Lý do nhiều chuyên gia tin giá dầu khó duy trì ở ngưỡng 100USD/thùng

Nguồn cung dầu từ các nước sản xuất dầu thô lớn của thế giới khan hiếm đã đẩy giá dầu lên ngưỡng khoảng 100USD/thùng, nhiều người không khỏi lo ngại đến khả năng nhu cầu dầu sẽ giảm mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tăng 63 cent so với ngưỡng đóng cửa của ngày thứ Năm và chốt lại phiên giao dịch cuối cùng của quý 3/2023 ở mức 96,01USD/thùng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng việc giá dầu tăng như vậy có thể chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại công ty Wood Mackenzie, ông Sushant Gupta, cảnh báo: “Có những dấu hiệu cho thấy giá dầu có thể chạm ngưỡng 100USD/thùng, tuy nhiên tính dễ tổn thương của tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khả năng nhu cầu quý 1/2024 thấp mang tính chu kỳ sẽ khiến cho việc giá dầu tăng không giữ được lâu”.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày thứ Sáu, các chuyên gia thuộc ING phát đi tín hiệu thị trường dầu rõ ràng hiện đang trong trạng thái quá bán.

Ở mức giá đóng cửa của phiên ngày thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng khoảng gần 30% tính từ mốc 71USD/thùng vào đầu tháng 7/2023 khi mà chính phủ các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh hạ sản lượng xuống dưới mức nhu cầu.

Điều này đã khiến nhiều người dự báo về khả năng giá dầu chạm mức 100USD/thùng đồng thời nó khiến người ta nghĩ đến khả năng áp lực lạm phát leo thang cũng như việc nhiều ngân hàng trung ương sẽ buộc phải hành động để kiềm chế lạm phát.

Phiên ngày thứ Tư của tuần vừa rồi, giá dầu tăng 3,6% sau khi phía Mỹ công bố dự trữ dầu thô thương mại rơi xuống ngưỡng thấp nhất tính từ cuối tháng 12/2022. Thông tin này không khỏi khiến cho nhiều nhà đầu tư tin rằng giá dầu sẽ tiếp tục và vì vậy họ mua vào nhiều hơn.

Quảng cáo

Tuy nhiên, bất chấp thông tin liên quan đến khủng hoảng nguồn cung, rất ít chuyên gia phân tích tin rằng việc giá dầu duy trì trên ngưỡng 100USD/thùng sẽ không thể duy trì được. Phần lớn các chuyên gia phân tích thị trường tin giá sẽ dao động trong ngưỡng gần 90USD/thùng trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu quý 4/2023 sẽ trung bình ở ngưỡng khoảng 88USD/thùng.

Giá dầu cao đang làm suy giảm nhu cầu. Người Mỹ đang lái xe và đi máy bay ít hơn, theo phân tích của JP Morgan, nguyên nhân chính bởi giá xăng và nhiên liệu máy bay cao. Tiêu thụ xăng trong tháng 7/2023 giảm hơn so với bình thường. Nhiều hãng máy bay công bố doanh thu ở ngưỡng thấp nhất trong kỳ vọng của họ.

Tăng trưởng nhu cầu đi lại của Trung Quốc hiện cũng đang giảm đi sau khoảng thời gian tăng trưởng bùng nổ bởi người Trung Quốc đua nhau đi lại ngay khi chính phủ gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa. Tiêu thụ nhiên liệu máy bay giờ đây đã hồi phục lên gần sát ngưỡng trước đại dịch COVID-19. Trung Quốc đồng thời cũng đã bắt đầu sử dụng đến dự trữ dầu thô riêng, tăng cường năng lực khai thác và xuất khẩu thêm nhiên liệu.

Trung Quốc hoàn toàn có khả năng làm điều này và hưởng lợi, theo phân tích của trưởng bộ phận hàng hóa tại Citigroup – ông Ed Morse. Lý do chính là bởi Trung Quốc có dự trữ dầu thô lớn đã tích trữ được trong hơn 3 năm qua khi liên tục mua vào dầu giá rẻ, chủ yếu từ Nga và Iran.

Giá dầu cao tuy nhiên có thể làm tăng nguồn cung. Ngân hàng UBS cho rằng nếu giá dầu ở trên ngưỡng 100USD/thùng trong thời gian dài, các doanh nghiệp sản xuất dầu của Mỹ nhiều khả năng sẽ làm tăng sản lượng đủ để kéo giá dầu xuống. Ngay cả ở ngưỡng giá hiện tại, xuất khẩu từ Iran, Iraq, Libya, Nigeria hay Venezuela cũng vốn đã ở ngưỡng cao bất chấp việc các nước này vẫn đang bị trừng phạt hoặc gián đoạn sản xuất, ngân hàng Citigroup nhấn mạnh.

Các chuyên gia phân tích vẫn cho rằng giá dầu vẫn có thể chịu tác động bởi cú sốc nguồn cung, hoạt động đầu cơ, các diễn biến trên thị trường dầu và bất ổn kinh tế.

Tuy nhiên nếu giá dầu tăng cao hơn nữa, không loại trừ khả năng Saudi Arabia sẽ cố gắng kéo giá dầu giảm trở lại bằng việc sử dụng đến dự trữ. Chính quyền Saudi Arabia hiện đang hài lòng với ngưỡng giá dầu hiện tại, theo phân tích của chuyên gia năng lượng cao cấp tại CIBC – bà Rebecca Babin phân tích.

Theo WSJ

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

VN-Index được dự báo hướng đến chinh phục vùng hơn 1.300 điểm

Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp là động lực để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên, chinh phục những vùng giá cao hơn.

Cổ phiếu OCB bất ngờ tăng trần trong ngày thị trường chứng khoán “rực lửa” Khối ngoại và các công ty chứng khoán đẩy mạnh giao dịch trên thị trường phái sinh

Nhìn lại thị trường toàn cầu quý 3: Yên Nhật tăng vọt, giá dầu lao dốc

Quý 3/2024 với những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vừa kết thúc: Đồng yên tăng giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, các ngân hàng trung ương nhanh chóng chuyển hướng sang nới lỏng tiền tệ, giá dầu lao dốc, giá vàng tỏa sáng và

Ngân hàng UOB: Nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ thuế tối thiểu toàn cầu Cuộc đua phi đô la hoá "nóng lên" trên toàn cầu: Nhân dân tệ, bảng Anh, euro - đâu sẽ là nhân tố "truất ngôi vương" của đồng bạc xanh?

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng do tăng trưởng kinh tế suy giảm

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Trung Quốc được dự đoán sẽ 'gom' vàng trở lại, khiến giá vàng tiếp tục phá đỉnh Ông trùm dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới chuẩn bị bơm lượng lớn dầu giá rẻ đến Trung Quốc, dầu Nga thêm áp lực

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"