Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

Mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây đang giúp lợi nhuận của nhiều công ty vận tải container tăng đáng kể.

Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

CNBC đưa tin, việc bắt đầu các tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh xung đột đã đẩy giá cước vận tải đường biển cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh lên tới 10.000 USD.

Một số nhà quan sát thị trường dự đoán sự gián đoạn này có thể mang lại sự đảo ngược vận mệnh của một ngành đã sa lầy vào cuộc suy thoái năm ngoái.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần OL USA cho biết: “Với mức giá cước vận tải đường biển cao hơn vào năm 2024, có thể làm tăng thêm hàng tỷ USD vào lợi nhuận của VOCC ngay cả khi điều này chỉ kéo dài thêm hai hoặc ba tuần nữa”.

VOCC (Vessel Operating Common Carrier) là thuật ngữ phổ biến chỉ các hãng vận tải biển sở hữu và vận hành các tàu chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa và vận chuyển chúng. Maersk, Evergreen và COSCO là một số VOCC nổi bật.

“Nếu điều này tiếp diễn trong ba đến sáu tháng, lợi nhuận sẽ dần dần đạt đến mức năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Alan Baer cho biết.

bb-3340.jpg

Ngành vận tải biển toàn cầu sụt giảm năm 2023

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, kéo theo hàng tồn kho cao và sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Trước các căng thẳng ở Biển Đỏ, giá cước container vận chuyển toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2022, đây là một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự bùng nổ sau đại dịch.

Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Jefferies cho biết, giá cước vận tải Á-Âu trung bình khoảng 1,550 USD/FEU vào năm 2023, nhưng hiện đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 3,500 USD/FEU.

Theo dữ liệu từ Báo cáo Container John McCown, một bản tóm tắt của ngành, các công ty vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong cả năm 2021 và 2022. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này đã ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2019.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của ngành đã giảm 95,6% so với cùng kỳ xuống còn 2,6 tỷ USD trong quý III/2023.

Mặc dù mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây có thể không giúp các công ty vận tải container quay lại những ngày vinh quang sau đại dịch, nhưng lợi nhuận có thể tăng đáng kể.

Quảng cáo

Nhà kinh tế cấp cao Nico Luman của ING cho rằng lợi nhuận của các công ty vận tải container dự kiến sẽ phục hồi trong quý đầu năm 2024 với mức tăng giá cước hiện tại.

Ngoài ra, công ty môi giới Jefferies cho biết họ đã “tăng đáng kể” dự báo lợi nhuận năm 2024 cho một số hãng vận tải lớn nhờ “mức sử dụng cao hơn, công suất cao hơn và cân bằng cung/cầu chặt chẽ hơn do tàu chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ”.

“Chúng tôi dự báo cuộc suy thoái vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III”, Paul Brashier, Phó chủ tịch phụ trách vận tải và đa phương thức tại ITS Logistics cho biết.

Giá cước cao hơn trong thời gian dài hơn?

Khi căng thẳng vẫn tiếp diễn, giá cước có thể sẽ không sớm giảm. Cả giá cước theo hợp đồng đối với các hãng vận tải biển và giá cước thị trường giao ngay có thể tăng thêm.

Tết Nguyên đán sắp tới của Trung Quốc cũng có thể đẩy giá cước vận tải lên cao. Kỳ nghỉ lễ theo truyền thống chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu ra khỏi châu Á khi các công ty cố gắng vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trước khi các doanh nghiệp ở châu Á ngừng hoạt động trong ít nhất hai tuần.

screenshot-2024-01-16-232042-6585.png
Giá cước vận tải tăng dựng đứng trong đầu năm 2024.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành khác cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác.

Nhà phân tích vận chuyển hàng đầu của LSEG, Amrit Singh cho biết, mặc dù giá cước cao hơn dự kiến sẽ giúp các công ty thu được lợi nhuận ở một mức độ nào đó, nhưng điều đó phần lớn phụ thuộc vào thời gian gián đoạn tiếp tục.

Ngoài ra, còn có vấn đề về tình trạng dư thừa container.

Các hãng container đổ xô mua tàu sau khi đạt được lợi nhuận kỷ lục sau đại dịch, nhiều trong số đó đến vào năm 2023, đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất trên thị trường container.

Daejin Lee, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu tại Fertistream cho biết: “Nhìn chung, vận tải container vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề dư cung”.

Rahul Kapoor, người đứng đầu toàn cầu về phân tích và nghiên cứu vận chuyển tại S&P Global cho biết, nhu cầu vận chuyển vẫn còn yếu và những diễn biến mới nhất ở Biển Đỏ đang giúp các hãng vận tải giải quyết một phần công suất dư thừa này.

Tham khảo: CNBC

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Thuế đối ứng sẽ làm lãi suất ngân hàng thay đổi như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa điều hành chính sách tiền tệ. Cụ thể, nhà điều hành sẽ giảm lãi suất, kiểm soát cung tiền để ổn định tỷ giá, lạm phát.

Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ ra sao trong tháng 1/2025

Cập nhật mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất sang Mỹ lượng hàng hóa trị giá khoảng 10,49 tỷ USD trong khi nhập khoảng 1,15 tỷ USD.

Kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% đối với tất cả các loại thép, nhôm nhập khẩu

Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hoá sau "cú sốc" thuế quan

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần biến động rất mạnh và nhiều bất ngờ. Toàn bộ thị trường năng lượng và kim loại chìm trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index lao dốc tới hơn 6,5% xuống mức

Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép từ Canada lên 50%, thị trường hàng hoá tăng mạnh Cổ phiếu GEX tiếp đà “thăng hoa”, VN-Index thoát hiểm phút cuối

Quý I/2025: Tín dụng tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Tính đến hết quý I/2025, tăng trưởng tín dụng đạt 3,93% gấp 2,5 lần so với mức 1,42% cùng kỳ năm trước. Lãi suất cho vay tiếp tục giảm 0,4% so với cuối năm 2024 cho thấy nỗ lực của hệ thống ngân hàng trong việc hỗ trợ nền kinh tế

TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng năm 2024 tăng 11,34% Nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 lên 16%

GDP Việt Nam ảnh hưởng ra sao sau quyết định áp thuế đối ứng của Mỹ?

Mức thuế 46% đối với Việt Nam hay 34% với Trung Quốc giống như một mức trần để các quốc gia bắt đầu đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về các chính sách mà sau đó các mức thuế trần này có thể giảm xuống, chuyên gia SSI cho biết.

Chính phủ yêu cầu tập trung cho mục tiêu GDP 2025 tăng tối thiểu 8% NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp dự báo tăng 15-20% trong năm 2025

Theo FiinRatings dư nợ trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 dự báo tăng trong bối cảnh các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục phải đẩy mạnh phát hành tăng vốn cấp 2; nhu cầu và áp lực tái tài trợ, tái cấu trúc vốn tăng cao của nhóm bất động sản, năng lượng...

Nam Long hoàn tất mua lại trước hạn 1.000 tỷ đồng trái phiếu Novaland chuyển đổi trái phiếu 300 triệu USD thành cổ phần với giá cao ngất ngưởng