Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) mới công bố kế hoạch kinh doanh doanh năm 2024 với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với năm 2023.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Theo ban lãnh đạo của MWG, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đối, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

Nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý IV/2023, MWG cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.

Trước đó, năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022, song lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 96%, còn chưa đến 168 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây.

image-cuocsongkinhdoanh-vn-mwg-9537-4233-4820.png

Theo lý giải của MWG, năm 2023 tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu khiến cho hoạt động kinh doanh doanh của MWG gặp khó khăn.

Quảng cáo

Về kế hoạch cụ thể cho năm sau, đối với các chuỗi đang kinh doanh, MWG có thể giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng chất lượng phục vụ bằng cách tập trung nâng cao năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi.

Với chuỗi Thế Giới Di Động bao gồm Topzone và Điện Máy Xanh - bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy sẽ là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong năm 2024. Hai chuỗi này sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu thông qua tối ưu mạng lưới cửa hàng và khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng/phân khúc còn tiềm năng. Đồng thời, các chuỗi cũng sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.

Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng dự kiến đóng góp của MWG khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024. Năm nay, MWG dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận để có lời cả năm ở cấp độ công ty.

Còn với Nhà thuốc An Khang - bán lẻ dược phẩm, dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024. MWG cho biết năm 2024 An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.

Về chuỗi AVAKids - bán lẻ sản phẩm mẹ và bé dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024. Chuỗi này sẽ không chú trọng mở rộng điểm bán, các cửa hàng đóng vai trò là điểm trưng bày và giới thiệu hàng hóa đồng thời tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng qua kênh online.

Cuối cùng là chuỗi EraBlue - bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm 2024. Năm nay, EraBlue sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để sẵn sàng mở rộng, có thể mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Bên cạnh đó, chuỗi này sẽ tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đẩy mạnh sản lượng bán hàng, xây dựng lợi thế cạnh tranh là dịch vụ vượt trội.

MWG kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số online và ước tính tỷ trọng đóng góp của online trên doanh thu của các ngành hàng công ty đang kinh doanh từ 5% đến 30% tùy thuộc vào đặc tính của từng ngành hàng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Copy

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ông Phạm Phú Khôi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank

Ngày 07 tháng 02 năm 2025 tại trụ sở chính, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã chứng khoán: LPB) công bố bổ nhiệm ông Phạm Phú Khôi, Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT) giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT LPBank. Quyết định này là một bước đi chi

Đến chiều 22/10, đã có 9 ngân hàng công bố lợi nhuận 9 tháng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank tăng trưởng mạnh nhất LPBank bất ngờ muốn chuyển Trụ sở chính, sẽ mua 5% vốn cổ phần FPT

Phúc Long kinh doanh ra sao khi về tay Masan: Thu hơn 4,4 tỷ đồng mỗi ngày, sở hữu mạng lưới hơn 170 cửa hàng

Theo báo cáo tài chính của CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN), trong năm 2024, Phúc Long ghi nhận doanh thu 1.621 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tương ứng, mỗi ngày chuỗi trà sữa này thu hơn 4,4 tỷ đồng.

Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Vietjet lãi 1.426 tỷ đồng năm 2024, tăng trưởng 516% so với 2023

Mở rộng mạng bay quốc tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách thông qua đội tàu bay hiện đại ngày càng lớn mạnh, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý IV và cả năm 2024.

Lợi nhuận hai "ông lớn" hàng không: Vietnam Airlines quán quân thua lỗ trên sàn chứng khoán, Vietjet báo lãi tăng 30% so với cùng kỳ Vietjet và Boeing chốt kế hoạch giao tàu bay ngay trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam

Việt Nam có 5 tỷ phú USD

Theo cập nhật từ Forbes, danh sách tỷ phú Việt Nam có 5 người gồm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Cách kiếm tiền hiệu quả của 1% người giàu nhất Mỹ, giúp Elon Musk thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trong lịch sử Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?