Giá dầu xuống mức thấp nhất 4 tháng, thị trường hàng hoá lao dốc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (3/6), sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới. Lực bán có phần áp đảo, kéo chỉ số MXV-Index suy yếu 0,64% xuống 2.300 điểm, thấp nhất trong gần 3 tuần trở

67d647bb-8e74-41f3-a1cb-46f16e22d13d-8097.png

Giá dầu xuống mức thấp nhất 4 tháng

Đóng cửa ngày 3/6, giá dầu đánh mất 3 USD/thùng xuống mức thấp nhất trong gần 4 tháng, do các nhà đầu tư lo ngại quyết định sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) có thể dẫn đến nguồn cung cao hơn vào cuối năm mặc dù tăng trưởng nhu cầu đã chậm lại. Chốt ngày, dầu WTI giảm về mức 74,22 USD/thùng, dầu Brent giảm còn 78,36 USD/thùng.

fe890309-1a25-4649-adc8-69c5a166e763-9054.png

Cụ thể, trong cuộc họp trực tuyến của OPEC+ vào Chủ nhật tuần vừa qua, OPEC+ đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm sản lượng 3,66 triệu thùng/ngày thêm 1 năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày thêm 3 tháng cho đến cuối tháng 9 năm 2024.

OPEC+ sẽ dần dần loại bỏ việc cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày trong suốt 1 năm từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025, sớm hơn dự kiến của một số nhà quan sát, khiến thị trường lo ngại nguồn cung sẽ dư thừa vào cuối năm trong khi nhu cầu có xu hướng chững lại.

Ngân hàng Goldman Sachs cho biết cuộc họp của OPEC+ mang đến tín hiệu giảm giá bất chấp việc gia hạn cắt giảm sản lượng, vì một số quốc gia đã báo hiệu việc ngừng dần các đợt cắt giảm tự nguyện bổ sung.

Quảng cáo

Theo khảo sát của Bloomberg, sản lượng dầu thô của OPEC vẫn ổn định trong khi các thành viên chủ chốt Iraq và UAE tiếp tục sản xuất vượt mức hạn ngạch. Cụ thể, OPEC đã sản xuất trung bình 26,96 triệu thùng/ngày vào tháng 5, nhiều hơn khoảng 60.000 thùng so với tháng 4.

Trong đó, Iraq đã bơm 4,24 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Năm, nhiều hơn một chút so với tháng trước và cao hơn khoảng 290.000 thùng so với mục tiêu quy định. UAE, quốc gia mong muốn triển khai năng lực sản xuất mới, đã bơm 3,13 triệu thùng/ngày vào tháng trước, cao hơn khoảng 218.000 thùng so với mục tiêu.

Ngoài ra, các áp lực vĩ mô cũng đang có xu hướng làm giảm kỳ vọng tiêu thụ dầu mỏ và đè nặng lên giá, đặc biệt là nền kinh tế Mỹ. Theo Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (ISM), chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của nước này trong tháng 5 đạt mức 48,7 điểm, tháng thu hẹp thứ hai liên tiếp. Số liệu công bố trái ngược với dự báo tăng lên mức 49,8 điểm từ 49,2 điểm trong tháng 4.

Giá đậu tương giảm 6 ngày liên tiếp

Kết thúc ngày 3/6, giá đậu tương đóng cửa phiên thứ 6 liên tiếp trong sắc đỏ với mức giảm 1,7%. Kỳ vọng của thị trường vào vụ đậu tương của Argentina sắp được thu hoạch là nguyên nhân chính tạo sức ép tới giá.

Tại Argentina, Sở giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) vẫn duy trì dự báo sản lượng đậu tương năm nay của nước này ở mức 50,5 triệu tấn. Hơn nữa, cơ quan thời tiết quốc gia nước này cho biết, lượng mưa giảm dưới mức trung bình tại khu vực phía Tây của Argentina trong ba tháng tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đậu tương. Điều này đã phần nào xoa dịu lo ngại của thị trường về mùa vụ tại Brazil đang bị ảnh hưởng do lũ lụt ở một số khu vực vài tuần qua.

89869d7c-a5e9-4bbd-a8f8-f8f40461923c-9099.png

Ngoài ra, theo báo cáo Export Inspections tối qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết quốc gia này đã xuất khẩu 348.644 tấn đậu tương niên vụ 2023 - 2024 trong tuần từ 24-30/5, cao hơn so với mức 221.997 tấn được ghi nhận trong tuần trước đó. Trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm của Brazil, việc khối lượng giao hàng tăng 2 tuần liên tiếp đã phản ánh nhu cầu quốc tế đối với đậu tương Mỹ đang dần được cải thiện và phần nào thu hẹp đà giảm của giá.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày hôm qua (3/6), giá chào khô đậu tương Nam Mỹ về cảng nước ta điều chỉnh giảm nhẹ. Tại cảng Cái Lân, khô đậu kỳ hạn giao quý III năm nay dao động trong mức 6.500 – 6.550 đồng/kg. Trong khi đó, đối với kỳ hạn giao hàng quý IV, khô đậu tương Nam Mỹ được chào bán quanh mức giá 6.600 – 6.750 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn 50 – 100 đồng so với cảng Cái Lân.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"