Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

Mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây đang giúp lợi nhuận của nhiều công ty vận tải container tăng đáng kể.

Giá cước tăng dựng đứng, ngành vận tải biển toàn cầu được dự báo sẽ "hồi sinh", lợi nhuận nhiều công ty tăng mạnh

CNBC đưa tin, việc bắt đầu các tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh xung đột đã đẩy giá cước vận tải đường biển cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh lên tới 10.000 USD.

Một số nhà quan sát thị trường dự đoán sự gián đoạn này có thể mang lại sự đảo ngược vận mệnh của một ngành đã sa lầy vào cuộc suy thoái năm ngoái.

Alan Baer, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần OL USA cho biết: “Với mức giá cước vận tải đường biển cao hơn vào năm 2024, có thể làm tăng thêm hàng tỷ USD vào lợi nhuận của VOCC ngay cả khi điều này chỉ kéo dài thêm hai hoặc ba tuần nữa”.

VOCC (Vessel Operating Common Carrier) là thuật ngữ phổ biến chỉ các hãng vận tải biển sở hữu và vận hành các tàu chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa và vận chuyển chúng. Maersk, Evergreen và COSCO là một số VOCC nổi bật.

“Nếu điều này tiếp diễn trong ba đến sáu tháng, lợi nhuận sẽ dần dần đạt đến mức năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Alan Baer cho biết.

bb-3340.jpg

Ngành vận tải biển toàn cầu sụt giảm năm 2023

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, kéo theo hàng tồn kho cao và sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Trước các căng thẳng ở Biển Đỏ, giá cước container vận chuyển toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2022, đây là một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự bùng nổ sau đại dịch.

Một báo cáo nghiên cứu gần đây của Jefferies cho biết, giá cước vận tải Á-Âu trung bình khoảng 1,550 USD/FEU vào năm 2023, nhưng hiện đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 3,500 USD/FEU.

Theo dữ liệu từ Báo cáo Container John McCown, một bản tóm tắt của ngành, các công ty vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong cả năm 2021 và 2022. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này đã ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2019.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của ngành đã giảm 95,6% so với cùng kỳ xuống còn 2,6 tỷ USD trong quý III/2023.

Mặc dù mức giá cước vận chuyển tăng đột biến gần đây có thể không giúp các công ty vận tải container quay lại những ngày vinh quang sau đại dịch, nhưng lợi nhuận có thể tăng đáng kể.

Quảng cáo

Nhà kinh tế cấp cao Nico Luman của ING cho rằng lợi nhuận của các công ty vận tải container dự kiến sẽ phục hồi trong quý đầu năm 2024 với mức tăng giá cước hiện tại.

Ngoài ra, công ty môi giới Jefferies cho biết họ đã “tăng đáng kể” dự báo lợi nhuận năm 2024 cho một số hãng vận tải lớn nhờ “mức sử dụng cao hơn, công suất cao hơn và cân bằng cung/cầu chặt chẽ hơn do tàu chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ”.

“Chúng tôi dự báo cuộc suy thoái vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III”, Paul Brashier, Phó chủ tịch phụ trách vận tải và đa phương thức tại ITS Logistics cho biết.

Giá cước cao hơn trong thời gian dài hơn?

Khi căng thẳng vẫn tiếp diễn, giá cước có thể sẽ không sớm giảm. Cả giá cước theo hợp đồng đối với các hãng vận tải biển và giá cước thị trường giao ngay có thể tăng thêm.

Tết Nguyên đán sắp tới của Trung Quốc cũng có thể đẩy giá cước vận tải lên cao. Kỳ nghỉ lễ theo truyền thống chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu ra khỏi châu Á khi các công ty cố gắng vận chuyển nhiều hàng hóa hơn trước khi các doanh nghiệp ở châu Á ngừng hoạt động trong ít nhất hai tuần.

screenshot-2024-01-16-232042-6585.png
Giá cước vận tải tăng dựng đứng trong đầu năm 2024.

Tuy nhiên, những người theo dõi ngành khác cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác.

Nhà phân tích vận chuyển hàng đầu của LSEG, Amrit Singh cho biết, mặc dù giá cước cao hơn dự kiến sẽ giúp các công ty thu được lợi nhuận ở một mức độ nào đó, nhưng điều đó phần lớn phụ thuộc vào thời gian gián đoạn tiếp tục.

Ngoài ra, còn có vấn đề về tình trạng dư thừa container.

Các hãng container đổ xô mua tàu sau khi đạt được lợi nhuận kỷ lục sau đại dịch, nhiều trong số đó đến vào năm 2023, đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất trên thị trường container.

Daejin Lee, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu tại Fertistream cho biết: “Nhìn chung, vận tải container vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề dư cung”.

Rahul Kapoor, người đứng đầu toàn cầu về phân tích và nghiên cứu vận chuyển tại S&P Global cho biết, nhu cầu vận chuyển vẫn còn yếu và những diễn biến mới nhất ở Biển Đỏ đang giúp các hãng vận tải giải quyết một phần công suất dư thừa này.

Tham khảo: CNBC

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Kinh tế ngành

Giá dầu nối dài đà tăng do căng thẳng Trung Đông gia tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc tuần giao dịch 24 – 30/6, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá trái chiều ở 4 nhóm mặt hàng, nhưng lực bán áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,06% x

Giá dầu suy yếu, chỉ số giá hàng hoá rời mức đỉnh hơn một năm Thời tiết bất lợi khiến nguồn cung khan hiếm và giá dầu tăng đẩy giá cao su tự nhiên tăng cao

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, ước đạt 6,93%

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, GDP tăng 6,42%.

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 GDP danh nghĩa của Trung Quốc được dự báo sẽ ngang bằng với Mỹ trong 2024 và vượt qua trong thập kỷ tới

Thị trường ngày 29/6: Giá dầu giảm nhẹ, đồng, quặng sắt tăng, lúa mì giảm 16% trong tháng

Phiên cuối tuần, giá dầu giảm nhẹ nhưng tính chung cả tháng tăng 6%, lạm phát của Mỹ hạ nhiệt khiến vàng thay đổi ít, đồng tăng. Lúa mì giảm 16% trong tháng.

Thị trường rực lửa, VN-Index “bốc hơi” gần 30 điểm phiên đầu tuần Dữ liệu kinh tế Mỹ vững vàng kéo thị trường hàng hoá hồi phục

18 ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á

Tạp chí Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 tổ chức lớn nhất Đông Nam Á - The Southeast Asia 500 năm 2024, trong đó có 18 ngân hàng của Việt Nam. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được xếp hạng cao nhất trong 18 ngân hàng

Điểm tên những nhóm ngành có khả năng tăng trưởng lợi nhuận mạnh trong quý II/2024 Loạt công ty vừa nhận quyết định xử phạt của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Thông tin lạm phát Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá vàng tuần này

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu

Theo đánh giá của Savills Research, Việt Nam có hai thành phố lọt vào top 15 Trung tâm tăng trưởng hàng đầu, với hàng loạt các chỉ tiêu về gia tăng thu nhập, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư của nước ngoài mạnh mẽ vào Việt Nam trong thời gian gần đây....

Lạm phát nền kinh tế lớn nhất châu Âu dự kiến quay đầu tăng trở lại: Nỗi lo còn hiện hữu sau tín hiệu tích cực? 5 tháng, thu ngân sách nhà nước tăng gần 15%, kinh tế đang phục hồi tích cực Chuyên gia: Xét tất cả các tiêu chí, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường

"Hạ nhiệt" giá vé máy bay chặng nội địa

Dù đang là thời kỳ cao điểm du lịch, nhưng nhiều hãng hàng không đã điều chỉnh giá vé máy bay chặng nội địa thấp hơn nhiều so với mức giá tối đa theo quy định. Ngay trong tháng 6/2024, giá vé chỉ tương đương từ 13-80% mức giá tối đa trên các chặng bay.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu giảm giá vé máy bay Bamboo Airways hoàn thành đồng nhất đội máy bay Nữ cơ phó người Việt đầu tiên lái máy bay Embraer và những lựa chọn bản lĩnh của tuổi trẻ