quan

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần biến động rất mạnh và nhiều bất ngờ. Toàn bộ thị trường năng lượng và kim loại chìm trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index lao dốc tới hơn 6,5% xuống mức

Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada lên 50%, thị trường hàng hoá tăng mạnh Cổ phiếu GEX tiếp đà “thăng hoa”, VN-Index thoát hiểm phút cuối

Quý I/2025: Tín dụng tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Tính đến hết quý I/2025, tăng trưởng tín dụng đạt 3,93% gấp 2,5 lần so với mức 1,42% cùng kỳ năm trước. Lãi suất cho vay tiếp tục giảm 0,4% so với cuối năm 2024 cho thấy nỗ lực của hệ thống ngân hàng trong việc hỗ trợ nền kinh tế

TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng năm 2024 tăng 11,34% Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16%