Ngành bán lẻ thế giới chật vật xoay sở sau sự cố Biển Đỏ

Hàng hóa bị giao chậm nhiều tuần, chi phí vận tải tăng đột biến trong khi tồn kho đã giảm sâu từ trước đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ của thế giới đang chưa tìm ra giải pháp cho việc vận tải hàng hóa thuận tiện vì rắc rối trên Biển Đỏ.

Ngành bán lẻ thế giới chật vật xoay sở sau sự cố Biển Đỏ

Chấp nhận chở thêm nhiều hàng trên cùng một chuyến tàu, chuyển sang các nhà cung cấp khác gần thị trường tiêu thụ và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc – đó là những chiến lược mà nhiều nhà bán lẻ châu Âu và Mỹ đang buộc phải áp dụng để có thể xây dựng được chuỗi cung ứng ổn định hơn sau tình hình gián đoạn do đại dịch COVID-19 và loạt diễn biến gần đây.

Đương đầu với tình trạng hàng hóa vận chuyển bị chậm ít nhất hai tuần do nhiều chuyến tàu bị điều hướng đi khỏi khu vực Biển Đỏ, các hãng bán lẻ gặp khó bởi họ không đủ nguồn lực tài chính để có thể chuyển hướng vận chuyển hàng sang các kênh khác như đường hàng không.

Tình hình kinh doanh của các hãng bán lẻ Âu Mỹ vốn đã khó khăn từ trước khi xảy ra những căng thẳng trên Biển Đỏ, người tiêu dùng cắt giảm mạnh chi tiêu, chính vì vậy các hãng bán lẻ buộc phải cắt giảm chi phí, theo các chuyên gia ngành cho hay. Chính vì vậy, khi khủng hoảng xảy ra, nhiều doanh nghiệp bán lẻ chấp nhận chịu mức chi phí cao hơn này chứ không tăng giá bán sản phẩm.

Sự tăng trưởng ấn tượng của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử có nguồn gốc từ Trung Quốc như Shein và Temu với nguồn hàng quần áo và phụ kiện giá rẻ dồi dào từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ bằng đường hàng không đã tạo ra áp lực khiến cho các hãng bán lẻ Âu Mỹ phải cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả hơn nữa.

“Nếu sự vững vàng của chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc phải trả thêm tiền để lấy được hàng hóa, như vậy chắc chắn chẳng có ý nghĩa gì. Việc xây dựng chuỗi cung ứng ổn định cần phải đi kèm với mục tiêu bảo toàn được lợi nhuận”, Giám đốc Công ty tư vấn bán lẻ AlixPartners ở London – ông Matt Clark phân tích.

Một số hãng bán lẻ thời trang hiện đang cố gắng xoay sở bằng cách sử dụng dịch vụ đường hàng không để vận chuyển hàng hóa. Một số sản phẩm sẽ được vận chuyển bằng đường biển từ Trung Quốc đến Dubai sau đó được đưa lên máy bay từ Dubai đến châu Âu hoặc Mỹ, tuy nhiên loại hàng hóa được vận chuyển theo hình thức này không nhiều bởi chi phí quá cao.

Quảng cáo

Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không thông thường cao gấp từ 10 đến 12 lần so với chi phí vận tải đường biển, theo thống kê của ông Sunandan Ray, CEO Công ty vận tải Unique Logistics của Mỹ. Đối với hãng thời trang giá rẻ Primark, việc vận chuyển bằng đường hàng không hoàn toàn không phù hợp nhìn từ góc độ chi phí, theo khẳng định của Giám đốc tài chính công ty mẹ, ông Thomas Storck.

Tuy nhiên nhìn chung, ngưỡng tồn kho của công ty hiện vẫn thấp hơn so với một năm trước. Theo lý giải của đại diện doanh nghiệp, đó là kết quả trực tiếp từ việc doanh nghiệp đã gia tăng khả năng huy động nguồn hàng từ khoảng hơn 1.400 kho hàng độc lập tại Đức.

Doanh nghiệp Hà Lan Intersport Deutschland trong khi đó có kế hoạch chấp nhận chi thêm tiền cho hoạt động vận tải chứ không đẩy phần chi phí phụ thêm sang cho các chủ cửa hàng kinh doanh hoặc người tiêu dùng thông qua việc tăng giá bán sản phẩm.

Hãng sản xuất nội thất giá rẻ IKEA cũng công bố kế hoạch định giá sản phẩm của hãng cũng không thay đổi bất chấp những gián đoạn trên Biển Đỏ.

Không ít doanh nghiệp đang thực sự phải điều chỉnh lại chuỗi cung ứng theo hướng địa điểm sản xuất về gần thị trường tiêu thụ (nearshoring) để tránh những rủi ro kiểu như sự cố Biển Đỏ với hoạt động kinh doanh của họ. Intersport Deutschland cũng không nằm ngoài xu thế này.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp khẳng định làm được điều này không phải dễ bởi thực sự phải tính toán đến bài toán chi phí và cân đối với việc người tiêu dùng sẵn sàng chi ra bao nhiêu tiền cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Đối với nhiều hãng bán lẻ châu Âu, việc mua hàng từ các nhà máy trong khu vực thường tiêu tốn chi phí cao hơn rất nhiều so với mua hàng từ Trung Quốc hoặc một số nước châu Á khác, chính vì vậy dù lựa chọn trên được cân nhắc nhưng rất khó để làm trên quy mô lớn bởi nó chưa mang đến lợi thế về chi phí.

“Trung Quốc hiện vẫn là đất nước cung cấp nhiều nhất các các nguyên liệu may mặc với mức giá cạnh tranh nhất, chính vì vậy dù một số doanh nghiệp dù có muốn nhưng cũng không thể loại bỏ hoàn toàn Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng của họ”, trưởng bộ phận vận chuyển tại Công ty Hellmann Worldwide Logistics – ông Laurens Schoningh phân tích.

Theo NyTimes,Reuters

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Mỹ áp thuế 104% lên hàng hóa Trung Quốc, thuế đối ứng với 185 nền kinh tế bắt đầu hiệu lực hôm nay, ngày 9/4

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế 50% lên hàng hóa Trung Quốc, ngoài mức thuế đối ứng 34%, nâng tổng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 104%. Mức thuế mới cao này đối với Trung Quốc và 184 đối tác thương mại

Các ngành hàng nào sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu Việt Nam bị áp thuế đối ứng từ Mỹ? GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ?

Nhà đầu tư tìm đến yên Nhật giữa căng thẳng thuế quan

Giữa lúc căng thẳng thuế quan toàn cầu ngày càng leo thang, giới đầu tư đang có xu hướng rút khỏi các tài sản rủi ro để tìm đến những "nơi trú ẩn an toàn". Trong số đó, đồng yên Nhật nổi lên như một lựa chọn đáng tin cậy.

Đồng Yên Nhật gặp 2 vấn đề quan trọng vào năm 2024 Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump gián tiếp đẩy giá vàng lên các mức cao kỷ lục

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào vàng như “nơi trú ẩn an toàn” trong bối cảnh biến động chính trị và kinh tế liên quan đến các chính sách của chính phủ mới của Mỹ, tạo thêm động lực thúc đẩy giá vàng liên tiếp lập những kỷ lục mới.

Giá vàng SJC tăng 'sốc' 1,5 triệu đồng mỗi lượng Giá vàng tạo đỉnh lên tới 101,5 triệu đồng/lượng vàng SJC trước ngày chính sách thuế của Mỹ có hiệu lực

Kỳ vọng lạm phát tăng cao ảnh hưởng thế nào đến con đường cắt giảm lãi suất của FED?

Các gia đình Mỹ đang ngày càng kém lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, nhưng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể không muốn phản ứng mạnh mẽ với nền kinh tế yếu đi trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng chính sách thương mại của chính quyền Tổ

Vàng bị bán ồ ạt sau cuộc họp của FED, giá mất mốc 2.600 USD/ounce Giá vàng giảm đột ngột sau thông tin về lãi suất của Fed

Mỹ siết chặt chính sách thuế quan, dòng tiền phân hoá trên thị trường hàng hoá

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục với những diễn biến giằng co trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/3). Đáng chú ý, toàn bộ thị trường nông sản tiếp tục chìm sâu trong sắc đỏ. Trong khi đó, diễn

Bitexco hoàn tất chuyển nhượng The Spirit of Saigon trước khi hồ sơ của dự án được chuyển qua C03 tiếp tục điều tra sau phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan Bất ổn xung quanh bầu cử tại Mỹ và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đẩy giá bạc leo đỉnh 12 năm

Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Ngày 10/2/2025, Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế mới 25% đối với tất cả mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với các đối tác thương mại của Mỹ và gây ra một đợt lạm phát mới ở trong nước.

Áp thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam có thể tăng nguồn thu ngân sách và hạn chế hiện tượng trốn thuế Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài khi áp thuế suất tối thiểu toàn cầu

Fed giữ nguyên lãi suất sau 3 đợt cắt giảm liên tiếp, lo ngại về việc lạm phát vẫn 'nóng' lên

Kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, đảo ngược động thái nới lỏng mạnh tay trong bối cảnh các quan chức cần cân nhắc về các vấn đề chính trị và kinh tế.

Vàng đứng giá 85,1 triệu đồng/ lượng chờ tín hiệu của Fed Vàng bị bán ồ ạt sau cuộc họp của FED, giá mất mốc 2.600 USD/ounce