Lệnh trừng phạt của phương Tây như "muối bỏ bể" Nga đang sử dụng "công cụ đặc biệt" để mang LNG đi khắp thế giới

Nga đang sử dụng một "đội tàu ma" để tiếp tục xuất khẩu LNG ra thế giới, nhằm né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nỗ lực của Nga nhằm né tránh các lệnh trừng phạt và duy trì vị thế trên thị trường LNG toàn cầu đang được thúc đẩy mạnh hơn khi nước này triển khai con tàu thứ 2 từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực. Tàu chở dầu Asya Energy, nằm trong “đội tàu ma”, gần đây đã rời khỏi một cảng của Nga vốn đang chịu lệnh trừng phạt. Điều này cho thấy Moscow liên tục đưa ra những bước đi nhằm phá vỡ các lệnh hạn chế của phương Tây.

Động thái này tương tự với tàu chở LNG đầu tiên nằm trong dự án LNG 2 ở Bắc Cực, có tên là Pioneer, được nhìn thấy lần cuối ở Địa Trung Hải. Có thể, tàu này đang hướng tới Nam Âu hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Phi hoặc Trung Đông, thậm chí có thể đi đến châu Á nếu đi qua Biển Đỏ, mặc dù các tàu LNG phần lớn đã tránh tuyến đường này.

Quảng cáo

Những tàu này được cho là một phần của đội tàu được Moscow lắp rắp, sau đó chuyển giao quyền sở hữu trong bí mật và thông tin không được công khai, theo đó đóng vai trò rất quan trọng với chiến lược của Nga nhằm duy trì hoạt động xuất khẩu LNG trong bối cảnh các lệnh trừng phạt bị siết chặt.

Nga vẫn mở rộng đội tài chở LNG “ngầm”. Quyền sở hữu một số tàu chở dầu LNG chịu được băng đá (ice class) này đã được chuyển giao cho các thực thể ít người biết, chủ yếu ở các khu thương mại tự do của Dubai, cho phép chúng được hoạt động dưới sự giám sát. Chiến lược này giúp Nga tiếp tục xuất khẩu LNG bất chấp các lệnh trừng phạt.

Các lệnh trừng phạt, đặc biệt là các biện pháp trì hoãn dự án LNG 2 ở Bắc Cực và hạn chế thông qua EU để trung chuyển, đã buộc Nga phải sử dụng “đội tàu ma” nhiều hơn. Với nhu cầu đối với LNG toàn cầu vẫn ở mức cao, Moscow đang đặt cược vào hoạt động “ngầm” này để duy trì hoạt động của ngành năng lượng.

Một phân tích gần đây cho thấy các công ty vận tải biển ít tên tuổi hoạt động tại khu vực thương mại tự do của Dubai đã nắm quyền sở hữu ít nhất 8 tàu trong đầu năm nay, bao gồm 4 tàu chở LNG chịu được băng đá đã được sự chấp thuận của Nga để đi qua tuyến Bắc Cực. Ngoài ra, một số tàu chở dầu có chủ sở hữu mới hoạt động mà không có bảo hiểm - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy đây là một trong số các con “tàu ma”.

Tham khảo Oilprice

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý