Những vụ vỡ nợ lớn nhất trong 4 thập kỷ qua: Quốc gia đứng đầu vỡ nợ 2 lần chỉ trong 1 năm, tổng nợ hơn 300 tỷ USD

Dưới đây là xếp hạng 10 vụ vỡ nợ quốc gia lớn nhất kể từ năm 1983 do Visual Capitalist tổng hợp.

Vụ vỡ nợ quốc gia lớn nhất là tại Hy Lạp, khi nước này gánh khoản nợ 264,2 tỷ USD tính đến tháng 3/2022 và chìm trong suy thoái năm thứ 5 liên tiếp.

Chỉ 9 tháng sau đó, Hy Lạp lại vỡ nợ 41,4 tỷ USD và trở thành vụ vỡ nợ quốc gia lớn thứ 4. Trước khi vụ việc xảy ra, Hy Lạp đã gánh khoản thâm hụt đáng kể mặc dù là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất ở châu Âu. Hơn nữa, vào năm 2009, thủ tướng mới đắc cử đã tiết lộ rằng quốc gia này đang nợ 410 tỷ USD, nhiều hơn đáng kể so với ước tính trước đó.

Quảng cáo

Vụ vỡ nợ lớn thứ 2 xảy ra tại Argentia vào tháng 11/2001 khi nước này đã không trả lãi cho khoản nợ nước ngoài trị giá 82,3 tỷ USD. Giống như Hy Lạp, đây là quốc gia tái và vỡ nợ nhiều lần kể từ khi giành được độc lập vào năm 1816. Hiện nay, Argentina là quốc gia nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhiều nhất, mặc dù là nền kinh tế lớn thứ 3 ở châu Mỹ Latinh.

Tiếp theo là vụ vỡ nợ 72,7 tỷ USD của Nga vào năm 1998, trùng với cuộc khủng hoảng tiền tệ đã xóa sổ hơn 2/3 giá trị của đồng rúp chỉ trong vài tuần. Năm đó, một số quốc gia khác bao gồm Venezuela, Pakistan và Ukraine đã vỡ nợ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, gây ra sự bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Năm 2020 là chứng kiến những biến động nợ lớn. Do đại dịch và giá dầu giảm, đây là năm kỷ lục về số vụ vỡ nợ của chính phủ, đạt tổng cộng 7 vụ. Trong số này, Lebanon, Ecuador và Argentina chứng kiến số vụ vỡ nợ lớn nhất trong bối cảnh áp lực tài chính ngày càng gia tăng.

Theo Visual Capitalist

Theo markettimes.vn Copy

Cùng chuyên mục Thế giới

Cước vận tải đường không từ Bangladesh tăng mạnh nhất thế giới

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Bangladesh dẫn tới tình trạng gián đoạn hoạt động tại nhà máy trong những tuần gần đây cũng như sự thay đổi quyền lực của Chính phủ nước này không phải là mối quan tâm lớn duy nhất đối với các công ty may mặc ở nước ngoài

Cước vận tải đi Mỹ, EU tăng mạnh, thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản "Ác mộng" đại dịch trở lại: Mùa cao điểm chưa tới, giá cước vận tải biển đã "nhảy múa"

Tham vọng soán ngôi thống trị của đồng USD, BRICS và xu hướng phi đô la hoá có thể đi xa đến đâu?

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích cho rằng vị thế của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu vẫn vững như bàn thạch. Nhưng nhiều quốc gia bao gồm khối BRICS đang không ngừng tìm kiếm lựa chọn thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Đồng USD sẽ là “người chiến thắng” duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc Đồng USD suy yếu kéo dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào kim loại quý