Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

Mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây đang giúp lợi nhuận của nhiều công ty vận tải container tăng đáng kể.

Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

CNBC đưa tin, việc bắt đầu các tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh xung đột đã đẩy giá cước vận tải đường biển cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh lên tới 10.000 USD.

Một số nhà quan sát thị trường dự đoán sự gián đoạn này có thể mang lại sự đảo ngược vận mệnh của một ngành đã sa lầy vào cuộc suy thoái năm ngoái.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần OL USA cho biết: “Với mức giá cước vận tải đường biển cao hơn vào năm 2024, có thể làm tăng thêm hàng tỷ USD vào lợi nhuận của VOCC ngay cả khi điều này chỉ kéo dài thêm hai hoặc ba tuần nữa”.

VOCC (Vessel Operating Common Carrier) là thuật ngữ phổ biến chỉ các hãng vận tải biển sở hữu và vận hành các tàu chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa và vận chuyển chúng. Maersk, Evergreen và COSCO là một số VOCC nổi bật.

“Nếu điều này tiếp diễn trong ba đến sáu tháng, lợi nhuận sẽ dần dần đạt đến mức năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Alan Baer cho biết.

bb-3340.jpg

Ngành vận tải biển toàn cầu sụt giảm năm 2023

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, kéo theo hàng tồn kho cao và sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Trước các căng thẳng ở Biển Đỏ, giá cước container vận chuyển toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2022, đây là một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự bùng nổ sau đại dịch.

Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Jefferies cho biết, giá cước vận tải Á-Âu trung bình khoảng 1,550 USD/FEU vào năm 2023, nhưng hiện đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 3,500 USD/FEU.

Theo dữ liệu từ Báo cáo Container John McCown, một bản tóm tắt của ngành, các công ty vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong cả năm 2021 và 2022. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này đã ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2019.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của ngành đã giảm 95,6% so với cùng kỳ xuống còn 2,6 tỷ USD trong quý III/2023.

Mặc dù mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây có thể không giúp các công ty vận tải container quay lại những ngày vinh quang sau đại dịch, nhưng lợi nhuận có thể tăng đáng kể.

Quảng cáo

Nhà kinh tế cấp cao Nico Luman của ING cho rằng lợi nhuận của các công ty vận tải container dự kiến sẽ phục hồi trong quý đầu năm 2024 với mức tăng giá cước hiện tại.

Ngoài ra, công ty môi giới Jefferies cho biết họ đã “tăng đáng kể” dự báo lợi nhuận năm 2024 cho một số hãng vận tải lớn nhờ “mức sử dụng cao hơn, công suất cao hơn và cân bằng cung/cầu chặt chẽ hơn do tàu chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ”.

“Chúng tôi dự báo cuộc suy thoái vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III”, Paul Brashier, Phó chủ tịch phụ trách vận tải và đa phương thức tại ITS Logistics cho biết.

Giá cước cao hơn trong thời gian dài hơn?

Khi căng thẳng vẫn tiếp diễn, giá cước có thể sẽ không sớm giảm. Cả giá cước theo hợp đồng đối với các hãng vận tải biển và giá cước thị trường giao ngay có thể tăng thêm.

Tết Nguyên đán sắp tới của Trung Quốc cũng có thể đẩy giá cước vận tải lên cao. Kỳ nghỉ lễ theo truyền thống chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu ra khỏi châu Á khi các công ty cố gắng vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trước khi các doanh nghiệp ở châu Á ngừng hoạt động trong ít nhất hai tuần.

screenshot-2024-01-16-232042-6585.png
Giá cước vận tải tăng dựng đứng trong đầu năm 2024.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành khác cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác.

Nhà phân tích vận chuyển hàng đầu của LSEG, Amrit Singh cho biết, mặc dù giá cước cao hơn dự kiến sẽ giúp các công ty thu được lợi nhuận ở một mức độ nào đó, nhưng điều đó phần lớn phụ thuộc vào thời gian gián đoạn tiếp tục.

Ngoài ra, còn có vấn đề về tình trạng dư thừa container.

Các hãng container đổ xô mua tàu sau khi đạt được lợi nhuận kỷ lục sau đại dịch, nhiều trong số đó đến vào năm 2023, đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất trên thị trường container.

Daejin Lee, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu tại Fertistream cho biết: “Nhìn chung, vận tải container vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề dư cung”.

Rahul Kapoor, người đứng đầu toàn cầu về phân tích và nghiên cứu vận chuyển tại S&P Global cho biết, nhu cầu vận chuyển vẫn còn yếu và những diễn biến mới nhất ở Biển Đỏ đang giúp các hãng vận tải giải quyết một phần công suất dư thừa này.

Tham khảo: CNBC

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Giá bất động sản khó có thể điều chỉnh giảm

Chuyên gia nhận định, với tín hiệu từ thị trường thì thời gian tới giá bất động sản khó có thể giảm; đặc biệt khi áp dụng bảng giá đất mới, giá có thể tăng 2-7 lần so với bảng giá hiện tại.

VN-Index tăng gần 12 điểm, cổ phiếu bất động sản “thăng hoa” Bất động sản TP.HCM tăng trưởng dương trở lại, hấp dẫn nhà đầu tư

Giá vàng sẽ thế nào trong tháng 12?

Cộng đồng đầu tư kim loại quý một lần nữa lại bồn chồn lo lắng khi giá vàng sau một tuần tăng mạnh nhất trong vòng hơn một năm (tăng gần 6% trong tuần 18-22/11) là đến một phiên giảm mạnh nhất trong vòng 5 tháng (giảm 3,5% vào thứ Hai, 25/11/2024).

Giá vàng đồng loạt giảm, vàng miếng SJC còn 85,3 triệu đồng/lượng Giá vàng SJC, giá vàng nhẫn hôm nay ngày 29/11

Đất nền phân lô phía Nam sẽ tăng giá bao nhiêu % sau Tết Nguyên đán?

Những lô đất giá tốt được nhà đầu tư ôm vào từ thời điểm giữa năm 2023 đã bắt đầu có lời trên dưới 10%. Khi đất nền bước vào nhịp phục hồi như dự báo, giá phân khúc này có thể tiếp tục tăng thêm một nhịp vào năm 2025.

Đất nền phân lô phía Nam có “đổi chiều” vào cuối năm, đây là dự báo bất ngờ của chuyên gia trong ngành TP.HCM: Đất nền trong dân giá 2 tỷ đồng sắp "biến mất"

VNDIRECT giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2024, hạ dự báo tăng trưởng năm 2025 xuống 6,6%

Theo chuyên gia VNDIRECT, thách thức có thể gia tăng trong năm 2025, đặc biệt nửa cuối năm nếu Tổng thống Mỹ thúc đẩy thực thi chính sách bảo hộ thương mại, kinh tế Việt Nam có thể phải đối mặt với một số trở ngại nhất định.

Giá vàng bốc hơi 8 triệu đồng, chuyên gia dự báo "xu hướng tích cực" Một công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể “thủng” 1.200 điểm

Ngân hàng Nhà nước nới thêm room tín dụng cho các ngân hàng

Việc điều chỉnh này được thực hiện trong điều kiện lạm phát được kiểm soát tốt dưới mức mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra và nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành TTTD linh hoạt, hiệu quả, kịp thời đáp ứng vốn cho nền

Những công ty chứng khoán còn ít room cho vay margin nhất sau quý IV/2023 Đất Xanh “khóa” room ngoại để chào bán 57 triệu cổ phiếu cho tối đa 9 nhà đầu tư nước ngoài